Trò chuyện với người nổi tiếng NSƯT Hồng Vân: Bình yên khi bước chân về nhà

04/06/2006 13:06

NSƯT Hồng Vân là con gái Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Kế Sương nguyên là Viện trưởng Viện Sinh học nhiệt đới tại TP.HCM và hiện là Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM. Thi đậu hai trường cùng một lúc, nhưng cô nữ sinh Hồng Vân ngày ấy đã chọn khoa Đạo diễn trường Nghệ thuật sân khấu II chứ không vào trường ĐH Y khoa. Và nhờ quyết định ấy của chị mà chúng ta có một diễn viên tài năng thuộc thế hệ vàng của sân khấu thể nghiệm 5B, cho đến bây giờ vẫn chưa có lứa diễn viên nào đủ tài vượt qua. Hồng Vân còn được biết đến với vai trò đạo diễn tài ba. Những vở diễn do chị dàn dựng luôn đông khách, có thể kể ra như “Chí Phèo”, “Cưới giùm”, “Cậu Tèo về nước”... và đặc biệt là vở cải lương “Ba giai tú xuất”. Vượt qua rất nhiều khó khăn để xây dựng mảnh đất trống kịch Phú Nhuận lớn mạnh trở thành Công ty cổ phần Sân khấu Điện ảnh VTTM (Vân Tuấn Theatre-Movies), Hồng Vân không chỉ là diễn viên, đạo diễn tài ba mà còn là một bà bầu mát tay.

Hẹn mới gặp được chị. Cuộc trao đổi ngắn chị dành cho chúng tôi diễn ra trong phòng hóa trang vào giờ nghỉ giải lao của vở kịch “Cưới giùm”. Hôm ấy chị vào vai một bà mẹ <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam bộ, nom chị thật đẹp trong bộ bà ba giản dị.

* Chị được bạn bè gọi đùa là “người phụ nữ làm được nhiều điều phi thường một cách bình thường”, ấy có phải là nhận xét đạt nhất về sự thành công trong các vai trò: diễn viên, đạo diễn, quản lý, và bây giờ là giám đốc điều hành?

Hồng Vân cùng Bảo Quốc và Thuý Nga
- NSƯT Hồng Vân: Năm 1989, rời trường Sân khấu điện ảnh II, tôi hăm hở bước vào nghề. Tôi cũng như các bạn đồng trang lứa đã thật may mắn vì được làm việc trong một môi trường tuyệt vời để có thể phát huy hết sở trường cũng như học hỏi. Nhờ niềm tin, sự chỉ dẫn của của các bậc đàn anh đàn chị đi trước mới có một Hồng Vân của ngày hôm nay. Còn vai trò đạo diễn, tôi vốn tốt nghiệp khoa Đạo diễn mà, nên việc dựng vở không có gì là quá sức. Trong quá trình đứng trên sân khấu với tư cách là một diễn viên, cũng như trong công tác đạo diễn tôi đã tập cho mình thói quen quan sát một cách tổng quát nên khi bắt tay vào làm quản lý tôi không thấy bỡ ngỡ. Nếu một nhà quản lý không biết cách nắm bắt thị hiếu khán giả thì làm sao kéo họ đến sân khấu được? Tôi chỉ là một nhà quản lý biết cách xoay sở công việc sắp xếp, tổ chức tốt để mang lại hiệu quả cao nhất mà thôi. Tôi không dám nói mình đã thành công mỹ mãn. Tôi hài lòng với những gì mình đã làm được, những gì mình đang có, nhưng hài lòng không đồng nghĩa với thỏa mãn, tôi luôn ước mơ, nỗ lực không ngừng để biến mơ thành thực.

* Người ta nói: Các bạn trẻ đến với sân khấu của chị là đến với cơ hội tỏa sáng vì chị là “bà bầu mát tay”?

- NSƯT Hồng Vân: Trong bất cứ ngành nghề nào cũng cần có thế hệ kế thừa chứ không riêng nghệ thuật. Chính sức trẻ nơi các bạn ấy là nguồn sống, là sức xuân tạo nên những bước đột phá, sự phát triển lớn mạnh. Mỗi người có một nguyên tắc làm việc riêng. Tôi luôn đối xử công bằng, vô tư, không bao giờ có sự phân biệt giữa “ngôi sao” và diễn viên trẻ. Như bạn thấy đấy, tôi dựng rất nhiều vở và tôi sẵn sàng đứng sau, đóng vai phụ, dành đất diễn cho các diễn viên trẻ. Tôi quan sát các bạn từ những ngày đầu, biết sở trường sở đoản của từng người, tôi giao cho họ nhiều vai khác nhau để chọn một vai thích hợp nhất. Nhưng không chỉ có một bước thành sao ngay đâu. Họ phải luôn nỗ lực trong việc rèn nghề, phấn đấu, học hỏi không ngừng thì việc được giao vai chính là hoàn toàn có thể. Tôi không để bất cứ ai trong đoàn của mình bị thiệt thòi, từ diễn viên trẻ cho đến diễn viên gạo cội. Những cái tên Đức Thịnh, Thanh Thúy, Hòa Hiệp, Thúy Nga, Quốc Thái, Thái Hòa, Cát Phượng, Vân Anh... chính là sự tươi mới, là chất lửa của sân khấu kịch VTTM.

* Thành công trong việc lăng xê “sao trẻ” chị lại có ý định làm mới cải lương ngay chính trên sân khấu kịch. Quyết định này có quá táo bạo? Chị không sợ mình thất bại khi khán giả đang quay lưng với cải lương?

- NSƯT Hồng Vân: Chính vì khán giả bỏ quên cải lương mà tôi muốn làm cải lương đó. Tôi mê cải lương từ nhỏ và thần tượng của tôi là nghệ sĩ Thanh Nga. Là người trong ngành nghệ thuật, tôi rất buồn khi chứng kiến các loại hình nghệ thuật truyền thống như tuồng, chèo, cải lương mất chỗ đứng trong lòng khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ. Bởi vậy, tôi muốn san sẻ một ít khán giả của kịch nói sang cho cải lương. Và tôi nghĩ, không gì hay bằng việc kéo khán giả đến với sân khấu cải lương bằng các tên tuổi kịch nói đang được mến mộ. Tôi hy vọng kết hợp thành công hai loại hình nghệ thuật để mang đến luồng gió mới, đáp ứng được nhu cầu thị hiếu của khán giả trẻ. Dần dà họ sẽ cảm thấy yêu những làn điệu mượt mà của cải lương hơn. Và nhờ đó, cải lương có thể sống tiếp.

Luôn sát cánh bên nhau

* Một người phụ nữ thật là khó để thành công trong cả hai lĩnh vực sự nghiệp và gia đình. Còn chị, chị có vấp phải khó khăn ấy không?

- NSƯT Hồng Vân: Tôi là người yêu gia đình. Khi bước chân về “cái tổ” của mình tôi quên hết mệt mỏi, cảm thấy thật bình yên. Vì thế, công việc gia đình với tôi rất quan trọng, nhưng công việc của một nghệ sĩ, quản lý cũng lấy của tôi khá nhiều thời gian. Tôi phải nỗ lực nhiều hơn, sắp xếp thời gian sao cho hợp lý để cân bằng giữa công việc và gia đình. Bây giờ, tôi diễn ít hơn trước. Tôi muốn dành thời gian cho việc chăm sóc chồng con. Mỗi ngày, sau khi Xí Ngầu và Trê Phi đi học về, các con đến sân khấu ăn uống rồi học bài với mẹ. Mẹ diễn xong, cả ba cùng về nhà với ba. Khoảng thời gian ít ỏi cuối ngày chúng tôi dành để trò chuyện, trao đổi về công việc, về con cái, về gia đình. Tôi cảm thấy mình thật sự may mắn vì đã tìm thấy đúng một nửa của mình. Bằng tình yêu và sự quan tâm, chồng tôi luôn tiếp thêm sức mạnh, nghị lực để tôi có thể sáng tạo, đưa ra những quyết định táo bạo, đúng đắn. Anh chính là người “giấu mặt” sau thành công của tôi. Gia đình nhỏ của tôi thật sự rất hạnh phúc.

* Công việc bộn bề thế, chắc là bếp nhà chị ít khi đỏ lửa lắm nhỉ?

- NSƯT Hồng Vân: Thú thật chuyện ăn cơm bụi với gia đình tôi là điều không thể tránh khỏi. Tuy không đi chợ nấu cơm, giặt quần áo cho chồng con nhưng tôi vẫn để tâm đến tất cả mọi việc trong nhà. Tôi không nấu được thì tôi chỉ đạo người giúp việc nhà nấu theo thực đơn tôi lên sẵn dựa theo ý thích của chồng, của con tôi. Anh Tuấn Anh rất thích ăn canh cua rau đay, nên thỉnh thoảng tôi dậy sớm, đi chợ để lựa được cua tươi, mua đậu hũ non, mắm tôm về nấu một bữa đãi anh. Còn tôi, khoái nhất cũng là... cà pháo mắm tôm và canh cua rau đay, thứ đến là khoai tây chiên. Tôi thường vào bếp làm nước ép trái cây cho chồng, pha sữa cho con, chuẩn bị một vài món điểm tâm cho cả gia đình. Ra nhà hàng Ngã ba sông thì tôi được người quản lý vào bếp làm đãi nhiều món. Anh ấy cẩn thận lắm, chăm chút từng công đoạn để thực khách ăn ngon miệng. Nghe ở đâu có món lạ, ngon là anh “tầm sư học đạo” ngay nên tôi cũng học ké được vài món mới. Tôi đang lên kế hoạch giảm cân cho cả hai vợ chồng đây. Dạo này tự dưng phát tướng quá.

* Kế hoạch giảm cân ra sao, thưa chị?

- NSƯT Hồng Vân: Thì tập thể dục, uống nhiều nước ép trái cây, thực đơn hằng ngày tăng thêm nhiều chất xơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trò chuyện với người nổi tiếng NSƯT Hồng Vân: Bình yên khi bước chân về nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO