Trường học nói không với rác thải nhựa

N. HOA| 03/10/2019 11:08

KHPTO - Ngoài ra, sở cũng chỉ đạo các đơn vị trường học tổ chức lồng ghép (tích hợp) đưa nội dung về tác hại của chất thải nhựa và túi nylon khó phân hủy đối với môi trường và hướng dẫn phân loại rác tại nguồn vào chương trình giảng dạy, ngoại khóa, tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chủ nhiệm cho học sinh ở các cấp học, các trường học trên địa bàn.

Các đơn vị phải xây dựng kế hoạch thực hiện cuộc vận động, có lộ trình, sơ kết, tổng kết đánh giá, tuyên dương khen thưởng tập thể, cá nhân điển hình thực hiện, cũng như đề xuất các mô hình, giải pháp cụ thể, hiệu quả góp phần xây dựng bảo vệ môi trường.

Các trường cũng cần phát triển triển khai sử dụng mô hình 3T (tiết giảm - tái sử dụng - tái chế) nhằm giảm thiểu việc sử dụng, tăng cường tái sử dụng và tái chế túi nylon trong các hoạt động. Không sử dụng ly nhựa, ống hút nhựa... sử dụng một lần trong tất cả các hoạt động hàng ngày và tại các hội nghị, hội thảo, cuộc họp.

Thực hiện kế hoạch, Trường quốc tế Việt Úc (VAS) đã có một mùa khai giảng rất khác, không bong bóng bay, không pháo kim tuyến hay những bữa tiệc đầy ly đĩa nhựa, nhưng không vì thế mà mất đi không khí hào hứng và ý nghĩa của ngày đầu năm học. Bởi năm nay, tất cả học sinh, phụ huynh và giáo viên, nhân viên VAS sẽ cùng chung tay thực hiện một sứ mệnh lớn hơn, thiết thực hơn: bảo tồn môi trường sống vì một tương lai phát triển.

Từ năm học 2019 - 2020, nhà trường bắt đầu triển khai dự án môi trường “Năm học xanh” với những chương trình hành động thiết thực. Trong thư gửi học sinh nhân dịp đầu năm học mới, ông Marcel van Miert, chủ tịch điều hành VAS chia sẻ: “Tôi biết không phải là quá muộn để nói về chủ đề bảo vệ môi trường. Nhưng tôi cũng nhìn thấy rằng, rất nhiều nỗ lực và những hoạt động tích cực trong thời gian vừa qua của Chính phủ, của TP.HCM, của các cơ quan thông tấn, các doanh nghiệp, các gia đình và cả những bạn trẻ Việt Nam chỉ ở độ tuổi các em, nhằm giảm thiểu rác thải, bảo vệ môi trường, thế giới tự nhiên đã và đang dẫn tới một sự thay đổi lớn!”.

Từ đầu tháng 9 này, học sinh VAS được tiếp cận với dự án chia sẻ truyền cảm hứng VAS Talks 2019, các cuộc thi sáng tác và lan truyền những thông điệp, những giải pháp thiết thực về bảo vệ hành tinh xanh như “Góc sống xanh”, “VASers vì cộng đồng” hay chương trình chạy bộ gây quỹ trồng cây “VAS green day run”. Một hệ thống thùng rác mới cũng đã được lắp đặt tại 7 cơ sở của VAS giúp các em làm quen với việc giảm thiểu rác thải và phân loại rác ngay tại trường, đồng thời kêu các em tiết kiệm giấy, điện, nước; giảm thiểu lãng phí thực phẩm; tích cực tái sử dụng, tái chế và trồng nhiều cây xanh.

“Nếu là bảo mẫu, bảo trì, lái xe hay bảo vệ, bạn có thể giúp học sinh tránh lãng phí thức ăn; tiết kiệm điện, nước và các nguồn năng lượng khác bằng cách thường xuyên theo dõi, kiểm tra và tắt các thiết bị không sử dụng; đề xuất những giải pháp thân thiện với môi trường trong việc tái sử dụng, bảo quản, vận hành xe và các thiết bị khác. Nếu là giáo viên, nhân viên, bạn có thể bắt đầu bằng việc tiết kiệm giấy, giảm thiểu rác thải và các sản phẩm nhựa dùng một lần, theo dõi chặt chẽ các điều khoản về bảo vệ môi trường khi làm việc với các đối tác và các nhà cung cấp. Nhưng quan trọng hơn hết, tất cả chúng ta đều phải trở thành những hình mẫu và là người truyền cảm hứng cho các em học sinh trong dự án này”, ông Marcel đề nghị.

Năm học mới, học sinh Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng cũng được tham gia chiến dịch xanh “Nói không với rác thải nhựa”. Gần 1.400 học sinh, giáo viên, nhân viên nhà trường và ban đại diện cha mẹ học sinh đã tham gia chiến dịch. Theo đó, các em học sinh được trang bị kiến thức, kỹ năng bảo vệ môi trường thông qua cách phân loại rác tại nguồn và được khuyến khích sử dụng vật dụng thân thiện với môi trường, bắt đầu từ việc nói không với rác thải nhựa.

Chiến dịch diễn ra nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh, đặc biệt ngay từ lúc các em mới bước vào lớp 1. Từ đó, các em sẽ là những “tuyên truyền viên” chuyển tải thông điệp đến người xung quanh để toàn xã hội chung tay trong bảo vệ môi trường. Chiến dịch xanh sẽ là hoạt động diễn ra xuyên suốt của nhà trường, có theo dõi, kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên và có thi đua khen thưởng cho những cá nhân, tập thể thực hiện tốt. Trong các bài học liên quan đều có tích hợp giảng dạy; hoặc tiết sinh hoạt chủ nhiệm, chào cờ đầu tuần, nhà trường thường xuyên tuyên truyền hành động “trường học không rác”, đặc biệt là không rác thải nhựa.

Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng còn trồng thêm cây xanh; không dùng chai nhựa đựng nước sử dụng một lần trong các cuộc họp và khuyến khích toàn bộ giáo viên, nhân viên trong trường chuyển đổi thói quen mua thức ăn đựng trong hộp xốp, hộp nhựa sang các hộp sử dụng lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường học nói không với rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO