Trạm cấp cứu vệ tinh gắn liền với du lịch y tế

T.T| 12/10/2017 16:38

KHPT-Trạm cấp cứu vệ tinh 115 của Bệnh viện đa khoa Sài Gòn đã trở thành trạm cấp cứu phát triển thí điểm theo hướng chuyên sâu phục vụ cho du khách. Sở dĩ lựa chọn Trạm cấp cứu vệ tinh 115 của Bệnh viện đa khoa Sài Gòn bởi trạm có đầy đủ các yếu tố để phát triển hướng đến du lịch y tế.

Hiện trạm cấp cứu được trang bị đầy đủ về phương tiện xe cứu thương, trang thiết bị y tế, ê kíp bác sĩ trực có trình độ chuyên môn và ngoại ngữ luôn trực sẵn sàng cấp cứu 24/24 giờ khi có cuộc gọi cấp cứu. Trường hợp bệnh nhân nhẹ, các bác sĩ có thể sơ cứu rồi đưa về điều trị tại bệnh viện. Riêng những trường hợp nặng sẽ chuyển bệnh nhân lên các bệnh viện tuyến trên để cứu chữa như Chợ Rẫy, Đại học y dược…

PGS.TS. Tăng Chí Thượng, phó giám đốc Sở y tế TP.HCM khẳng định: Trạm cấp cứu vệ tinh 115 của Bệnh viện đa khoa Sài Gòn là trạm cấp cứu hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển hướng đến du lịch y tế. Sở đã yêu cầu Trung tâm cấp cứu 115 thành phố và tổ công tác liên ngành du lịch - y tế hỗ trợ để xây dựng kế hoạch trình lên UBND TP nhằm phát triển theo hướng dịch vụ cứu thương chuyên nghiệp nhằm phục vụ người dân trên địa bàn và khách du lịch trong nước và quốc tế. Đây được xem là trạm cấp cứu đầu tiên của thành phố cũng như của cả nước phát triển theo định hướng dịch vụ cứu thương chuyên nghiệp cả về nguồn nhân lực và phương tiện.

Theo Sở du lịch TP.HCM, năm 2016, số khách quốc tế đến thành phố đạt 5,2 triệu lượt, tăng 13,03% so với năm 2015. Riêng 6 tháng đầu năm 2017, số khách quốc tế ước đạt 2,7 triệu lượt, tăng 14% so với năm 2016. Do lượng khách quốc tế đến TP.HCM ngày càng tăng nên việc ra đời Trạm cấp cứu vệ tinh 115 chuyên phục vụ du khách sẽ là tiền đề quan trọng để về sau hình thành các cơ sở điều trị nội trú ngay tại trung tâm thành phố, đáp ứng kịp thời cấp cứu cho du khách và cả người dân khi gặp nạn.

Thực tế trên thế giới hiện nay có hai mô hình tổ chức cấp cứu ngoài bệnh viện: SAMU (Service d’Aide Médicale Urgente) là mô hình được triển khai tại một số nước châu Âu và mô hình Paramedic được áp dụng tại các nước Mỹ, Canada, Australia… Để đáp ứng tốt nhu cầu phát triển du lịch gắn liền với y tế, ngành y tế TP.HCM đã cử đoàn cán bộ đến Australia tham quan và học tập về mô hình cấp cứu chuyên nghiệp Paramedic.

Với mô hình này, hoạt động sơ cấp cứu ngoài bệnh viện sẽ không do bệnh viện mà do trung tâm cấp cứu của thành phố đảm trách, với nhiều trạm cấp cứu rải khắp thành phố, mỗi trạm được trang bị xe cứu thương với các dụng cụ sơ cấp cứu cần thiết và nhân viên y tế chuyên trách sơ cấp cứu ngoại viện, còn gọi là Paramedic. Trong quá trình tiếp cận hiện trường và sơ cấp cứu, vận chuyển người bệnh, xe cấp cứu luôn giữ liên lạc với trung tâm điều hành của trung tâm cấp cứu để hướng dẫn xử lý trường hợp nặng.

Đưa vào hoạt động trạm cấp cứu vệ tinh tại huyện Hóc Môn

Sáng ngày 6/10, Bệnh viện đa khoa huyện Hóc Môn (TP.HCM) đã chính thức đưa Trạm cấp cứu vệ tinh 115 đi vào hoạt động, đây là trạm thứ 25 của mạng lưới các Trạm cấp cứu vệ tinh 115 của TP.HCM.

Đây là sự kiện đáng ghi nhận khi bệnh viện vẫn còn nhiều khó khăn cả về nguồn nhân lực và hạ tầng cơ sở. Ngay khi tiếp nhận xe cứu thương mới, bệnh viện đã xúc tiến triển khai các khâu chuẩn bị theo hướng dẫn của Sở y tế và Trung tâm cấp cứu 115 của thành phố và chọn loại hình 1, loại hình mà bệnh viện tự đảm trách toàn bộ hoạt động của trạm cấp cứu vệ tinh. Đồng thời việc đưa vào hoạt động Trạm cấp cứu vệ tinh 115 trên địa bàn huyện Hóc Môn cùng với việc vận dụng và phát huy hiệu quả của Quy trình báo động đỏ nội viện và liên viện được kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng phục vụ và chất lượng điều trị cho người dân khi không may rơi vào tình trạng nguy kịch do tai nạn hoặc bệnh nặng cần được cấp cứu và điều trị.

Như vậy, tính đến thời điểm này, mạng lưới các trạm cấp cứu ngoài bệnh viện của thành phố đã bao phủ tất cả các huyện ngoại thành của thành phố, gồm 7 trạm phục vụ cho 5 huyện ngoại thành của thành phố.

T.L

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trạm cấp cứu vệ tinh gắn liền với du lịch y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO