Trung tâm vũ trụ Việt Nam hỗ trợ sinh viên thực hành chế tạo vệ tinh quan sát Trái Đất

Anh Thư| 02/11/2018 21:15

KHPTO - Trung tâm vũ trụ Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Giới thiệu bộ công cụ thực hành MicroSat KIT phục vụ đào tạo và thực hành chế tạo vệ tinh quan sát Trái Đất”, thuộc khuôn khổ của đề tài “Phát triển bộ công cụ thực hành MicroSat Kit phục vụ đào tạo thực hành thiết kế và chế tạo vệ tinh quan sát trái đất”, do TS. Lê Xuân Huy làm chủ nhiệm đề tài. Đây là đề tài thuộc chương trình hỗ trợ cán bộ khoa học trẻ của Viện hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam.

Hội thảo đã thu hút khoảng 50 khách mời là các giảng viên, nhà nghiên cứu và học sinh,  sinh viên của các trường đại học về hàng không vũ trụ trong địa bàn Hà Nội.

Tại buổi hội thảo, các thông tin cơ bản và hướng dẫn sử dụng của mô hình vệ tinh MicroSat Kit đã được giới thiệu. Ngoài ra, đại diện các đơn vị như Trung tâm vũ trụ Việt Nam (VNSC), Trường đại học Việt Pháp (USTH), Trường đại học bách khoa Hà Nội (HUST), Trường đại học công nghệ – ĐH QGHN (HUET) cũng đã trình bày thông tin về các chương trình đào tạo, nghiên cứu, hợp tác về lĩnh vực hàng không – vũ trụ, qua đó định hướng nghề nghiệp và giúp học sinh, sinh viên có thêm các hiểu biết về sự phát triển của ngành hàng không – vũ trụ tại Việt Nam.

Tại hội thảo, PGS. TS. Ngô Đức Thành (USTH) đã giới thiệu về chương trình đào tạo viễn thám, công nghệ vệ tinh và vật lý thiên văn tại Trường đại học Việt Pháp; TS. Đỗ Trọng Tuấn (HUST) giới thiệu về mô hình đào tạo và nghiên cứu khoa học về lĩnh vực điện tử hàng không – vũ trụ tại Trường đại học bách khoa Hà Nội; PGS. TS. Nguyễn Thị Nhật Thanh (UET) giới thiệu về các hướng nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ dữ liệu không gian tại trường Trường đại học công nghệ – ĐH QGHN.

MSK5

MicroSat Kit là bộ công cụ thực hành, mô phỏng vệ tinh lớp micro. Các chức năng chính của bộ sản phẩm:

- Hỗ trợ đào tạo cơ bản về nhiệm vụ và các thiết bị thực hiện nhiệm vụ vệ tinh (payload) cũng như hỗ trợ đào tạo nâng cao về chức năng điều khiển và quản lý dữ liệu khối nhiệm vụ vệ tinh.

- Thực hành thiết kế, tích hợp hệ thống cấu trúc cho vệ tinh lớp micro.

- Thực hành thiết kế, lập trình, mô phỏng, tích hợp và thử nghiệm chức năng xác định và điều khiển tư thế vệ tinh.

- Thực hành thiết kế phần mềm, lập trình, tích hợp và thử nghiệm chức năng quản lý lệnh, dữ liệu của máy tính trung tâm (OBC).

- Thực hành tính toán thiết kế, tích hợp và thử nghiệm chức năng truyền thông của vệ tinh.

- Thực hành thiết kế và mô phỏng nhiệt cho vệ tinh lớp micro.

- Thực hành thiết kế, tích hợp và thử nghiệm phân hệ nguồn cho vệ tinh lớp micro.

- Thực hành tích hợp và thử nghiệm chức năng hệ thống điện cho vệ tinh lớp micro.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm vũ trụ Việt Nam hỗ trợ sinh viên thực hành chế tạo vệ tinh quan sát Trái Đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO