Trao giải cuộc thi Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Swiss Innovation Challenge 2018

  • 11:25 ,11/09/2018

Ảnh: tác giả Đinh Ngọc Đức, chủ nhân dự án Marisol (ảnh: SIC).

KHPTO - Vừa qua, vòng khu vực và trao giải cuộc thi Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Swiss Innovation Challenge Việt Nam 2018 (SIC 2018) đã diễn ra tại Trường đại học bách khoa TP.HCM. Vòng khu vực là cuộc tranh tài của 15 ý tưởng, mô hình trong nhiều lĩnh vực khác nhau đã được chọn lọc từ 80 đội thi được diễn ra 5 tháng qua nhằm tìm kiếm những ý tưởng, mô hình đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (ĐMST – KN) xuất sắc nhất Việt Nam với đẳng cấp quốc tế.

Các ý tưởng ĐMST của các đội thi thuộc nhiều lĩnh vực rất khác nhau, từ quản lý doanh nghiệp, tổ chức giáo dục đến các cải tiến đầy sáng tạo trong các ngành dịch vụ tài chính, quảng cáo, giải trí, giao thông, ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp…

Kết quả chung cuộc như sau:

Giải nhất: dự án Marisol của tác giả Đinh Ngọc Đức, đây là giải pháp ứng dụng công nghệ đèn LED trong tàu đánh cá giúp tiết kiệm chi phí, định vị vùng cá có giá trị cao.

2 giải nhì: dự án Jingo của tác giả Trần Bá Duy Linh, là một ứng dụng thông minh để phân tích hành vi, thói quen tiêu dùng thông qua việc chơi game mà người dùng tham gia trong quá trình tương tác game show trên di động.

Dự án GoEat – Your Food Guru của tác giả Jonathan Việt Phạm, dự án startup tại Thụy Sĩ là ứng dụng giúp cá thể hóa nhu cầu về nhà hàng và chọn món ăn theo sở thích tại thị trường châu Âu và Việt Nam

2 giải ba: dự án VDES, platform cá thể hóa nhu cầu tổ chức sự kiện, giúp chọn được đơn vị cung cấp dịch vụ tổ chức tiết kiệm 80% thời gian và 30% chi phí.

Dự án MOSSAT, giải pháp hỗ trợ học toán một cách chủ động thông qua việc làm bài và giải thích, hướng dẫn chi tiết từ hệ thống.

SIC là cuộc thi do Chính phủ Thụy Sĩ tài trợ, được tổ chức tại Việt Nam thông qua Đại học khoa học ứng dụng Tây Bắc Thụy Sỹ phối hợp với Chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh – chuyên ngành tư vấn quản lý quốc tế và ĐMST EMBA-MCI (trực thuộc Đại học bách khoa TP.HCM).

SIC được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2015 với qui mô và tính quốc tế liên tục được mở rộng hướng đến mục tiêu tìm kiếm ý tưởng, mô hình ĐMST – KN xuất sắc cho cả Việt Nam và ASEAN. Đồng thời kết nối cộng đồng KN, truyền cảm hứng mạnh mẽ cho mọi lứa tuổi và thành phần kinh tế tham gia vào quá trình đưa Việt Nam trở thành quốc gia KN thực sự.

Bà Nguyễn Thị Ánh Phương, trưởng ban tổ chức SIC Việt Nam, giám đốc chương trình MBA-MCI Việt Nam chia sẻ, chính vì ý thức tầm quan trọng và kinh nghiệm lâu năm trong việc đào tạo ĐMST mà MBA-MCI đã quyết tâm đưa cuộc thi SIC về Việt Nam, bởi Thụy Sĩ là quốc gia hàng đầu về ĐMST, cả trong phát triển doanh nghiệp và phát triển quốc gia.

Cũng theo bà Ánh Phương, giải thưởng mà các đội nhận được không phải là giá trị duy nhất. Trải qua 5 tháng thi đấu, với sự huấn luyện, thử thách từ các giáo sư trong ngoài nước dày dạn kinh nghiệm, các doanh nhân thành đạt, các cố vấn, chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau, các đội đã có cơ hội hoàn thiện ý tưởng của mình, để các ý tưởng sắc bén hơn, khả thi hơn, hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư.

Thực tế từ các vòng thi SIC Việt Nam các năm trước, nhiều dự án đã được đầu tư vốn hoặc được chính các đội thi biến thành hiện thực. Doanh nhân Đỗ Tú Quân, chủ tịch Trung tâm triển lãm yến sào Việt Nam (VBEC) là một ví dụ điển hình. Từ việc tham gia SIC 2015 với ý tưởng tìm lối ra cho yến sào Việt Nam, chị đã được các chuyên gia tư vấn, huấn luyện bài bản về ĐMST, về giá trị mang lại cho cộng đồng và cuối cùng đã biến ý tưởng thành hiện thực VBEC với vốn đầu tư lên đến 2 triệu USD, vừa tìm được lối ra mới cho yến sào Việt Nam, vừa mang lại một sản phẩm du lịch hoàn toàn mới cho Cần Giờ.

Một điển hình khác là dự án ShareCarForAds, quảng cáo trên xe cá nhân của tác giả Lê Mai Tùng và Vương Thảo Nguyên. ShareCarForAds mở ra một mô hình quảng cáo trên xe ô tô cá nhân, trong đó nhà quảng cáo chi trả dựa trên quãng đường mà xe chạy mỗi tháng với mọi thông tin về hiệu quả quảng cáo đều được minh bạch và tối ưu hóa cho khách hàng: tổng quãng đường và địa điểm xe chạy, quảng cáo tiếp cận được với bao nhiêu người...

 

 

Tuyết Mai

Ý kiến của bạn

  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email