Triển khai sàn thương mại điện tử vải thiều

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ| 04/06/2020 19:50

Triển khai sàn thương mại điện tử, quảng bá trực tuyến sang thị trường Singapore… là một trong nhiều giải pháp mà Bắc Giang thực hiện để việc tiêu thụ vải thiều thuận lợi trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khiến các thương nhân nước ngoài khó sang mua vải trực tiếp.

Đây là lần đầu tiên Lục Ngạn triển khai sàn thương mại điện tử vải thiều. Dự kiến, sàn giao dịch sẽ được khai trương vào đầu tháng 6 này.

Để bảo đảm cho sàn giao dịch được khai trương và hoạt động hiệu quả, UBND huyện Lục Ngạn giao cho Hội Nông dân huyện và Hội tiêu thụ sản xuất vải thiều Lục Ngạn phối hợp với Công ty cổ phần logistics Những ngôi sao liên kết (TPHCM) tập huấn cho cán bộ hội nông dân các xã, thị trấn, các ngân hàng và đại diện các HTX, thương nhân sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản về các giải pháp như bảo quản lạnh hàng nông sản đóng hộp, vận tải đa phương thức, xuất khẩu đến các thị trường tiềm năng Trung Quốc, EU, Nhật Bản… Đồng thời giúp các học viên nắm được những thông tin tổng quan về sàn giao dịch vải thiều Lục Ngạn, các kỹ năng quản lý, giám sát hoạt động của sàn; làm thế nào để tăng doanh thu, lợi nhuận, tạo được niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu vải thiều Lục Ngạn, đáp ứng cho nhu cầu hoạt động kinh doanh tại đơn vị.

Trước đó, vào sáng 29/5, Sở Công Thương Bắc Giang phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Singapore và Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh Bắc Giang vào thị trường này.

Hội nghị thu hút hàng nghìn người là đại diện các cơ quan, doanh nghiệp, hiệp hội, ngành hàng thu mua, chế biến và tiêu thụ nông sản trong nước và Singapore tham gia ở 88 điểm cầu.

Ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, Bắc Giang có 15.000 ha diện tích vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; 218.000 ha sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP, được Mỹ cấp mã số IRADS; cơ quan chức năng Nhật Bản chấp thuận 19 mã vùng trồng; cơ quan chức năng Trung Quốc đã chấp thuận 149 mã vùng trồng và 288 cơ sở đóng gói... sẵn sàng các điều kiện và đáp ứng đủ số lượng xuất khẩu sang Singapore.

Bắc Giang cam kết các cơ quan chức năng của tỉnh thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp, thương nhân đến giám sát thu mua, tiêu thụ vải thiều, nhất là các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp, thương nhân nước ngoài; tuyệt đối không để xảy ra sự cố về thủ tục hành chính ảnh hưởng đến tiêu thụ vải thiều.

Hiện nay, thị trường Singapore dù rất chuộng trái vải Việt Nam vì độ thơm, ngon, nhưng vẫn chủ yếu nhập vải thiều Việt Nam thông qua các nhà buôn Trung Quốc, lượng nhập trực tiếp từ Việt Nam còn hạn chế. Vì thế, việc đưa được vải thiều Bắc Giang vào thị trường Singapore là rất quan trọng, tạo tiền đề cho xuất khẩu các nông sản chủ lực khác của tỉnh.

Vải thiều sớm Bắc Giang tiêu thụ thuận lợi

Tính đến 15h ngày 1/6, tổng sản lượng vải thiều sớm của tỉnh tiêu thụ ước đạt 16.725 tấn, với giá bán bình quân 25.000 đồng/kg (giá đầu vụ có lúc được 45.000 đồng/kg)                            

Vải thiều sớm của Bắc Giang tập trung chủ yếu tại huyện Tân Yên và Lục Nam đang trong thời gian thu hoạch rộ, tiêu thụ cơ bản thuận lợi. Mỗi ngày riêng tại huyện Tân Yên bình quân tiêu thụ được khoảng 1.000 tấn.

Hiện chỉ có thương nhân, thương lái người Việt Nam thu mua vải thiều Bắc Giang, chưa có thương nhân Trung Quốc.

Các thương nhân thu mua tại các điểm cân, sau đó vận chuyển đi tiêu thụ bằng các xe container, xe tải, xe máy. Thị trường tiêu thụ của vải thiều Bắc Giang đầu vụ này chủ yếu là ở trong nước như tại các tỉnh, thành phố như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Lào Cai… và các tỉnh lân cận.                                    

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho biết, vải thiều là cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh. Hằng năm, giá trị sản xuất vải thiều ước đạt khoảng 4.000-4.500 tỷ đồng (chưa tính thêm doanh thu từ các dịch vụ phụ trợ), chiếm 25-28% giá trị ngành trồng trọt của tỉnh.

Vụ năm 2020, tuy tình hình thời tiết không thuận lợi nhưng vải thiều của tỉnh dự kiến vẫn đạt sản lượng khoảng 160.000 tấn, cao hơn 10.000 tấn so với năm trước.

Có được kết quả này là do sự tập trung cao của các địa phương, các ngành, người dân ở tỉnh trong mở rộng diện tích sản xuất vải chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ... Nhiều giải pháp kỹ thuật mới được áp dụng, cùng với cách làm sáng tạo trong chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh của các chủ vườn nên năng suất, chất lượng và mẫu mã quả vải thiều Bắc Giang năm nay đẹp hơn.

Tỉnh Bắc Giang đã chủ động tập trung chỉ đạo sản xuất ngay từ đầu vụ, sớm xây dựng kế hoạch, các phương án, kịch bản và các giải pháp tiêu thụ cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, thương nhân đến tìm hiểu, thu mua, tiêu thụ vải thiều.

Đến nay, vải thiều Bắc Giang đã được xuất khẩu, tiêu thụ tới hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường truyền thống. Đồng thời, tỉnh tiếp tục chiến lược xuất khẩu vào các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Malaysia, Thái Lan, Singapore... Đồng thời, tỉnh cũng mở rộng xuất khẩu vải thiều vào các thị trường khó tính khác như Trung Đông, EU, Mỹ, Canada...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai sàn thương mại điện tử vải thiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO