Trái “cóc ké”

MINH TUẤN| 01/01/2010 10:41

Gần đây một số xe đẩy bày bán một loại trái cóc nhỏ, chỉ nhỉnh hơn trứng cút. Người bán giới thiệu đó là cóc Thái giống mới, không hạt. Và đã xuất hiện một số người đi tìm mua trái “cóc ké” này làm giống. Có đúng là có giống cóc mới hay không?

Thật ra những trái cóc này chính là cóc non, khi vỏ hạt chưa gỗ hóa, thường được xắt miếng ngâm nước giấm đường.

Phải canh hai tuần lễ mới gặp được người bán trái cóc non. Người thanh niên tên Dũng mướn xe ba bánh, lấy “hàng độc” này tại chợ đầu mối Thủ Đức bán cho công nhân khu công nghiệp. Dũng phân trần: “Em cũng thấy lạ khi nhiều người hỏi mua trái “cóc ké” chín nhưng em chỉ bán trái cóc Thái non thôi. Cóc non cũng không sẵn hàng, mươi ngày nửa tháng mới có một bữa bán. Em cũng đã đặt hàng một số trái cóc ké chín nhưng chủ hàng trả lời không có. Chủ hàng bảo em rằng đây là trái cóc Thái”.

Không chỉ cóc Thái, các giống cóc khác của Việt Nam, Philippines, Malaysia, Ấn Độ, hay cóc của Florida, Hawai (Hoa Kỳ) đều giống nhau ở chỗ là khi trái còn non hạt chưa hóa gỗ nên người ta tưởng là cóc không hạt!

Cây cóc Thái được xếp vào dạng cây kiểng, có thể trồng trên nền đất hay trong bồn lớn. Ở <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam bộ, cóc Thái có khả năng ra hoa đậu trái quanh năm nếu được chăm sóc tốt. Chỉ sau khi trồng nửa năm là cây cóc đã cho ra hoa và người trồng có thể nhấm nháp thử những trái cóc non với vị chua dịu 2 tháng sau đó.

“Cóc ké” chính là trái cóc Thái còn non, thu hoạch từ các cây thiếu chăm sóc. Đặc điểm của trái cóc Thái non là nó ít chua hơn những giống cóc khác.

MINH TUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trái “cóc ké”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO