Trường đại học bách khoa chế tạo hệ thống máy sản xuất khẩu trang y tế

N.Q| 27/04/2020 13:03

KHPTO - Trường đại học bách khoa TP.HCM đã chế tạo thành công hệ thống máy sản xuất khẩu trang y tế. Máy có nhiều ưu điểm vượt trội và đặc biệt là đáp ứng nhu cầu hiện đại hóa sản xuất khẩu trang y tế.

Theo PGS.TS. Nguyễn Hữu Lộc, trưởng khoa cơ khí, khẩu trang y tế cơ bản được tạo thành bởi các lớp vải không dệt và lớp vải lọc kháng khuẩn. Vải không dệt và vải lọc kháng khuẩn đều làm từ nhựa có thành phần chính là polypropylen với công nghệ khác nhau. Do đó, để hàn được các lớp vải này với nhau, công nghệ hàn siêu âm là lựa chọn phù hợp.

Trong thiết kế này, khẩu trang y tế từ 3 đến 5 lớp đều có thể tạo ra được tùy vào số cuộn vải đưa vào. Một trong các lớp vải này là lớp vải lọc, hay còn gọi là vải kháng khuẩn. Ưu điểm vượt trội của thiết kế này chính là chỉ sử dụng một hệ siêu âm, so với các thiết kế trước đây phải sử dụng đến hai hệ siêu âm tần số 20 kHz.

“Trong thời gian rất ngắn nhưng các giảng viên khoa cơ khí đã triển khai xuất sắc dự án và hoàn thiện đúng kế hoạch. Thiết kế này không chỉ tối ưu về chi phí, mà

quan trọng hơn là đem lại sản phẩm tiêu chuẩn y tế chất lượng cho người dùng. Mỗi chúng ta hãy tự nâng cao ý thức bằng việc đeo khẩu trang y tế để tự giác phòng bệnh cho chính mình và cho cộng đồng” - PGS.TS. Nguyễn Hữu Lộc nhấn mạnh.

Nếu có thêm thời gian và kinh phí, nhóm nghiên cứu tin rằng hệ thống hàn quai khẩu trang y tế tự động sẽ được thực hiện trong thời gian sớm nhất nhằm tăng năng suất sản xuất khẩu trang trong thời điểm hiện nay.

Hệ hàn siêu âm tần số 20 kHz và công nghệ hàn siêu âm được nhóm nghiên cứu của khoa cơ khí chế tạo thành công từ năm 2018. Đây là kết quả từ 2 đề tài “Nghiên cứu chế tạo khuôn hàn siêu âm ứng dụng hàn vải không dệt” (2015) và “Nghiên cứu công nghệ và thiết bị hàn siêu âm ứng dụng hàn các chi tiết nhựa nhiệt dẻo” (2016) do nhóm nghiên cứu của TS. Nguyễn Thanh Hải thực hiện, Trường đại học bách khoa và Đại học quốc gia TP.HCM cấp kinh phí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường đại học bách khoa chế tạo hệ thống máy sản xuất khẩu trang y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO