Trồng hoa hướng dương bán tết

PHƯƠNG ANH| 11/10/2020 07:46

KHPTO - Hoa hướng dương mang ý nghĩa cho sự sống và vươn lên, vì vậy loài hoa này được ưa chuộng, nhất là trang trí dịp tết cùng với hoa vạn thọ. Để trồng hướng dương nở hoa vào dịp tết Nguyên đán, cần có thời gian chuẩn bị, canh thời gian và chọn giống. Hiện có rất nhiều giống hoa hướng dương, giống thân lùn, màu hoa đẹp. Trồng hoa hướng dương bán tết thường chọn giống ngắn ngày, có thời gian trổ hoa từ 70 - 90 ngày sau trồng.

Theo hướng dẫn của nghệ nhân Lê Văn Thân ở làng hoa Sa Đéc, Đồng Tháp, để trồng hoa hướng dương phát triển khỏe mạnh, cây nở hoa tròn đều đúng dịp tết, người trồng cần lưu ý sau:

Đầu tiên là chọn giống, nên chọn giống mới, thân cây thấp, loại giống cây cao khoảng 40 - 50 cm, hoặc 1 m. Những giống cũ, thân cây cao trên 1 m mới ra hoa, thời gian trồng trên 3 tháng, cây dễ hư hỏng khi gặp dông gió. Nên ưu tiên chọn giống ngắn ngày, thời gian gieo hạt hướng dương bán tết vào khoảng rằm tháng 10 âm lịch (với giống 70 - 75 ngày).

Hạt giống mua về xử lý theo hướng dẫn, sau đó gieo vào khay ươm (trộn đất, tro trấu, xơ dừa), tưới ẩm ngày 2 lần, hạt nảy mầm sau 5 - 7 ngày gieo. Khi cây ra lá thật (khoảng 4 - 5 lá), cây cứng cáp thì tách ra đem cấy vào chậu trồng. Hoặc có thể gieo hạt vào từng túi bầu nhỏ bằng túi nylon đen hay quấn bầu bằng lá chuối, cách làm này mất thời gian nhưng khi sang chậu trồng ít thất thoát hơn.

Nên tách cây con từ khay trồng vào chậu lúc chiều mát, nếu gieo trong túi bầu thì cắt nhẹ bỏ túi rồi trồng. Chậu trồng bằng nhựa hay giỏ tre có kích thước 25 x 30 cm, giá thể cho vào chậu là đất (20 - 30%), xơ dừa (50%), còn lại là phân hữu cơ, phân chuồng ủ hoai, trộn ít phân lân (15 - 20 g/chậu). Chậu thoát nước tốt, tránh úng ngập. Mỗi chậu trồng 1 cây. Cây mới trồng cần có lưới che nắng, không để nắng trực tiếp, nhất là nắng chiều. Tưới nước ẩm ngày 2 lần, sáng sớm và chiều mát. Chú ý tưới đủ ẩm, không tưới úng ngập cây dễ thúi rễ.

Cách chăm sóc và bón phân: anh Thân lưu ý, khi cây trồng khoảng 5 - 7 ngày thì phun phân bón lá, nên chọn phân hữu cơ sinh học, bổ sung thêm gói Atonik, kết hợp thuốc phòng bệnh và sâu ăn lá. Nên phun định kỳ 7 ngày/lần. Khi cây được 10 ngày thì ngâm phân NPK 20-20-15, liều lượng khoảng 0,5 g/1 lít nước/cây, định kỳ 10 ngày/lần, khi cây hơn tháng tuổi tăng liều phân lên 1 g/cây, sau đó tăng thêm 2 - 5 g/cây (chú ý lượng phân điều chỉnh tăng giảm tùy thực tế cây).

Cây trồng khoảng 40 - 45 ngày sẽ ra nhiều chồi nhánh, để tập trung nuôi hoa chính thì cắt bỏ chồi nhánh này. Nếu người trồng thích để một hoa chính và có vài hoa nhỏ xung quanh thì chừa lại vài chồi nhánh, mỗi chồi sẽ ra một hoa, tỉa cho đều để cây ra hoa cân đối. Sau trồng khoảng 60 ngày xuất hiện các nụ hoa. Thường xuyên quan sát và phòng ngừa nấm bệnh, sâu, rầy gây hại, khi bị tấn công sẽ làm nụ hoa biến dạng, về sau không nở tròn đẹp, bộ lá cũng xấu không xanh tốt. Nên phun thuốc ngừa nấm bệnh định kỳ, nhất là lúc mưa ẩm kéo dài, nhất là bệnh thán thư, cháy lá, mắt cua, bệnh nấm gốc, bệnh héo rũ.

Có thể tham khảo thuốc phòng trị bệnh và sâu rầy cho hoa hướng dương như Antracol, Amistar top, Avil, Topsin M, Regent, Actara… Phun theo liều hướng dẫn trên bao bì của nhà sản xuất, không nên phun quá liều.

Do hướng dương có thân cao, lá lớn nên khi cây vươn cao, cần cắm cọc để tránh cây bị gió làm ngã, gãy, mất phẩm chất của cây khi xuất bán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trồng hoa hướng dương bán tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO