Trở lại cung đường… Người Tình

PHAN NGỌC| 19/10/2017 16:25

KHPT-Hơn 20 năm kể từ khi bộ phim Người Tình (L’Amant) của đạo diễn người Pháp Jean-Jacques Annaud (dựa trên tiểu thuyết tự truyện cùng tên của nữ văn sĩ Marguerite Duras) được công chiếu tại Việt Nam năm 1991, làn sóng rong ruổi cung đường miền Tây sông nước mà Người Tình từng đi qua một lần nữa lại được dấy lên trong giới trẻ đam mê du lịch.

Bốn ngày đi qua cung đường sông nước miền Tây dài hơn 500 km. Chuyến đi đã mở ra nguồn cảm hứng vô tận cho các bạn trẻ đam mê nhiếp ảnh và du lịch bằng xe gắn máy, khám phá vẻ đẹp đất nước, con người miền Tây Nam bộ phóng khoáng.

Háo hức theo dấu Người Tình

Khởi hành từ TP.HCM trong một buổi sáng trong xanh tươi nắng, đoàn xe máy háo hức lên đường săn tìm bóng dáng Người Tình trên nẻo đường sông nước đổ dài qua Mỹ Tho, Vĩnh Long, Sa Đéc, Trà Vinh, Cần Thơ. Vừa ra khỏi chốn thị tứ khói bụi, cửa ngõ miền Tây mở ra xanh mướt những vườn cây trái lúc lỉu, đường làng quanh co bóng tre rợp mát, dòng kênh xanh chạy dọc con lộ êm ả in bóng con đò nhỏ…

Ấn tượng nhất vẫn là những chuyến phà qua sông. Buổi chiều ngày đầu tiên, mọi người đã có được trải nghiệm thú vị trên chuyến phà nhỏ ở bến phà An Bình, tỉnh Vĩnh Long. Con phà nhỏ khá giống với chiếc phà qua đoạn sông từ Sa Đéc đi Vĩnh Long trong phim Người Tình với những song sắt bên mạn phà.

Dù lúc ấy trời bắt đầu đổ mưa lâm râm, ai nấy náo nức tìm góc máy đẹp, tìm một bóng dáng ai đó trông như cô gái Pháp - Margeurite Duras và chàng người tình Trung Hoa - Huỳnh Thủy Lê qua phà năm xưa. Chiều vàng ươm. Những lò gạch ven sông thị xã Sa Đéc in lên nền trời hoàng hôn vàng xuộm, gợi lên miền cảm xúc mênh mang da diết nơi quê hương Người Tình.

Điểm nhấn mong đợi của chuyến đi chính là nhà cổ Người Tình - Huỳnh Thủy Lê ở Sa Đéc. Ngôi nhà này không xuất hiện trong phim Người Tình, mà chỉ nằm trong cõi nhớ sâu lắng của nữ văn sĩ Margeurite Duras khi bà viết tiểu thuyết tự truyện Người Tình lúc về già. Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê cũng không phải là nơi diễn ra mối tình giữa nàng và chàng với những giây phút nồng cháy.

Ngôi nhà trong Chợ Lớn với lá sách và rèm che làm nên không gian mờ tối lãng mạn mới là nơi hai người từng bùng cháy trong nhau, nơi đã mất hút giữa bao nhiêu bể dâu cuộc đời. Song người ta vẫn muốn tìm đến ngôi nhà nơi Huỳnh Thủy Lê đã sống cùng người vợ trẻ Trung Hoa sau khi người tình Pháp lên tàu về Paris, hoài niệm một không gian cổ xưa với nếp văn hóa đậm nét Trung Hoa hòa lẫn văn hóa vùng sông nước miền Tây.

Săn ảnh đẹp trên xe hai bánh

Trở lại cung đường Người Tình, đoàn các bạn trẻ yêu thích khám phá đã có vô vàn trải nghiệm thú vị suốt dọc đường khám phá văn hóa, lịch sử, cảnh đẹp, ẩm thực và con người miền Tây xuyên suốt hành trình trải dài từ TP.HCM đến thị xã Sa Đéc, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, vườn cò Bằng Lăng, chợ nổi Cái Răng, cù lao Thới Sơn... Chặng đường dài mà lại quá nhiều cảnh đẹp miền sông nước.

Đang bon bon chạy trên đường lộ lớn hay những đường làng quanh co xanh mát, các tay máy lại nổi hứng bất chợt dừng lại đốt cháy bao nhiêu thẻ nhớ với những đám khói đốt đồng, vạt hoa tím dại ven đường, nếp nhà đơn sơ trên con đò nhỏ, cánh đồng lúa chín vàng mênh mông…

Đôi khi chẳng kịp dừng lại do hành trình còn dài trước mắt, đoàn xe máy cứ thay nhau người cầm lái, người ngồi sau bấm máy liên tục trong khi những chiếc xe vẫn lăn bánh rong ruổi không ngừng nghỉ trong cái nắng gió nồng nàn miền Tây.

Hoạt động cộng đồng đầy ý nghĩa nhất của đoàn du ký là tham gia chụp ảnh lấy ngay miễn phí cho người dân địa phương tại làng Chăm Sâm Bua gần khu vực ao Bà Om - chùa Angkorajaborey, tỉnh Trà Vinh. Bà con người Chăm trong làng rất vui khi “lần đầu được chụp nhiều hình đẹp không phải trả tiền, tụi tui quanh năm chỉ mong kiếm đủ tiền cho cái ăn chứ làm gì mà có tiền chụp hình”.

Sau những ngày rong ruổi săn tìm bóng dáng Người Tình trên những chuyến phà, những con đường xanh mướt màu lá chuối non như con đường chàng trai Huỳnh Thủy Lê đưa cô gái Margeurite từ Sa Đéc về Sài Gòn bằng chiếc xe Limousine năm 1929; đoàn bạn trẻ du lịch xe máy lưu luyến chia tay miền Tây sông nước mưa nắng thất thường với bao cảm xúc đậm đà khó quên.

Con người phương Nam chân chất, những con đường quê và miệt vườn miền Tây thật thanh bình sẽ là những hình ảnh còn lưu dấu mãi trong lòng người khám phá cung đường Người Tình. Và mỗi người có thể cảm nhận về chuyến đi một cách khác nhau, nhưng cuối cùng ai cũng đã tìm được Người Tình cho mình, theo một cách nào đấy, ở một nơi nào đấy.

Bỏ lại bóng dáng Người Tình miền Tây Nam bộ sau lưng, người quay về phố thị đã tìm thấy riêng mình một Người Tình ẩn khuất đâu đó sâu trong trái tim yêu thích xê dịch và niềm đam mê chụp ảnh bất tận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trở lại cung đường… Người Tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO