Trồng rau hữu cơ ở nhà phố theo phương pháp Aquaponics

AN CHI| 19/09/2020 06:02

KHPTO - Xuất phát từ chính nhu cầu trồng rau nhà phố, mô hình rau xanh cá sạch Aquaponics - hệ tự trồng rau thủy canh hữu cơ (organic) và nuôi cá sạch tuần hoàn khép kín ngày càng trở nên phổ biến.

Hệ rau xanh cá sạch Aquaponics là mô hình tự trồng rau thủy canh hữu cơ (organic) và nuôi cá sạch tuần hoàn khép kín tại nhà. Trong quá trình trồng rau không cần bổ sung phân bón và các hóa chất nuôi cây, mà sử dụng chất thải của cá qua bộ lọc vi sinh bị oxy hóa, chuyển thành chất dinh dưỡng nuôi cây. Nhờ đó, rễ cây sẽ hấp thụ chất dinh dưỡng và lọc sạch nước trả lại cho bể cá. Phần nước này có thể được tái sử dụng vô thời hạn và chỉ cần thay thế khi bị bốc hơi. Quá trình này được lặp đi lặp lại tạo thành hệ Aquaponics tuần hoàn khép kín.

Đây là mô hình được thiết kế dựa trên sự kết hợp giữa nuôi cá và trồng cây theo hướng hoàn toàn hữu cơ thân thiện với môi trường. Hệ rau xanh cá sạch Aquaponics mang lại rất nhiều lợi ích như tạo môi trường canh tác hiệu quả, trồng rau không cần đất có thể áp dụng ở khu vực dân cư đất phèn mặn không thể trồng rau, tiết kiệm nước tưới, tiết kiệm chi phí. Đồng thời, vẫn sở hữu được nguồn thực phẩm rau hữu cơ, thủy sản sạch, tăng thêm diện tích phủ xanh và góp phần tạo nên hệ sinh thái đô thị xanh. Đặc biệt, mô hình lực này sử dụng diện tích nhỏ thích hợp với hộ dân nhà phố ở những đô thị lớn, vừa cung cấp thực phẩm sạch cho bữa ăn của gia đình, vừa có thể sử dụng không gian cho mục đích giải trí, xả stress, giáo dục tình yêu thiên nhiên cho trẻ em.

Hiện nay, mô hình trồng rau hữu cơ Aquaponics có thể áp dụng các phương pháp như phương pháp aquaponic tưới ngập xả cạn, phương pháp aquaponic nước cạn, phương pháp aquaponic nước sâu. Mỗi phương pháp sẽ được áp dụng cho phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế cụ thể từng vùng. Hệ Aquaponics được duy trì nhờ vào 5 yếu tố chính, đó là cá, vi sinh vật, cây, nước, không khí và 3 điều kiện hỗ trợ là ánh sáng, thức ăn cho cá và năng lượng điện.

Mô hình này có thể áp dụng với hầu hết các loại rau củ quả phổ biến trong bữa ăn gia đình. Cụ thể, nhóm rau ăn lá (rau muống, xà lách, cải xanh, bắp cải, mồng tơi, rau dền, các loại rau mùi), nhóm cây lấy trái (cà chua, ớt, cà tím, dưa leo, khổ qua), một số cây ăn trái (dâu tây, dưa hấu), nhóm cây lấy củ (gừng, khoai lang, khoai ngọt, khoai mì, khoai tây, cà rốt)...

Bên cạnh đó, hệ Aquaponics phù hợp với một số loại cá nước ngọt như nhóm cá da trơn (cá trê, cá tra, cá bống), cá rô phi, diêu hồng, cá tai tượng, rô đồng, cá lóc, cá koi, cá vàng, cá chép...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trồng rau hữu cơ ở nhà phố theo phương pháp Aquaponics
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO