Triển khai các giải pháp cấp bách phòng chống dịch tả heo châu Phi

M.N| 03/06/2019 09:45

KHPTO – Tại Hội nghị triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi các tỉnh phía Nam ngày 25/5, bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, dịch tả heo châu Phi (ASF) đã xuất hiện tại 2.098 xã thuộc 265 huyện ở 42 tỉnh, thành phố trên cả nước, với tổng số 1,7 triệu con heo bị mắc bệnh và buộc phải tiêu hủy.

Theo bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, quy mô chăn nuôi nhỏ lẻ còn nhiều; vùng đất thấp trũng, lại đã bắt đầu vào mùa mưa, là điều kiện lý tưởng để ASF phát triển và khó khăn trong việc tiêu hủy, chôn lấp heo bệnh.

Con đường lây lan của ASF rất phong phú, đa dạng và phức tạp. 13 tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long với đặc thù sông rạch chằng chịt, tốc độ lây lan sẽ rất nhanh. Vì vậy, an toàn sinh học là một biện pháp phòng bệnh tốt nhất hiện nay. Theo đó, các địa phương phải tiến hành xử lý môi trường tổng thể, an toàn sinh học triệt để từ hộ nhỏ đến hộ lớn. Đây là bài học rút ra từ thực tiễn. Ở đâu làm tốt an toàn sinh học thì hạn chế tốt dịch bệnh. Một là bệnh chưa đến, hoặc đến thì lây lan chậm, không phát triển ở những khu vực trọng điểm.

Bộ trưởng đề nghị các tỉnh, thành phố phía Nam tổng rà soát lại phương án phòng dập dịch của địa phương. Từng xã, từng huyện, từng tỉnh phải có phương án hoàn chỉnh trong tình hình mới, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Ban bí thư, của Thủ tướng Chính phủ và Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn. Các địa phương phải xây dựng kịch bản cho các cấp độ dịch bệnh để xử lý những con heo mắc bệnh trong mọi tình huống xảy ra, nhất là với khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai các giải pháp cấp bách phòng chống dịch tả heo châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO