Trồng hoa súng thu nhập cao

TIÊN SA| 06/02/2020 11:25

KHPTO - Đến khu vườn của nông dân Ông Văn Trinh (66 tuổi, trú tại tổ 3, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ - TP. Đà Nẵng), chúng tôi bị mê hoặc bởi khu vườn đầy hoa thơm cỏ lạ. Trước sân, ông chưng nhiều cây bonsai, hòn non bộ tạo ra không gian hài hòa, cổ kính, soi mình trầm mặc bên những bể hoa súng lạ nhiều màu, lung linh khoe màu, khoe sắc.

Bằng nghề trồng hoa súng, cuộc sống gia đình ông khá dần lên và cung cấp trên mọi miền đất nước hàng vạn chậu hoa súng đẹp. Không những vậy, hoa súng của ông những năm gần đây đã “xuất ngoại”, tạo cho ông nguồn thu nhập ổn định.

Mới vào đầu cổng, du khách sẽ mục kích trên 2 ao cá diêu hồng lớn chừng 1.000 m2 với nhiều loại hoa súng lạ nở khoe nhiều sắc màu trên mặt nước bên những hòn non bộ, trông như bức tranh thủy mặc. Vào trong vườn với khu đất 2.000 m2, trong đó trừ nhà ở ra, ông Trinh trồng cây cảnh và dành hơn 400 m2 xây 17 bể ươm trồng hoa súng giống mới ra hoa liên tục, rất lâu tàn. Hoa màu trắng nở vào ban đêm, hoa tím và vàng nở vào ban ngày. Hương hoa rất thơm, đặc biệt có hoa trổ rất nhiều cánh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trinh cho hay, sau nhiều năm mày mò, nghiên cứu mới nhân giống thành công loại hoa súng ngoại có ưu điểm là hoa nở cả ngày, nở quanh năm, nở cả bốn mùa với màu sắc đẹp, hài hòa, sinh động. Và ông đang lai tạo các loài súng với nhau để cho ra những bông hoa nhiều màu như: tím, xanh, vàng, hồng…

Có thể nói, đây là nơi trồng súng cung cấp giống với số lượng lớn ở khu vực miền Trung, lần đầu tiên có mặt trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Tiếng lành đồn xa, hàng ngày có nhiều khách đến tham quan và đặt mua “sản phẩm” của ông. Giống súng mà ông lai tạo, chuyển giao cho khách hàng được trồng trong chậu kiểng bằng nhựa.

Ông Trinh cho hay, từ đầu năm (âm lịch) đến nay, ông đã xuất bán khoảng 7.000 chậu hoa súng, mỗi chậu có giá từ 35.000 - 40.000 đồng, thu về khoảng 200 triệu đồng (đã trừ chi phí). Và đang phấn đấu từ nay đến trước tết Canh Tý 2020, ông sẽ sản xuất khoảng 1.000 chậu hoa súng nữa, thu về 70 triệu đồng để “ăn tết” cho vui, do ngày tết hoa súng có giá trên 40.000 đồng/chậu.

Đặc biệt, thời gian qua, hoa súng của ông đã “xuất cảnh” qua Thái Lan, nơi quê hương của các loài hoa súng giống mới do thị trường nơi đây chuộng hoa súng Đà Nẵng bởi hoa nở lâu tàn, nhiều màu và giá cả thấp hơn nội địa. Theo ông Trinh, thị trường nước ngoài rất khó tính, yêu cầu phải trồng hoa súng với phân thủy sinh và cát nên phải có bí quyết, kinh nghiệm. Vào thời điểm tết, mỗi chậu hoa súng có giá cao hơn ngày thường. Hiện nay, vườn của ông đang “hút hàng” vì sản xuất ra không đủ bán.

Gần đây, trên địa bàn TP. Đà Nẵng xuất hiện một loại hình nghệ thuật mới trong trang trí vườn nhà, đó là “nhãn viên” - nói nôm na là “con mắt” của khu vườn. Vào mùa xuân, các “con mắt” này chính là các “bể” nước trong, đáy sơn màu xanh, hay đen, để “in” cảnh mây trôi bồng bềnh, trên nền trời xanh thẳm, vài lá súng, lá sen, vài bông hoa súng nở khoe sắc màu thanh tao trên mặt nước tạo thêm nét gợi cảm, hài hòa. Và cũng từ đó, ông Trinh là “chuyên gia” trang trí “nhãn viên” và thủy hoa viên cho nhiều nơi; đồng thời cung cấp luôn giống hoa súng… Khách đặt hàng thường là những nhà hàng, nhà vườn, quán cà phê…

Ông Trinh chia sẻ: “Loài hoa này có thể không cần bể nước lớn hay diện tích rộng, chỉ cần cái lu là có một chậu sen, chậu súng nở hoa cả bốn mùa, nở đẹp quanh năm, nhất là trong dịp tết đến xuân về. Thực ra, đây là nghề không quá tốn kém về đầu tư ban đầu cũng như đầu tư thời gian chăm sóc. Chỉ cần 5 triệu đồng đầu tư xây bể và mua giống, còn phân bón thì rất rẻ, làm “riết” 3 ngày là hết việc và chỉ chờ ngày thu hoạch”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trồng hoa súng thu nhập cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO