Trồng đậu rồng chậu

TS. Nguyễn Thị Đào| 09/06/2015 16:26

Đậu rồng, một loài cây họ đậu rất quen thuộc với người dân Nam bộ. Với đặc tính dễ trồng, dễ chăm sóc nên có thể nói là trồng đậu rồng không khó. Chuyên trang “Góc xanh gia đình” kỳ này xin giới thiệu cùng quý bạn đọc của KHPT-CĐSK cách trồng đậu rồng tại nhà. Chỉ mất vài tháng là chúng ta sẽ có một chậu cây đậu rồng tỏa bóng mát cho góc sân nhà, hay sân thượng với giàn cây cho trái treo lủng lẳng có thể hái xuống và ăn ngay...

Cách trồng
Giống trồng có 2 nhóm, giống cho trái theo mùa, ra hoa đậu trái từ tháng 10, đây là giống địa phương. Trái nhỏ 15 – 20cm màu xanh nhạt. Giống cho trái quanh năm (giống tứ quý), là giống trái to, dài 20 – 25cm màu xanh đậm, cho năng suất cao hơn giống địa phương. Đậu rồng thường gieo trồng từ hạt. Ra hoa đậu trái sau 3 – 4 tháng trồng.
Hạt giống được gieo trước trong bầu nhỏ, khi cây con lên cao khoảng 10cm có 3 – 4 lá thì cho vào chậu trồng. Có thể gieo hạt trực tiếp vào chậu, gieo 3 – 4 hạt, khi cây lên chỉ để từ 1 – 2 cây khỏe lại trồng.
Chậu trồng thích hợp là chậu có đường kính miệng từ 40 – 50cm trở lên, cao từ 30cm trở lên. Có lổ thoát nước tốt.
Đất trồng thì chọn hỗn hợp giá thể tơi xốp, giàu hữu cơ, đất trồng Multi rau ăn quả rất tốt để trồng đậu rồng, lượng đất cần từ 15 – 20kg tùy theo kích cở chậu.


Cách chăm sóc
Cây con mới mới trồng nên tưới nước mỗi ngày, nhưng cũng không nên tưới quá nhiều nước cây sẽ sinh trưởng kém, ngưng tưới vào những ngày có mưa.
Cây con sau khi trồng 7 – 10 ngày phun phân Halifax, hoặc Seaweed rong biển, 20 ngày sau khi trồng vào chậu bắt đầu bón Multi BS quả vào gốc (100 - 200gr/ gốc) cứ 10 ngày bón 1 lần cho đến khi cây có trái và thu hoạch. Khi cây con cao 30cm làm giàn cho dây bò lên.
Khi đậu rồng ra hoa, có thể phun bổ sung phân Super 6-14-6 để tăng tỉ lệ đậu hoa, đậu trái. Cần lưu ý tuy là loại cây dễ trồng nhưng đậu rồng rất lâu ra hoa đậu trái so các loại rau quả khác như bầu, bí, khổ qua…Cây có thể ra hoa sau khi trồng từ 3 – 4 tháng, tùy theo điều kiện chăm sóc.
Thời gian thu hái trái dài từ 3 – 6 tháng. Trong thời gian cây ra hoa, nuôi trái cần tưới đủ nước, bón đủ phân.
Cây đậu rồng rất ít bị sâu bệnh. Thỉnh thoảng cây có thể nhiễm rầy mềm gây hại phần đọt non, dung thuốc sinh học BrighTin để phòng trừ.


Sau 1 năm trồng dây đậu rồng già cổi, chúng ta nên cắt bỏ dây, chừa lại gốc, bón phân tưới nước khoảng 1 - 2 tháng sau chúng ta sẽ có dây đậu rồng mới.
Cách thu hoạch đậu rồng như sau, thu trái để ăn sống nên hái hơi non 1 chút khoảng 7 – 10 ngày, dùng chế biến thì để trái từ 10 – 15 ngày sau khi đậu trái.
Chúc bạn thành công!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trồng đậu rồng chậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO