Truy xuất nguồn gốc nông sản để xuất khẩu

GIA PHÚ| 01/01/2020 09:15

KHPTO - Mới đây, Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn Đồng Tháp kết hợp với Trung tâm mã số, mã vạch quốc gia (NBC), và Tập đoàn chứng nhận và kiểm định Trung Hoa (CCIC), Công ty CP VN Trace thực hiện khảo sát, đánh giá mã vùng, mã xưởng và kê khai sản phẩm đối với các sản phẩm nông sản tại Đồng Tháp, cụ thể là sản phẩm xoài tại Hợp tác xã xoài Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh và nhãn tại xã An Nhơn, xã Phú Hựu, huyện Châu Thành.

Ông Vũ Quang Phúc, cán bộ Trung tâm mã số, mã vạch quốc gia (Bộ khoa học công nghệ) cho biết: Gần đây, các cơ quan chức năng Trung Quốc bắt đầu siết chặt kiểm soát thương mại biên mậu và bắt buộc thực hiện truy xuất nguồn gốc với các loại hoa quả nhập khẩu từ Việt Nam theo lộ trình là mít và dưa hấu, sau đó là sầu riêng, nhãn, thanh long, xoài, chôm chôm, chuối, vải và năm 2020 là thủy sản.

Cũng trong thỏa thuận hợp tác này, hai bên thống nhất NBC sẽ xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc để kết nối hệ thống chung của CCIC, đồng thời thúc đẩy hải quan hai bên công nhận toàn diện kết quả truy xuất nguồn gốc lẫn nhau, thực hiện thuận tiện giao dịch thương mại. Hai bên phát huy ưu điểm, tăng cường giao lưu và hợp tác sâu rộng với hải quan mỗi nước, thông qua thiết lập hệ thống truy xuất nguồn gốc toàn diện, phù hợp yêu cầu: tiện lợi, hữu hiệu, đáng tin cậy của hải quan về các sản phẩm, kiểm tra được nguồn vào, biết được điểm đến, quy được trách nhiệm.

Sự tham gia của NBC và CCIC từ hai quốc gia trong cùng một thỏa thuận hợp tác sẽ đảm bảo tốt nhất cho sự thành công của truy xuất nguồn gốc và trong việc xuất, nhập khẩu hàng hóa Việt Nam - Trung Quốc bởi mỗi bên tham gia đều có một thế mạnh, lợi thế riêng.

Theo ông Phúc, trước đó, ngày 1/7/2019, NBC có chuyến thăm trụ sở Tập đoàn CCIC và thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc. Theo đó, hai bên sẽ thừa nhận kết quả truy xuất nguồn gốc lẫn nhau. Đặc biệt, hệ thống hai bên phải đảm bảo kết quả được hải quan Trung Quốc chấp nhận để phục vụ thủ tục xuất nhập khẩu, tạo đà bứt phá cho nông sản Việt.

Sau khi ký biên bản ghi nhớ hợp tác và nghiên cứu tình hình thực tế tại Việt Nam, hai bên đã thống nhất chi tiết về mặt kỹ thuật và bắt đầu triển khai từ 12/2019, thực hiện nội dung tiến tới hợp tác và thừa nhận kết quả truy xuất nguồn gốc lẫn nhau một cách toàn diện. Đồng thời, thúc đẩy và hỗ trợ thông quan đối với các sản phẩm hàng hóa nông sản giữa Việt Nam - Trung Quốc. Cũng theo CCIC, trong thời gian tới, Trung Quốc sẽ siết chặt kiểm soát mã vùng trồng, mã xưởng. Vì vậy các đơn vị, DN Việt Nam đang có hàng hóa XK sang Trung Quốc cần cập nhật thông tin để kịp thời nắm bắt tình hình tránh những rủi ro cho sản phẩm của mình.

Bà Nguyễn Thị Thành Thực, giám đốc Công ty CP VNTrace, ủy viên ban chấp hành Hiệp hội nông nghiệp số Việt Nam cho biết: Quy định XK đi Ttrung Quốc có mã vùng trồng liên kết mã xưởng sản xuất. Giấy tờ phải thể hiện là nhãn sản xuất ở đâu, đóng gói nơi nào. Vì nông dân chưa nhận thức được nên mới bị làm giá. Nông dân chưa chủ động về giá được nên mới bị ép giá. Nông dân sản xuất nông sản để XK phải thể hiện được trên hợp đồng, bám rất chặt vào quy định của thị trường nhập khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy xuất nguồn gốc nông sản để xuất khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO