Trần Trung Sơn, tượng đài võ thuật Việt Nam lập nghiệp ở ngưỡng 40 tuổi

Hồ Quang ghi| 11/05/2017 09:04

KHPT-Trần Trung Sơn tốt nghiệp khóa 24 Trường đại học thể dục thể thao 2, chuyên ngành võ thuật (năm 2005), tham gia “làng võ” và giành nhiều thành tích cao trong từng môn võ thuật Sơn tham gia đội tuyển Vovinam TP.HCM (Việt võ đạo) và đội tuyển sinh viên Taekwondo Trường đại học thể dục thể thao quốc gia 2 (năm 2003), thành viên đội tuyển võ thuật quốc gia Pencak Silat (từ năm 2003 - 2006) để chuẩn bị tham dự SEA Games 2015.

Từ tượng đài võ thuật

Trần Trung Sơn bén duyên môn võ Muay Thai từ năm 2008 khi tình cờ xem kênh truyền hình về môn võ có tính kỷ luật, kỹ thuật, đối kháng và ứng dụng cao trong tập luyện và thi đấu. Từ đó, anh nghiên cứu và tự học, tập luyện trên nền tảng võ học và kinh nghiệm thi đấu cá nhân. May mắn, cũng trong năm 2008, Trần Trung Sơn là một trong hai vận động viên võ thuật tham dự giải Muay Thai King Cup (Cúp Nhà Vua Thailand) với thành tích huy chương đồng hạng cân 57 kg thi đấu dành cho các võ sĩ bán chuyên nghiệp. Hành trang đến với giải đấu danh giá này của Sơn chỉ là kỹ năng thi đấu và kinh nghiệm từ các môn võ thuật mà anh từng tập luyện và thi đấu đỉnh cao tại các giải trong nước và khu vực.

Sau giải đấu Muay Thai năm 2008, Trần Trung Sơn nhận ra sức thu hút hấp dẫn của môn võ thuật này, và dành thời gian tự học, nghiên cứu kỹ thuật qua băng hình, tài liệu cũng như tự học tiếng Thái Lan và tham gia nhiều khóa bồi dưỡng, tập huấn về Muay Thai ngay trên đất Thái. Nguồn kinh phí do Sở thể dục thể thao TP.HCM cấp thông qua các đợt tập huấn và kể cả tự bỏ tiền cá nhân để học hỏi thêm. Cho đến nay, ngoài kỹ năng và kiến thức chuyên sâu về Muay Thai, Trần Trung Sơn còn có thể giao tiếp và sử dụng các thuật ngữ chuyên môn, cũng như đọc tài liệu về môn võ thuật có tính ứng dụng cao này.

Năm 2011, Trần Trung Sơn được may mắn tham dự khóa tập huấn “Võ thuật ứng dụng” do Bộ công an tổ chức. Từ năm 2014 cho đến nay, Trần Trung Sơn tham gia huấn luyện môn “Võ thuật ứng dung” cho đội tuyển Võ thuật ứng dụng công an TP.HCM; và huấn luyện cho đội tuyển Võ thuật ứng dụng cho Trung đoàn E29 Bộ công an (phía Nam) tham dự Hội thao võ thuật lực lượng cảnh sát cơ động do Bộ công an tổ chức (năm 2015 - 2016). 

Năm 2015, Trần Trung Sơn là một trong những huấn luyện viên, vận động viên tiêu biểu trong cuộc bình chọn “Vinh danh tài năng thể thao TP.HCM 2015”. 

Từ năm 2008 đến 2017 (tháng 2/2017), Trần Trung Sơn là huấn luyện viên phó đội tuyển Muay Thai Việt Nam tham dự nhiều giải đấu quốc tế và khu vực và giành thành tích cao. Nhiều thế hệ vận động viên do Trần Trung Sơn tham gia huấn luyện và dẫn dắt đã thành danh và trở thành các huấn luyện viên có tài có tâm trong làng võ thuật Việt Nam.

... Đến lập nghiệp ở tuổi 40

Tháng 2/2017, Trần Trung Sơn xin rời ban huấn luyện đội tuyển Muay Thai Việt Nam sau gần 10 năm gắn bó để lập nghiệp ở ngưỡng 40 tuổi. Anh dành khoản tiền tích lũy được trong quá trình thi đấu và huấn luyện để đầu tư mở Câu lạc bộ huấn luyện Muay Thai (Muay Thai Tiger Club) tại số 40/25 Bùi Viện, quận 1.

Lý giải về quyết định lập nghiệp ở ngưỡng 40 tuổi, Trần Trung Sơn cho biết: “Sau gần 15 năm gắn bó với võ thuật ở vị trí vận động viên và huấn luyện viên đội tuyển, tôi đã tích lũy được kỹ thuật, và kinh nghiệm thi đấu để có thể huấn luyện học viên từ đẳng cấp cho đến mới tập cơ bản. Tuy nhiên, ở công việc mới này, tôi dành nhiều tâm huyết và thời gian cho nội dung huấn luyện võ thuật ứng dụng vì thấy có thể giúp ích nhiều cho cộng đồng, xã hội. Đối tượng mà tôi đang quan tâm đến nhiều là giới trẻ, đặc biệt là nữ dễ bị ức hiếp, quấy rối tình dục trong sinh hoạt như hiện nay. 

Do từng thi đấu đỉnh cao và tham gia huấn luyện môn võ thuật Muay Thai ở trình độ cao nên khi thành lập trung tâm huấn luyện, Trần Trung Sơn muốn cho mọi người hiểu thêm về môn Muay Thai có tính ứng dụng cao vào cuộc sống chứ không chỉ là môn thể thao thi đấu mạnh, mang tính sát thương.

Anh xây dựng giáo án huấn luyện riêng nhằm giúp học viên tự bảo vệ mình trước các tình huống có khả năng gây nguy hiểm, cũng như nâng cao khả năng vận động, di chuyển (bộ pháp trong võ thuật), ý thức và nhận thức xử lý tình huống nguy hiểm. Học viên nữ khi thuần thục các kỹ thuật tự bảo vệ không chỉ tự bảo vệ mình mà còn có sức khỏe tốt trong quá trình tập luyện các bài tập”.

Mong muốn nhân rộng mô hình võ thuật ứng dụng trong cộng đồng

Các khóa huấn luyện đầu tiên, Trần Trung Sơn tự lên giáo án, tuyển sinh và sắp xếp thời gian trực tiếp huấn luyện mà không nhận học phí vì muốn học viên cảm nhận được giá trị từ khóa học. Lượng học viên tăng dần lên mà thầy Sơn vẫn bù lỗ vì mong muốn huấn luyện học viên trở thành hướng dẫn viên cơ bản cho học viên mới hơn và bồi dưỡng học viên cũ thành lực lượng huấn luyện viên kế cận. Các vận động viên chuyên nghiệp thì đến câu lạc bộ của thầy Sơn để tập luyện duy trì khối lượng chuẩn bị thi đấu.

hoc_vien_nu_tai_CLB

Trần Trung Sơn chia sẻ thêm: “Hiện tại, ngoài các khóa đào tạo môn Muay Thai theo hướng võ thuật ứng dụng cho học viên, trước mắt chú trọng đến đối tượng nữ, tôi còn tổ chức các khóa huấn luyện chuyên sâu theo yêu cầu, và các chương trình huấn luyện theo từng cấp độ và khả năng của học viên. Bên cạnh đó, tôi đang cố gắng hoàn tất việc xây dựng giáo án cho chương trình huấn luyện cho trẻ từ 5 - 7 tuổi để giúp các em nâng cao ý thức vận động, tự bảo vệ trước các biểu hiện xâm hại tình dục. Qua đó, trẻ có thể có thể lực, kỷ luật để học tập tốt hơn và có ý thức tự lập từ nhỏ. Tuy nhiên, để gây hứng thú cho trẻ thì chương trình được thiết kế theo hướng sân chơi mở để không tạo sự nhàm chán, dễ tiếp thu cho trẻ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trần Trung Sơn, tượng đài võ thuật Việt Nam lập nghiệp ở ngưỡng 40 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO