Triển lãm về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: ngạc nhiên thú vị!

Quỳnh Hoa| 27/10/2017 17:09

KHPTO - Tại Triển lãm công nghệ và hội nghị khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang diễn ra tại White Palace, TP.HCM, các mô hình, ý tưởng sáng tạo về kinh doanh làm cho khách tham quan ngạc nhiên thú vị.

Công nghệ giúp kết nối cung – cầu

Trong khi Grab và Uber đang làm mưa làm gió trên thị trường vận tải với công nghệ kết nối người có xe nhàn rỗi và người có nhu cầu đi lại, thì nhóm “Bạn uống - Tôi lái”  lại nghĩ đến việc kết nối tài xế và những người có nhu cầu tuyển dụng lái xe không thường xuyên. Nhóm đã thành lập Công ty CP-DV Bạn Uống - Tôi Lái, với ứng dụng BUTL, mục tiêu cung cấp tài xế cho chủ xe bất cứ khi nào cần: khi đã uống quá nhiều bia rượu, mới mua xe khi tay lái chưa chắc chắn, … có rất nhiều trường hợp, đại diện nhóm cho biết: “Khi khách hàng có việc đột xuất phải tiếp khách ở khu trung tâm thành phố và lo lắng chỗ đậu xe, chỉ cần mở ứng dụng “Bạn uống - Tôi Lái” để đặt tài xế gửi xe giúp vào bãi và sau đó lấy xe ngay cho khách. Hoặc bạn là giám đốc công ty và có xe cá nhân nhưng nhu cầu dùng xe ô tô không nhiều nên không muốn làm hợp đồng thuê tài xế riêng theo tháng. Khi có nhu cầu gặp đối tác hoặc khách hàng, bạn sử dụng dịch vụ “tài xế riêng theo giờ” của BUTL để đưa đón bạn và xế yêu đến nơi hẹn”. 

Đối với người biết lái xe, đây là cơ hội để kiếm thêm thu nhập khi nhàn rỗi mà không gò bó về thời gian bởi chính họ là người quyết định thời gian làm việc của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng được tham gia dịch vụ này, tiêu chuẩn phải có kinh nghiệm 5 năm, giấy phép từ B2 trở lên, có lý lịch rõ ràng, bộ hồ sơ pháp lý có xác nhận của công an nơi cư trú…

3_2

Giải quyết bức xúc cho các bà nội trợ, nhóm bTaskee đã đưa ra ứng dụng giúp việc nhà theo giờ, sự ra đời của ứng dụng bTaskee đã đánh trúng nhu cầu của nhiều người nên dù mới ra đời chưa lâu nhưng đã có đến 15 ngàn lượt người sử dụng. Chỉ cần cài ứng dụng, chọn ngày giờ và cho địa điểm, sẽ có ngay người giúp việc đến làm việc cho bạn, với giá trung bình khoảng 40 ngàn đồng/giờ. Đối với người làm công việc này, họ cũng không bị gò bó thời gian như người giúp việc thông thường mà có thể tự chọn giờ giấc làm việc của mình phù hợp với bản thân. Đại diện nhóm bTaskee cho biết, người giúp việc được nhóm tuyển chọn kỹ lưỡng, tất cả đều phải có hồ sơ, lý lịch rõ ràng. Ngoài ra, phần mềm có chức năng đánh giá nhân viên sau khi đã làm việc, gửi đến chủ nhà, vì vậy họ làm việc rất nhiệt tình và có trách nhiệm. Ngoài dịch vụ giúp việc nhà, bTaskee còn có vệ sinh máy lạnh và một số dịch vụ khác.

Trước thực trạng thực phẩm bẩn, thiếu an toàn, thiếu kiểm định gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng, một nhóm bạn tâm huyết đã thành lập Công ty cộng đồng Việt. CEO của Công ty, anh Võ Phi Vũ cho biết: “Hiện nay vẫn có một lượng đáng kể sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn cho sức khỏe, do chính những người nông dân, những doanh nghiệp sản xuất có tâm làm ra. Và chúng tôi muốn làm một điều - liên kết họ lại, kết nối họ với nhau và kết nối họ với những người tiêu dùng - những người muốn bảo vệ sức khỏe của chính mình thông qua những bữa ăn an toàn, sạch sẽ!”. Từ ý tưởng đó, công ty đã phát triển thành giải pháp Sharing Farming - Hệ sinh thái nông nghiệp chia sẻ. Hơn 2 năm qua, cả nhóm đã đầu tư rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc và trí tuệ để xây dựng thành công nền tảng công nghệ lõi - đặt nền móng vững chắc cho việc hiện thực hóa ý tưởng này. Mục tiêu là kết nối tất cả những nhà cung cấp nông sản, thực phẩm an toàn trên toàn quốc với người tiêu dùng. Công ty sẽ xây dựng hơn 80 đội nhóm trên toàn quốc, mỗi đội nhóm phụ trách một ngách hàng khác nhau, cùng nhau kết nối với người tiêu dùng bằng công nghệ Sharing Farming. Những nhà cung cấp tham gia trước hết phải đảm bảo tiêu chí cốt lõi đã đặt ra từ đầu: sạch, an toàn. Đổi lại, họ sẽ sử dụng nền tảng công nghệ của công ty để tiếp thị và bán sản phẩm cho hệ thống người dùng. Nhà cung cấp còn được chuyển giao công nghệ để xây dựng chuỗi cửa hàng online, phát triển thương hiệu, sản phẩm trên môi trường internet…

Sản phẩm khoa học trí tuệ Việt

Tham quan triển lãm, không ít người quan tâm đến một sản phẩm khoa học của Việt Nam, đó là Crila, được bào chế từ trinh nữ hoàng cung, có khả năng điều trị u xơ tử cung và phì đại lành tính tuyến tiền liệt, do TS.DS. Nguyễn Thị Ngọc Trâm nghiên cứu và phát triển. Theo các kết quả nghiên cứu, bên cạnh những kết quả thử nghiệm khả quan, viên nang Crila – Trinh nữ hoàng cung còn cho thấy ưu thế thế vươt trội của nó so với một số loại cùng tác dụng được nhập về từ nước ngoài, khi so sánh giá của liều dùng tương đương, viên Crila chỉ bằng 50%. Ngoài ra, kết quả kiểm nghiệm còn cho thấy Crila hoàn toàn không có tác dụng phụ không mong muốn, cũng như không hề xảy ra trường hợp tương tác thuốc nào khi người bệnh sử dụng để điều trị.

Một công nghệ độc đáo được tác giả Huỳnh Tấn Kiệt, Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp công nghệ Trường đại học bách khoa TP.HCM giới thiệu là giải pháp chuyển hóa chất thải thành năng lượng hữu ích. Cụ thể, thiết bị đốt lò áp lực đã được nghiên cứu thành công, điểm độc đáo của nó là ở chỗ không khói và sử dụng nhiên liệu là nhớt thải bỏ, giúp giải quyết ô nhiễm môi trường một các hiệu quả.

2_4

Starup công nghệ nhiệt tình tư vấn cho khách tham quan là người khuyết tật

Trong phòng có rất nhiều khói bụi có thể gây bệnh cho con người, đặc biệt là bệnh phổi,để chứng minh việc này, ngay tại triển lãm, đại diện nhóm Airman dùng đèn chiếu cho mọi người thấy, rõ ràng có rất nhiều bụi đang bay lơ lửng trong không khí. Vì vậy nhóm đã đưa ra dịch vụ làm sạch bụi. Khách hàng sẽ được kiểm tra chất lượng không khí trong phòng miễn phí, từ đó nhóm sẽ tư vấn để họ lựa chọn các giải pháp phù hợp để làm sạch không khí, đảm bảo sức khỏe cho người ở hoặc làm việc trong phòng.

Tham quan triển lãm, phụ huynh và các em học sinh cũng chú ý đến học cụ khoa học khám phá năng lượng từ đất của Gara Stem. Với học cụ này, các em học sinh có thể tự chế tạo chậu cây đồng hồ lấy năng lượng từ đất và các hiện tượng hóa học thú vị.

Công cụ số hóa tài liệu tiếng Việt của FSI sẽ giúp cho rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp có nhu cầu chuyển các văn bản giấy tiếng Việt sang dạng số để sử dụng và lưu trữ trên máy tính, việc gõ lại từ bản giấy để chuyển thành file máy tính đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nhờ máy quét và phần mềm nhận dạng chữ. Hệ thống quản lý tài liệu thông tin của họ còn có thể thực hiện việc quản trị hồ sơ, tài liệu đã được số hóa…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: ngạc nhiên thú vị!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO