Truy xuất nguồn gốc thực phẩm bằng mã QR code

PHÚC TẦN| 03/08/2020 17:25

KHPTO - Hiện nay, nhiều loại thực phẩm chất lượng đang bị đánh đồng với rất nhiều thực phẩm “bẩn”, do vậy, nhà sản xuất kinh doanh rất cần sử dụng mã QR code để giúp người tiêu dùng phát hiện ra thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho phép minh bạch thông tin tất cả các khâu trong chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, giúp người tiêu dùng có niềm tin về chất lượng sản phẩm, từ đó an tâm hơn khi mua sản phẩm của nhà sản xuất, doanh nghiệp

QR code, viết tắt của Quick Response code (tạm dịch "Mã phản hồi nhanh") hay còn gọi là mã vạch ma trận (matrix-barcode) là dạng mã vạch hai chiều (2D) có thể được đọc bởi một máy đọc mã vạch hay smartphone (điện thoại thông minh) có chức năng chụp ảnh (camera) với ứng dụng chuyên biệt để quét mã vạch.

Xu hướng hiện nay là sử dụng công nghệ thông tin và các thiết bị điện tử để giúp cho việc cập nhật thông tin, quản lý dữ liệu và truy xuất nguồn gốc sản phẩm được thuận lợi. Với giải pháp này, doanh nghiệp sản xuất đưa thông tin lên hệ thống từ những khâu đầu của chuỗi sản xuất cho đến khâu đóng gói sản phẩm. Tất cả thông tin về sản phẩm được lưu trữ vào máy chủ, dễ dàng truy xuất và người mua có thể xem thông tin về lô hàng trên hệ thống ngay khi lô hàng chưa rời khỏi nơi sản xuất.

Với doanh nghiệp, truy xuất nguồn gốc là bước đầu tạo sự tin tưởng nơi khách hàng, bày tỏ thiện chí minh bạch mọi thông tin về sản phẩm. Về phía người tiêu dùng, đây là giải pháp kiểm tra chất lượng sản phẩm hiệu quả, nhanh gọn. Khi chủ động truy xuất bằng chính mã vạch trên mỗi sản phẩm thông qua hệ thống thông tin hiện đại, người tiêu dùng yên tâm mua sắm, còn nhà bán lẻ dễ kiểm soát rủi ro phát sinh khi theo dõi và xác minh toàn bộ đường đi của hàng hóa.

Việc truy xuất nguồn gốc bằng mã QR code không những đem lại giá trị thiết thực cho người tiêu dùng mà chính các nhà sản xuất, nhà phân phối thực phẩm sạch cũng được hưởng lợi ích. Với việc gắn mã QR code lên từ sản phẩm, các doanh nghiệp có thể cập nhật tất cả các thông tin chính xác nhất về sản phẩm do chính mình làm ra. Vấn đề công khai minh bạch trong quy trình sản xuất, phân phối, thông qua những thông tin được gắn trên mã QR code sẽ tạo ra được sự tin tưởng tuyệt đối của người tiêu dùng, đồng thời đây cũng là một trong những hình thức quảng cáo và xây dựng thương hiệu rất hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy xuất nguồn gốc thực phẩm bằng mã QR code
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO