Trái cơm cháy chống virus hiệu quả?

CẨM HỒNG| 12/03/2020 16:40

KHPTO - Đại dịch Covid-19 bùng phát, một số trang mạng quảng cáo dùng xi rô trái cơm cháy giúp tăng cường sức miễn dịch, điều trị được nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh đường hô hấp, chứng cúm, cảm lạnh... Bài viết này cung cấp một số thông tin xung quanh vấn đề này.

Cây cơm cháy có tên khoa học là Sambucus nigra, thuộc chi cơm cháy (Sambucus), họ Ngũ phúc hoa. Là một loại cây bụi phổ biến tại khu vực châu Âu và Bắc Mỹ. Trái cơm cháy có vị chua, tính ấm, được cho là có khả năng ngăn ngừa nhiều bệnh, trong đó có cảm cúm.

Nghiên cứu trái cơm cháy

Theo một nghiên cứu mới từ các nhà khoa học thuộc Đại học Sydney (Úc), trái cơm cháy thực sự có đặc tính chống virus cúm.

TS. Golnoosh Torabian, đồng tác giả nghiên cứu, cho hay, các chất có trong trái cơm cháy có thể ngăn chặn virus cúm xâm nhập và sinh sôi trong tế bào người. Nó ức chế giai đoạn đầu của nhiễm trùng bằng cách ngăn chặn các protein virus chính chịu trách nhiệm cho cả sự gắn kết của virus và xâm nhập vào tế bào chủ.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tác dụng của huyết thanh được làm từ trái cơm cháy trên tế bào ở nhiều giai đoạn cúm khác nhau, bao gồm cả trước khi bị nhiễm và trong quá trình lây nhiễm virus cúm.

Họ phát hiện ra rằng dưỡng chất thực vật có trong huyết thanh này “có tác dụng ức chế nhẹ” khi virus cúm sắp lây nhiễm vào tế bào. Tuy nhiên, một khi tế bào đã bị nhiễm virus, các dưỡng chất tương tự có hiệu quả đáng kể trong việc ngăn chặn virus lây lan.

“Điều này khá có ý nghĩa vì việc ngăn chặn chu kỳ virus ở một số giai đoạn có khả năng ức chế nhiễm virus cao hơn”, Peter Valtchev, đồng tác giả nghiên cứu cho hay.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu giải thích rằng sử dụng trái cơm cháy cũng thúc đẩy phản ứng của chính các tế bào trong việc chống lại sự tấn công của virus.

Khám phá lợi ích cho sức khỏe

Giảm lượng đường trong máu. Trên thực tế, cơm cháy có hiệu quả trong điều trị bệnh tiểu đường và giữ vị trí tiềm năng trong tương lai của liệu pháp tiểu đường. Điều này là do khả năng loại bỏ lượng đường dư thừa trong máu, giảm kháng insulin.

Giảm cân. Do chứa hàm lượng chất xơ cao nên trái cơm cháy được xem là nguồn nguyên liệu tuyệt vời trong thực đơn giảm cân hàng ngày. Chất xơ của trái cơm cháy khiến chúng ta cảm thấy nhanh no sau khi tiêu thụ một lượng nhỏ thực phẩm, từ đó giúp giảm cân, hạn chế tình trạng ăn nhiều thức ăn do vẫn cảm thấy đói.

Cải thiện tiêu hóa. Trái cơm cháy chứa hàm lượng chất xơ cao giúp giảm các vấn đề như đầy hơi bằng cách cải thiện nhu động ruột. Thêm vào đó, chất xơ giúp duy trì hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh nói chung. Tiêu hóa tốt hơn có nghĩa là cơ thể bạn nhận được giá trị dinh dưỡng tốt nhất từ những thực phẩm đã ăn vào cơ thể.

Tăng cường sức khỏe làn da. Các nhà khoa học tại Đại học Alabama ở Birmingham cho biết, các sản phẩm dành cho da có chứa chiết xuất trái cơm cháy được cho là có chỉ số SPF 9,88. Từ số lượng vitamin có trong cơm cháy, họ chắc chắn sẽ bổ sung tuyệt vời cho mỹ phẩm. Giống như bất kỳ bộ phận nào khác của cơ thể, làn da của chúng ta cũng cần chất chống oxy hóa dồi dào để trông trẻ trung và sáng mịn.

Giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu. Cơm cháy đen có đặc tính lợi tiểu, làm tăng số lần đi tiểu để giảm tải cho thận cũng như loại bỏ độc tố đúng thời gian. Chúng cũng là chất chống viêm tự nhiên nên sẽ giảm đau khá hiệu quả.

Cải thiện sức khỏe não bộ. Chất anthocyanin trong hầu hết các loại trái mọng như trái cơm cháy đen rất giàu chất chống oxy hóa, có vai trò quyết định trong điều trị suy giảm nhận thức và các bệnh tâm thần liên quan khác.

Điều hòa nhu động ruột. Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học phát hiện ra cơm cháy được bổ sung một số hợp chất tế bào học khác, chúng có thể giúp nhuận tràng, từ đó làm giảm nguy cơ táo bón. Cơm cháy chứa nhiều chất xơ trong trái nên sẽ giúp điều chỉnh nhu động ruột do đó mang lại hiệu quả tương tự.

Ngăn ngừa ung thư. Chất anthocyanin, flavonoid và polyphenol có trong cơm cháy đen làm cho nó giàu chất chống oxy hóa và cũng cho phép nó hoạt động như một tác nhân tự nhiên mạnh mẽ để chống ung thư. Một nghiên cứu về hiệu quả của cơm cháy do các nhà khoa học ở Ấn Độ thực hiện đã phát hiện cơm cháy ngăn chặn sự tiến triển của ung thư buồng trứng.

Đặc biệt, theo tờ Pharmacy Times, các sản phẩm có chứa dịch chiết hoặc nước ép trái cơm cháy đã được chứng minh là làm giảm thời gian các triệu chứng cúm, cảm lạnh, ngăn ngừa hoặc rút ngắn thời gian bùng phát Herpes, giảm đau và viêm và làm giảm các triệu chứng nhiễm trùng hô hấp trên. Trong một nghiên cứu có đối chứng ngẫu nhiên mù đôi do nhóm chuyên gia về virus học người Israel, Madeleine Mumcuoglu thực hiện, 93% số người dùng chiết xuất cơm cháy cho biết đã có sự cải thiện đáng kể về triệu chứng cúm trong vòng 2 ngày kể từ khi bắt đầu, so với nhóm dùng giả dược là 6 ngày. Như vậy, sử dụng trái cơm cháy như một liệu pháp bổ sung khi cảm cúm là hoàn toàn nên làm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trái cơm cháy chống virus hiệu quả?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO