Triển vọng hợp tác thủy sản Việt Nam - Indonesia

TIỂU YẾN| 27/10/2019 16:00

KHPTO - Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Indonesia có nhiều biến động và theo đà giảm. Nếu như năm 2014, giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Indonesia đạt gần 5,3 triệu USD, thì đến năm 2018 chỉ đạt 3,8 triệu USD, giảm 27,8% giá trị xuất khẩu.

Thế nhưng, nhập khẩu thủy sản từ Indonesia vào Việt Nam lại tăng trưởng mạnh, giai đoạn 2014 - 2018 tăng tới 53,2%, từ 44 triệu USD tăng lên tới 95 triệu USD.

Một trong những lý do khiến giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Indonesia giảm mạnh là do từ năm 2016 đến nay, hải quan tại các cảng Belawan, Jakarta, Kalimantan của Indonesia không cho nhập khẩu các sản phẩm cá khô của Việt Nam. Không thể nhập theo đường chính ngạch, các doanh nghiệp Việt Nam phải xuất khẩu phi chính thức, điều này tạo sự rủi ro cao cho các doanh nghiệp, khiến cá khô khó cạnh tranh bởi chi phí xuất khẩu phi chính thức cao hơn gấp 3 lần xuất khẩu chính ngạch.

Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời thúc đẩy thương mại hai chiều, tại diễn đàn triển vọng hợp tác trong lĩnh vực thủy sản được tổ chức tại TP.HCM mới đây, Việt Nam đề xuất với Indonesia tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp Việt Nam có thể xuất khẩu cá khô sang Indonesia. Về vấn đề này, phía Indonesia cho rằng, họ không có chủ trương cấm nhập khẩu cá khô của Việt Nam cũng như các quốc gia khác. Tuy nhiên, để có thể xuất khẩu sang Indonesia, Việt Nam phải đạt các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm mà Indonesia đưa ra.

Theo VASEP, hầu hết các nhà máy chế biến của Việt Nam đều áp dụng HACCP, cùng với đó, ngày càng nhiều vùng nuôi, nhà máy chế

biến đạt các chứng nhận bền vững như: ASC, GlobalGAP, MSC… Ngành chế biến phát triển với hơn 600 doanh nghiệp xuất khẩu, công nghệ chế biến phát triển có thể tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng. Đồng thời, có nhiều Hiệp định FTA đã được ký với các nước và vùng lãnh thổ mang lại lợi thế về thuế xuất nhập khẩu và cơ hội để nâng cao chất lượng sản phẩm. Vì vậy, Việt Nam có thể cung cấp khối lượng lớn thủy sản an toàn, chất lượng ổn định.

Trong khi, Indonesia cũng có số lượng đảo và diện tích mặt biển lớn, đây chính là lợi thế để hai nước tăng cường hợp tác trong chuỗi cung cấp thủy sản cho thế giới. Hiện nay, ngành nuôi tôm của Indonesia rất phát triển, Indonesia cũng ứng dụng kỹ thuật mới trong sản xuất chế biến thủy sản. Do vậy, doanh nghiệp Việt Nam mong muốn hợp tác với Indonesia trong chế biến, thương mại, an toàn thực phẩm và kiểm dịch thủy sản; đầu tư liên doanh để khai thác hải sản; chia sẻ thông tin, dữ liệu hàng hải và nghề cá; hợp tác giáo dục và đào tạo nghề cá; hợp tác bảo tồn biển, quản lý vùng biển chồng lấn; tăng cường thủy sản giữa hai nước, tạo thuận lợi cho Việt Nam nhập khẩu hải sản từ Indonesia để chế biến, xuất khẩu sang các thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển vọng hợp tác thủy sản Việt Nam - Indonesia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO