Triệu chứng có liên quan với từng loại viêm khớp

BS. NGUYỄN TIẾN KHÔI| 24/07/2019 11:29

KHPTO - Trong thực tế, có nhiều loại viêm khớp khác nhau và mỗi loại có các triệu chứng liên quan riêng. Tùy thuộc vào loại viêm khớp, nếu gặp bác sĩ sớm có thể giúp làm chậm quá trình phát triển của nó. Việc phát hiện sớm giúp bác sĩ có thể thực hiện kê thuốc chống viêm, hoặc thay đổi lối sống để giúp bạn có thể đi lại và hoạt động bình thường.

Dưới đây là những triệu chứng viêm khớp không gây đau mà bạn cần theo dõi:

Cứng khớp

Đối với nhiều người, chứng viêm khớp bắt đầu bằng cảm giác cứng ở khớp. Khi cố gắng uốn cong hoặc duỗi thẳng các khớp, bạn cảm thấy có cảm giác khớp cứng và sưng. Cảm giác cứng này có thể kéo đến bất cứ lúc nào, nhưng xu hướng xấu đi vào sáng sớm, trước khi bạn có thời gian để làm nóng các khớp lên.

Sưng tấy

Hãy so sánh cổ tay hoặc đầu gối phía bên trái với bên phải. Nếu một bên trông lớn hơn hoặc sưng phù hơn bên kia và nếu gần đây bạn không bị bong gân hoặc khớp bị tổn thương thì tình trạng bị sưng có thể cho thấy bệnh viêm khớp. Đôi khi mọi người nhận thấy sự sưng tấy hơn vào cuối ngày. Bạn cũng có thể thấy sưng kèm theo cảm giác cứng khớp.

Cảm giác như bị siết chặt

Nếu đầu gối hoặc cổ tay bạn có cảm giác như dây chằng bị bó chặt không rõ lý do, đó có thể là một triệu chứng sớm khác của chứng viêm khớp. Đôi khi một bệnh nhân sẽ nhận thấy triệu chứng bị bó chặt trước và cảm giác đau sẽ đến sau đó.

Mệt mỏi

Không giống như bệnh thoái hóa khớp, về cơ bản là mòn và rách, từ từ làm hỏng các khớp của bạn, viêm khớp dạng thấp là một tình trạng trong đó hệ thống miễn dịch tấn công các khớp của bạn. Điều này có thể dẫn đến viêm, cả cấp tính (trong hoặc xung quanh khớp) và toàn thân (trên toàn cơ thể). Viêm toàn thân có liên quan đến viêm khớp dạng thấp có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi bất thường.

Sốt hoặc mất cảm giác ngon miệng

Đây là hai triệu chứng liên quan đến các loại viêm nhiễm hệ thống có nguồn gốc từ viêm khớp dạng thấp (Rheumatoid arthritis - RA). Những người bị RA thường có xu hướng bị các cơn bùng phát bệnh bất ngờ, hoặc tăng chứng viêm theo từng thời kỳ. Theo tổ chức về chứng viêm khớp Arthritis Foundation, những triệu chứng này có lúc rất mạnh và có lúc lại không xuất hiện.

Phát ban và nổi ửng đỏ trên da

Trong một số trường hợp, những người bị viêm khớp có thể nhận thấy khớp của họ trông có vẻ đỏ hoặc bị sưng tấy lên - ngay cả khi họ không bị tổn thương gì. Ngoài ra, một dạng của bệnh gọi là “viêm khớp vẩy nến” có thể gây ra các vấn đề da như mẩn đỏ, có vảy và bong tróc da.

Vận động khó khăn

Cổ tay hoặc mắt cá của bạn dường như ít linh động hơn so với trước đây. Hoặc khi gặp một cái kệ cao, bạn không muốn nâng cánh tay lên quá đầu bạn. Những vấn đề này và các vấn đề về chuyển động khác, đặc biệt nếu đi cùng với cơn đau nhức, thường liên quan đến chứng viêm khớp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệu chứng có liên quan với từng loại viêm khớp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO