Tra thông tin về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế qua tin nhắn

  • 09:05 ,25/05/2019
KHPTO - Theo Trung tâm công nghệ thông tin thuộc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH đã được triển khai. Theo đó, hai loại hình tin nhắn được triển khai là tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam cho cơ quan BHXH và tin nhắn theo cú pháp cho đơn vị, cá nhân.

Với “Tin nhắn theo cú pháp”, các cá nhân, đơn vị dùng điện thoại di động có thể tự tra cứu quá trình tham gia, giải quyết chế độ chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của mình bằng tin nhắn theo mẫu gửi đến số tổng đài 8179.

Có 5 dịch vụ tra cứu được triển khai, tập trung chủ yếu vào tra cứu thời gian tham gia BHXH; thời gian sử dụng thẻ BHYT; hồ sơ đã nộp, tình trạng hồ sơ.

Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam được cơ quan BHXH thực hiện trong một số trường hợp. Đó là gửi thông báo tới đại diện doanh nghiệp sau khi doanh nghiệp nộp tiền tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động; tự động thông báo ngừng đóng BHXH đến người lao động khi doanh nghiệp báo giảm, không tiếp tục tham gia BHXH cho người lao động; gửi tin nhắn thông báo cho đơn vị/cá nhân nộp hồ sơ cho BHXH và khi giải quyết xong hồ sơ; thông báo cho người tham gia BHYT hộ gia đình trước khi thẻ BHYT hết giá trị sử dụng 30 ngày.

Dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BHTN đem đến sự kết nối thông tin, giải quyết chế độ chính sách giữa các cá nhân, đơn vị với cơ quan BHXH trở nên thuận lợi, nhanh chóng và chính xác hơn. Đây là điều rất cần thiết giúp người dân, người lao động chủ động hơn trong việc nắm bắt, cập nhật thông tin quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Từ đó, cùng với cơ quan BHXH đấu tranh, tố giác, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.

M.N
  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email