Trồng lan trên đất lúa và ngập nước

TIẾN NAM| 22/08/2019 11:34

KHPTO - Người dân huyện Bình Chánh, TP.HCM mạnh dạn chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả và đất ngập nước sang trồng hoa lan, nâng cao thu nhập. Từ chỗ trồng tự phát, manh mún, thiếu kỹ thuật, đến nay trở thành vùng trồng lan ứng dụng công nghệ cao.

Trạm khuyến nông huyện Bình Chánh tập trung kinh phí cho chương trình phát triển hoa lan, cụ thể là vào các hoạt động khuyến nông như: tập huấn, hội thảo, tham quan, xây dựng mô hình trình diễn (chuyển giao kỹ thuật; cải thiện giống và đa dạng các chủng loại hoa lan), từ đó, nhà vườn tự tin hơn trong đầu tư sản xuất lan Dendrobium công nghệ cao.

Hiện diện tích lan Dendrobium của huyện Bình Chánh khoảng 26 ha. Nhiều vườn lan mở rộng quy mô từ vài trăm mét vuông lên 5.000 m2/hộ, đầu tư lớn để trồng lan Dendrobium (có hộ đầu tư đến 500 triệu đồng/1.000 m2). Cùng với đó, chọn lọc những giống mới chất lượng và thị trường ưa chuộng để trồng như: Dendrobium tím trắng (Sonia), Dendrobium trắng (White 5N), Dendrobium vàng chanh (Begum Khaled Zia), Dendrobium vàng lưỡi đỏ (Thongchai gold, yellow red lip 298), Dendrobium nắng (Blue spin), Dark Pink (màu hồng). Nông dân mạnh dạn trồng lan trong chậu để đa dạng sản phẩm phục vụ thị trường, chú trọng khâu chăm sóc, tăng cường quản lý dịch hại tổng hợp để cây sinh trưởng và phát triển mạnh.

Những cánh đồng lúa bấp bênh, vùng trũng nước ngập của huyện Bình Chánh ngày nào đã được chuyển đổi thành vườn lan xanh tốt. Việc đầu tư trồng thâm canh, lan Dendrobium của địa phương cho năng suất, chất lượng ổn định, từ đó, tiếp cận được nhiều thị trường và bán buôn với giá cao (dao động từ 28.000 - 35.000 đồng/chậu), lợi nhuận từ đó cũng tăng lên khoảng 800 triệu đến 1 tỷ đồng/ha. Anh Nguyễn Văn Hoàn, xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh, TP.HCM, một trong những người trồng lan lâu năm ở địa phương cho biết: “Năm đầu tiên tôi trồng lan Dendrobium quy mô nhỏ, lợi nhuận không cao. Năm 2019, tôi mạnh dạn mở rộng quy mô lên 8.000 m2, đồng thời, tự tin đầu tư vốn lớn (bình quân 430 triệu đồng/ha) để trồng lan công nghệ cao. Nhờ trồng đúng quy trình kỹ thuật của khuyến nông nên lan phát triển mạnh, hoa ra nhiều và màu sắc đẹp. Tôi hy vọng năm nay có thể cung cấp cho thị trường khoảng 160.000 chậu lan Dendrobium, thu lợi nhuận khoảng 1,5 tỷ đồng”.

1_6

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trồng lan trên đất lúa và ngập nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO