Triệu phú trứng nước

12/10/2007 16:04

Anh Lê Phát Thanh (ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Thạnh Trung, Châu Phú, An Giang) đã mạnh dạn chuyển 5.000 m2 đất ruộng từ trồng lúa 2 vụ sang đào ao nuôi trứng nước, mang lại thu nhập cho gia đình mỗi năm hơn 100 triệu đồng, giúp gia đình anh thoát khỏi căn nhà tre lá, tạm bợ, cuộc sống nghèo khó, con cái chẳng được đến trường...

Người ta thường đào ao nuôi cá, nuôi tôm chứ hiếm ai nuôi trứng nước. Trứng nước được hình thành một cách tự nhiên, tròn giống như trứng cá, màu trong, dùng cho cá bột ăn, cá chóng lớn ít nhiễm bệnh. Thế nhưng nuôi không khéo, trứng bị nhiều rong khó bán và ít trứng. Vậy nên cái nghề không cần vốn này ít ai dám làm.

Khởi nghiệp

Anh Lê Phát Thanh bên ao hầm nuôi trứng nước

Năm 1990, anh Lê Phát Thanh gặp người ta kéo trứng nước ngoài đồng vào mùa nước lũ, hỏi thăm mới biết cho cá bột ăn trứng nước rất hiệu quả. Ngày nào anh cũng thấy họ kéo khoảng vài chục ký lên xe về Đồng Tháp. Sau đó có dịp về Đồng Tháp thăm người bà con, anh mới biết trứng nước ở đây tiêu thụ mạnh và giá trứng nước bán từ 32.000 đến 35.000 đồng/kg. Về nhà, anh bắt tay ngay vào việc vớt trứng nước chở qua Đồng Tháp bán, trung bình mỗi ngày vợ chồng anh kiếm ít nhất cũng được 200.000 đồng, nhưng qua mùa lũ thì không còn nhiều. Anh tình cờ thấy trong cái mương nhỏ nằm cạnh ao nuôi cá tra, khi chủ hầm thay nước ra thì 4 - 6 ngày có xuất hiện trứng nước. Từ đó anh nảy ra ý định dùng nước thải của các hộ nuôi cá tra gần nhà để nuôi trứng nước. Anh đã mạnh dạn thế chấp sổ đỏ vay 10 triệu đồng thuê đất 5.000 m2 đào ao. Cứ thế, để thoát nghèo, vợ chồng anh lam lũ ngoài đồng năm này qua tháng nọ.

Nguồn nước thải ra từ ao nuôi cá tra rất bẩn, có thể gây chết lúa, còn trực tiếp thải xuống kênh gây ô nhiễm nguồn nước, anh Thanh “biến” chất thải đó để nuôi trứng nước. Nước ao nuôi trứng nước thải ra bên ngoài không ảnh hưởng đến lúa, bà con ở đây rất ủng hộ. Trung bình một đợt xin nước từ các hầm nuôi cá tra, anh kéo trên 300 kg trứng nước, giá hiện tại từ 4.000 - 4.500 đ/kg, anh bán cho các mối lái từ Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ… Trừ hết chi phí, mỗi ngày anh thu nhập từ 500.000 - 600.000 đồng.

Kinh nghiệm nuôi trứng nước

Đào ao xong, anh cho nước thải vào, 3 ngày sau trứng nước đã nở, anh kéo bán liên tục. Cứ 3 ngày thay nước một lần. Muốn cho trứng nước có nhiều trong nước, tốt nhất là dùng đợt nước thải của những cá tra gần đến ngày thu hoạch. Anh Thanh nói: vì lúc gần thu hoạch nguồn nước trong hầm nuôi cá lớn, lượng thức ăn cho cá nhiều nên dư lượng chất thải của cá và tạp chất trong thức ăn nhiều, sử dụng nguồn nước đó là tốt nhất để nuôi trứng nước.

Nhiều người quanh xóm thấy anh sản xuất, kinh doanh trứng nước được, họ cũng làm theo. Nhưng vì nhiều lý do khác nhau, mọi người bỏ cuộc. Riêng gia đình anh Thanh vẫn duy trì và cho tới nay đã được hơn 17 năm.

Anh Huỳnh Ngọc Tùng, cán bộ kỹ thuật thủy sản Phòng nông nghiệp - phát triển nông thôn huyện Châu Phú cho biết: toàn huyện 480 ha mặt nước nuôi trồng thủy sản, trong đó 90% là nuôi cá tra hầm. Nghề nuôi trứng nước không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình mà còn tác dụng rất lớn giúp cho các hộ nuôi cá tra không làm ô nhiễm nguồn nước khi thải trực tiếp ra ngoài sông rạch. O

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệu phú trứng nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO