Trường học thông minh - an toàn - không dùng tiền mặt

ANH THƯ| 16/09/2020 13:17

KHPTO - Mô hình quản lý “Trường học thông minh - an toàn - không dùng tiền mặt” là bước đi tiên phong, thể hiện quyết tâm của Sở giáo dục và đào tạo TP.HCM trong việc thực hiện chủ trương xây dựng xã hội không tiền mặt.

Từ năm 2018, Sở giáo dục và đào tạo TP.HCM đã phối hợp với Tổng công ty công nghiệp Sài Gòn (CNS) tiến hành khảo sát tình hình triển khai đề án thẻ tại 12 trường học. Tại mỗi trường, tổ công tác tiếp xúc trao đổi với đại diện nhà trường, những người trực tiếp có liên quan đến quá trình triển khai ứng dụng tại trường học (ban giám hiệu, kế toán, giám thị, quản sinh, bảo vệ, đại diện phụ huynh học sinh, đại diện bên cung cấp dịch vụ căng tin và giữ xe) để ghi nhận ý kiến và hiểu thêm về nhu cầu thực tế trong hoạt động quản lý nhà trường.

Sau khi phân tích kết quả khảo sát, Sở giáo dục và đào tạo thống nhất cho triển khai thí điểm mô hình “Trường học thông minh - an toàn - không dùng tiền mặt” tiếp nối đề án thẻ SSC của sở theo tinh thần thừa kế những kết quả đạt được, khắc phục những mặt hạn chế, cải tiến và bổ sung những cấu phần mới cho phù hợp với nhu cầu thực tế trong công tác quản lý nhà trường, quản lý học sinh của nhà trường. Trong đó, thống nhất các nội dung cụ thể giao Tổng công ty công nghiệp Sài Gòn, triển khai thử nghiệm đến các trường học với 6 mô đun chức năng: điểm danh học sinh, chấm công giáo viên, máy bán hàng tự động, tương tác học đường, quản lý căng tin, thanh toán phí và học phí.

Sau gần 2 năm triển khai thực hiện thử nghiệm, Tổng công ty công nghiệp Sài Gòn (CNS) đã đầu tư phát triển hệ thống phần mềm, xây dựng hệ sinh thái ứng dụng quản lý cho trường học và lắp đặt thiết bị triển khai thử nghiệm tại Trường THCS Lý Thánh Tông (quận 8), Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (quận Tân Bình).

Kết quả triển khai bước đầu đã nhận được đồng thuận lớn từ phụ huynh và sự đón nhận háo hức của các em học sinh. Số lượt học sinh điểm danh mỗi tháng là 120.492: đạt 100% học sinh của trường sử dụng thẻ để thực hiện điểm danh vào đầu mỗi ca học (ca sáng và ca chiều). Số lượt học sinh sử dụng thẻ thông minh đi xe đưa đón hàng tháng là 1.270. Cung cấp bình quân là 15.337 suất ăn/tháng phục vụ cho học sinh bán trú, thực đơn chi tiết và giờ ăn được thông báo tức thời đến phụ huynh. Thanh toán không tiền mặt thông qua các ứng dụng “Máy bán hàng tự động” và “Căng tin”: 3.730 lượt giao dịch/tháng. Thực hiện chấm công thông qua sử dụng thẻ ra vào khi vào trường làm việc cho 100% cán bộ - giáo viên và nhân viên của trường.

Đã có trên 129.822 lượt tương tác học đường trong mỗi tháng: trên 50% phụ huynh đã thực hiện kích hoạt sử dụng kênh tương tác của dự án thông qua ứng dụng trên điện thoại di động để nhận thông tin của học sinh khi điểm danh, mua hàng tại căng tin cũng như nhận suất ăn bán trú. Đối với giáo viên và nhân viên, con số tương ứng là 100% đã kích hoạt.

Hiện nay, CNS đã làm chủ hoàn toàn các công nghệ trong hệ sinh thái ứng dụng thuộc mô hình thẻ “Trường học thông minh - an toàn - không dùng tiền mặt”, bao gồm thẻ chip, thiết bị, đến các phần mềm cho người dùng và phần mềm hệ thống, và đang tiếp tục cập nhật nâng cấp hệ thống ứng dụng để đảm bảo ngày càng tiện ích hơn cho người dùng.

Mô hình cũng đảm bảo an toàn cho học sinh và truyền thông nhanh về tình hình an toàn của học sinh đến phụ huynh và giáo viên. Với việc sử dụng thẻ đa năng VinaID, các yếu tố về đảm bảo an toàn khi đi xe đưa đón học sinh, hay là đảm bảo an ninh trong khuôn viên học đường được quản lý và truyền thông hiệu quả, tức thời. Việc kiểm soát vào ra, phân loại đúng đối tượng ra vào trường học để bảo vệ tối đa sự an toàn cho học sinh đã được các trường đặt ra và hướng tới một giải pháp áp dụng tổng thể trong mô hình trường học thông minh.

Cụ thể là phụ huynh sẽ được hưởng các lợi ích: nhận được thông báo tức thời (qua ứng dụng điện thoại) khi học sinh điểm danh vào lớp; nhận được thông tin về tài xế, phương tiện, thời gian và địa điểm khi học sinh lên xuống xe đưa đón của trường; được cập nhật thông tin về giờ giấc sinh hoạt, thực đơn ăn uống hàng ngày của học sinh bán trú, nội trú; được thông báo tức thời khi học sinh mua hàng, thông tin bao gồm tên món hàng, số tiền, thời gian, địa điểm mua hàng; thanh toán các khoản phí và học phí cho nhà trường từ xa, bằng các phương thức không sử dụng tiền mặt; tra cứu lịch học, lịch thi, lịch sử giao dịch và sử dụng thẻ của học sinh qua ứng dụng di động.

Trong trường học, việc thanh toán không tiền mặt mang lại nhiều tiện ích cho phụ huynh, tiết kiệm thời gian xếp hàng, chờ đợi đóng tiền học phí hàng tháng tại trường, giảm tải cho bộ phận tài chính của trường, đồng thời giúp cho phụ huynh theo sát mọi chi tiêu của con em mình và đồng thời hình thành cho trẻ thói quen, phong cách sống hiện đại khi còn ngồi trên ghế nhà trường

Với giải pháp này, khi học sinh sử dụng thẻ để thanh toán mua thức ăn tại máy bán hàng tự động, căng tin, phụ huynh sẽ biết được con em mình hàng ngày thường ăn uống những gì để có sự điều chỉnh phù hợp. Đây là công cụ để gia đình và nhà trường phối hợp hướng dẫn cho học sinh các kiến thức, kỹ năng chi tiêu và cân đối tài chính cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường học thông minh - an toàn - không dùng tiền mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO