Triển vọng mô hình nuôi vịt biển ở Long An

GIA PHÚ - LT| 23/02/2017 23:50

KHPT- Trung tâm khuyến nông Long An đã triển khai thực hiện "Mô hình chăn nuôi giống vịt PT và vịt biển" do Trung tâm nghiên cứu và phát triển chăn nuôi Gia cầm VIGOVA chủ trì thực hiện từ dự án của Trung tâm khuyến nông quốc gia.

Mô hình được thực hiện tại xã Tân Trạch (huyện Cần Đước) và xã Đức Tân (huyện Tân Trụ) có quy mô 8.000 con vịt 1 ngày tuổi với 10 nông hộ tham gia, bình quân 800 con/hộ. Trong đó, 5 nông hộ tham gia tại xã Tân Trạch đều nuôi vịt biển, riêng tại xã Đức Tân có 3 nông hộ nuôi vịt biển và 2 nông hộ nuôi vịt PT. Giống vịt PT và vịt biển do Trung tâm nghiên cứu và phát triển chăn nuôi gia cầm VIGOVA cung cấp 100% con giống. 

Hộ tham gia dự án được hỗ trợ một phần thức ăn, thuốc sát trùng chuồng trại, thuốc kháng sinh, vaccin và được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học. Các giải pháp kỹ thuật nuôi dưỡng chăm sóc vịt thương phẩm, phòng trị bệnh, sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý chất thải trong chăn nuôi cũng như hướng dẫn ghi chép sổ sách theo dõi đàn vịt đến lúc xuất bán.
Kết quả ghi nhận từ mô hình cho thấy, tất cả các nông hộ tham gia đều thực hiện đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, chuồng trại, ao chăn thả phù hợp với nội dung, quy trình kỹ thuật của dự án và đầu tư vốn phù hợp với yêu cầu xây dựng mô hình. Ghi chép theo dõi về tỷ lệ nuôi sống, mức tăng trọng hàng tuần bắt đầu từ 4 tuần tuổi đến xuất bán, lượng thức ăn cho ăn hàng ngày, chi phí thuốc thú y phòng và trị bệnh trong suốt quá trình nuôi. Đặc biệt, loài vịt này thích nghi tốt ở các vùng ven biển quanh năm có nước mặn và lợ. 
Về hiệu quả kinh tế, các hộ tham gia mô hình đánh giá giống vịt biển và vịt PT phát triển rất tốt, kháng bệnh cao, thích hợp với điều kiện chăn nuôi tại địa phương, đạt tỷ lệ nuôi sống trên 90%. Khối lượng vịt lúc 10 tuần tuổi đạt tối thiểu 2,7 - 2,9 kg/con, tiêu tốn thức ăn cho 1 kg tăng trọng là 2,7 - 2,9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển vọng mô hình nuôi vịt biển ở Long An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO