Trái cây đặc sản vào mùa tết

LÊ GIA PHÚ| 29/12/2016 18:32

Năm nào cũng vậy, cứ gần đến tết, nông dân miền Tây lại tất bật sản xuất các loại trái cây "độc", lạ như bưởi hồ lô, dưa hấu thỏi vàng, xoài, dừa khắc chữ, quýt vào chậu… để phục vụ thị trường tết.

 KHPT-Ðặc biệt, dự báo  năm nay những mặt hàng này đều tăng 15 - 20% do ảnh hưởng thời tiết bất lợi sản lượng thấp.

Anh_2_-_trai_cay_dac_san_vao_mua

Ông Võ Trung Thành, chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) bưởi tạo hình, ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành - Hậu Giang là "cha đẻ” tạo hình bưởi hồ lô để làm tăng giá trị sản phẩm gấp chục lần so với sản xuất thông thường. Năm nay, cả CLB sản xuất trái cây tạo hình lên 26 thành viên, hàng năm cung ứng khoảng 10.000 trái bưởi hồ lô nhưng dự kiến năm nay, sản lượng giảm xuống chỉ còn khoảng 2.000 trái, giá bán tăng khoảng 15% so với năm rồi. 
Ông Thành cho biết, sản lượng bưởi tạo hình cung cấp tết năm nay gặp khó khăn, nhất là yếu tố thời tiết thì việc những cây bưởi của nhà vườn đã khai thác nhiều năm bị lão hóa, sâu bệnh, năng suất giảm nên các thành viên trong CLB buộc phải phá bỏ trồng mới lại và dự kiến 3 năm sau mới có thể cho trái để tạo hình. Ðể có sản phẩm cung cấp cho thị trường tết, hiện tại các thành viên đã phải tìm đến các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Cửu Long để hợp tác với các nhà vườn trồng bưởi Năm Roi sản xuất bưởi tạo hình. Bên cạnh đó, tết năm ngoái sản phẩm được tạo hình bản đồ Việt Nam bán rất chạy, thậm chí nhiều người đặt hàng mua với giá khoảng 2,5 - 2,6 triệu đồng/cặp (mỗi trái nặng từ 1,2 - 1,5 kg) vẫn không có hàng để bán. "Nhưng tết Ðinh Dậu năm 2017 do bị ảnh hưởng thời tiết nên mặt hàng bưởi bản đồ Việt Nam khó làm cả CLB bưởi tạo hình chỉ có vài cặp cho hình dáng đẹp giữ lại trưng trong nhà những ngày tết không có bán" - ông Thành nói. 
Là thành viên CLB bưởi tạo hình, Tết năm nay nhà vườn Võ Hồng Quốc, ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành - Hậu Giang lần đầu tiên cung cấp cho thị trường khoảng 200 cập đào tiên với nhiều kiểu dáng như đào tiên hồ lô, đào tiên Tài Lộc và đào tiên hình sản đồ Việt Nam với giá mỗi cập từ 600.000 - 1.000.000 đồng (bình quân mỗi trái nặng từ 1,2 - 1,5 kg). 
Ông Quốc cho biết, đào tiên là cây dễ trồng thích nghi các vùng đất ở đồng bằng sông Cửu Long, trồng 3 - 4 năm bắt đầu cho trái chiến, để tạo hình đào tiên hồ lô, trước hết chọn những trái bóng đẹp, tròn cho vào khuôn. Thông thường mất 5 - 6 tháng trái tạo hình hồ lô hoàn chỉnh có thể thu hoạch. Hiện tại, vườn đào tiên của ông Quốc trong giai đoạn tạo hình ở tháng thứ 3, dự kiến thu hoạch vào 20 tết. Với 100 cây đào tiên nói trên, sau khi trừ hết chi phí, dự kiến lãi khoảng 120 triệu đồng.
Ðặc biệt tết năm nay vùng trồng xoài nổi tiếng Ðồng Tháp được nông dân sáng kiến khắc chữ trên trái "vạn sự như ý”. Anh Huỳnh Thanh Khoa ở xã Tân Thuận Ðông, TP Cao Lãnh, cho biết: "Ðể tăng giá trị sản phẩm từ trái xoài, từ 1 kg thương phẩm bán dao động từ 40.000 - 80.000 đồng (tùy mùa), riêng đối với tôi, đưa ra ý tưởng khắc chữ trên trái bán trong mùa tết giá khoảng 300.000 đ/trái". Năm nay, anh Khoa cùng các thành viên trong Hội làm vườn xã Tân Thuận Ðông ước tính sẽ khắc chữ lên 5.000 trái xoài nhằm cung cấp cho thị trường trái cây độc, lạ.
Cũng tại Ðồng Tháp, năm thứ 4 loại kiểng quýt hồng cho vào chậu để phục vụ trưng tết được nhiều người chấp nhận, nên sản lượng SX bao nhiêu cũng không đủ đáp ứng cho thị trường. Người cho ý tưởng đầu tiên đưa quýt hồng vào chậu chính là lão nông Lưu Văn Ràng, ở ấp Hòa Khánh, xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung. Năm nay, gia đình ông Ràng tuyển chọn khoảng 450 - 500 cây đẹp đưa vào chậu để phục vụ trong dịp tết, giá bán dao động từ 1,5 - 5 triệu đồng/cây. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trái cây đặc sản vào mùa tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO