Trồng đu đủ vàng đón tết

Hoài Phương| 03/01/2018 10:40

Anh Trịnh Văn Phước ở ấp Phú Nhơn, xã Phú An, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang là một nông dân năng động, sáng tạo, năm nào anh cũng có những mặt hàng đón tết đẹp, lạ mắt, thu về lợi nhuận khá cao.


Được biết, đu đủ vàng là loại cao sản, cây lùn khoảng 1 - 1,5 mét, nhưng rất sai trái. Các nghệ nhân hoa cảnh thường trồng đu đủ vàng trong chậu cảnh để bán tết. Đối với những cây đẹp, trái nhiều, giàu ấn tượng nghệ thuật giá có thể lên đến bạc triệu. 

2

Đu đủ vàng trồng đại trà đón tết Mậu Tuất


Nhiều người gọi đu đủ vàng là cây “tài lộc” vì trái màu vàng tươi, ruột đỏ hồng, mùi vị thơm ngon, đặc biệt là vỏ dày có thể chưng tết được lâu ngày nên giá trị kinh tế khá cao. Rút kinh nghiệm đu đủ vàng tiêu thụ khá mạnh trong dịp tết nên năm 2017 anh Phước có sáng kiến trồng đại trà trên 6 công đất vườn để bán trái cho người chưng tết. Kết quả sau khi trừ hết các chi phí, anh còn lời trên 120 triệu đồng. Từ thắng lợi đó, năm nay anh mở rộng diện tích trồng tổng cộng được 8 công, hiện đang cho trái sum suê, màu sắc rực rỡ, sẵn sàng đón tết Mậu Tuất.
Anh Phước phấn khởi cho biết, còn một tháng rưỡi nữa mới đến tết nhưng đã có thương lái đặt hàng mua với giá 20.000 đồng/kg/loại 1. Theo ước tính của anh, với 1.000 cây đang cho trái, năm nay anh sẽ thu về lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng. Đu đủ vàng dễ trồng, không kén đất. Thời gian trồng chỉ sau 7 tháng là thu hoạch. Hàng năm, anh thường xuống giống từ đầu tháng 5 âm lịch và thu hoạch vào cuối tháng chạp. Đu đủ vàng tuy phát triển mạnh, nhưng muốn cho năng suất cao, trái đẹp, màu sắc bóng bẫy, người trồng phải nắm vững kỹ thuật từ lúc đắp mô, gieo trồng đến lúc vun phân, tưới nước. Điều quan trọng nhất là đất trồng phải khô ráo, tuyệt đối không được úng nước. Ngoài ra, người trồng phải thường xuyên theo dõi trái, kịp thời xử lý khi bị sâu bệnh tấn công.
Nếu trồng đạt yêu cầu, mỗi cây có thể cho từ 20 - 30 trái, bình quân mỗi trái nặng trên dưới 1 kg. Sau khi thu hoạch xong, người trồng đốn bỏ gốc, năm sau trồng lại cây mới. Thấy anh trồng có hiệu quả, nhiều gia đình ở cùng ấp cũng đua nhau trồng đu đủ vàng. Hiện diện tích trồng ở ấp Phú Nhơn lên đến 20 công, mỗi năm cung cấp cho thị trường tết trên 50 tấn đu đủ vàng để chưng tết. Thị trường tiêu thụ mạnh nhất là TP.HCM, một số tỉnh miền Đông và miền Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trồng đu đủ vàng đón tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO