Trò chơi khám phá cảm giác

BS. PHẠM NGỌC THANH| 05/12/2010 09:57

Chúng ta học từ cảm giác, học từ việc thấy, nghe, nếm, ngửi, sờ và từ cảm giác chuyển động. Trò chơi của bé nên bao gồm những cảm giác này.

Trẻ sơ sinh thích một số cảm giác nào đó hơn những cảm giác khác. Trẻ đáp ứng với những điều nhìn thấy và nghe thấy. Trẻ thích ngọt hơn mặn và đắng, thích mùi dễ chịu hơn là mùi nồng, cay. Bé thích những vật mà bé cảm thấy; thường thích vải lụa mềm hơn là khăn lông nhám. Khi lớn lên, bé phân biệt hình dáng, âm thanh, mùi vị các chất liệu và học ý nghĩa của những cảm giác khác nhau này. Bé biết rằng giọng cao là của mẹ, giọng trầm của bố và biết thức ăn sẽ đến khi nhìn vào bình sữa.

Khi những kỹ năng cơ thể ngày càng được cải thiện, bé tìm tòi bằng ngón tay và bàn tay. Bé thích thí nghiệm với vải và thường làm dây bằng bánh, cà chua, nước... Giúp bé sử dụng cảm giác để khám phá và học như thế nào?

Từ khi sinh đến 1 tuổi:

- Treo những đồ vật di động ngang qua giường cũi để cho bé nhìn; cho bé nghe những âm thanh mới trên máy nghe nhạc; tạo cơ hội cho bé sử dụng khứu giác và xúc giác như dùng xà phòng thơm khi tắm, thoa dầu thơm, phấn thơm.

- Những bé có khuynh hướng cứng nhắc thường đáp ứng tốt hơn với vuốt ve chậm rãi; bé mềm nhũn thích động tác xoa bóp nhanh và mạnh.

- Khi bé có thể mở được bàn tay, chúng có thể khám phá những chất liệu khác nhau. Bạn có thể buộc những đồ vật một cách an toàn vào dây ngang qua giường cũi, sử dụng những vật không tách rời hoặc vỡ, như: đồ cuộn tóc, cuộn chỉ, nắp bình, vòng nhựa.

- Khi nấu ăn, hãy để cho bé ngửi các mùi gia vị khác nhau, như quế, đinh hương, bạc hà...

- Khi bé có thể ngồi được, bạn để bàn tay của bé được tự do cầm nắm đồ chơi.

- Cho bé sờ và nếm bánh, sữa chua, mì ống nấu chín.

- Tắm là thời gian tuyệt vời để bé khám phá cảm giác. Bạn cho nước chảy qua các ngón tay, bàn tay bé, làm cho nước văng tung tóe.

- Bé thường thích những trò chơi có âm thanh khi gần đến tuổi thôi nôi. Bạn giấu những đồ chơi có nhạc hoặc phát ra tiếng động để bé có thể tìm.

Trẻ 1 tuổi thường khám phá nhiều bằng cách sờ: bạn để những đồ vật, đồ chơi trong một ngăn hộp cho bé sờ. Đèn pin là một đồ chơi ưa thích cho lứa tuổi này. Bé sẽ kiểm tra công tắc và chiếu sáng trong phòng tối.

Bạn có thể thực hiện những trò chơi so sánh tương tự với mùi. Đặt hành, tỏi, chanh trong hộp nhỏ. Đậy bình bằng giấy. Để cho bé so sánh những mùi này với nhau. Chơi cát và nước cũng là những trò chơi mang lại nhiều hứng thú cho bé. Con của bạn cũng có thể cảm thấy rất thú vị với việc cho cát khô chảy qua những kẽ ngón tay.

Trẻ 2 tuổi sờ mó và nếm mọi thứ bắt gặp, vì vậy bạn phải để ổ cắm điện, dây điện và những vật dễ vỡ ở ngoài tầm tay của bé. Trẻ 2 tuổi có thể chơi với những đồ vật có chất liệu khác nhau và chơi trò gọi tên mùi. Trẻ cũng thích những trò chơi đòi hỏi phân biệt giữa khô và ẩm (hỏi bé xem quần có khô hay không...).

Trẻ 3 tuổi hay bắt chước để tìm hiểu, bằng các động tác như lái xe và quét nhà. Trẻ 3 tuổi thích nghịch nước, tìm đồ chơi giấu dưới bọt xà phòng hay trong cát...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trò chơi khám phá cảm giác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO