TPHCM: Sẽ xử phạt những trường hợp lợi dụng tình thế khó khăn để nâng giá bán hàng

09/07/2021 22:30

Chiều ngày 9/7, tại Trung tâm Báo chí TPHCM đã diễn ra buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và một số công tác mà TP đã triển khai trong ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Phó trưởng ban Thường trực Tuyên giáo Thành ủy Lê Văn Minh và Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền Thông TP Từ Lương chủ trì cuộc họp.

Tham dự có Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP Nguyễn Văn Hiếu; Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Nguyên Phương, đại diện Sở Giao thông vận tải và Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM Nguyễn Hồng Tâm HCDC.

Thí sinh dương tính với SARS-CoV-2 trong kỳ thi THPT sức khỏe ổn định

Tại cuộc họp, Phó giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT TP Nguyễn Văn Hiếu cho biết, trong kỳ thi THPT vừa qua, TP ghi nhận 4 trường hợp thí sinh dương tính với SARS-CoV-2 .

Trong đó, trường hợp thí sinh ở điểm thi THPT Lê Thánh Tôn (quận 7) có kết quả xét nghiệm khẳng định âm tính với vi rút SARS-CoV-2. Trước đó, trong đợt lấy kết quả sàng lọc trước khi thi (ngày 3/7), em này có kết quả  xét nghiệm âm tính. Tới ngày 6/7, em vẫn đi làm thủ tục thi như bình thường. Cùng ngày, theo kết quả xét nghiệm cộng đồng tại nơi cư trú với mẫu gộp, em này có kết quả dương tính.

Ngay sau đó, Trung tâm Y tế quận 7 đã cách ly thí sinh, tuy nhiên hai lần lấy mẫu đơn sau đó em này lại có kết quả âm tính. Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi THPT của TP đã quyết định cho em này thi môn toán vào buổi chiều 7/7 ở phòng thi riêng và tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra theo phương pháp PCR để cho kết quả khẳng định. Đến cuối ngày 7/7, em này có kết quả âm tính.

Ngoài ra, liên quan đến thông tin thí sinh dương tính tại điểm thi THPT Lê Quý Đôn (quận 3) bị nặng và tử vong mà mạng xã hội đang lan truyền, ông Hiếu khẳng định thông tin này là sai sự thật.

"Cả 3 em có kết quả xét nghiệm dương tính trong kỳ thi THPT vừa qua đều đang được điều trị theo quy định của Bộ Y tế. Hiện tại sức khỏe của các em đều ổn định. Ngoài ra, tất cả các trường hợp có liên quan đến 3 thí sinh dương tính đều được cách ly tại khách sạn, chi phí hoàn toàn do địa phương chi trả”, ông Hiếu thông tin thêm.

Tháo gỡ khó khăn cho người dân khi dừng dịch vụ ăn uống mang về

Cũng tại cuộc họp báo, Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Nguyên Phương cho biết, ngày 8/7, UBND TPHCM ra công văn số 2279 nhằm thực hiện mạnh mẽ hơn các biện pháp phòng chống dịch trong giai đoạn cao điểm hiện nay, trong đó tạm dừng các dịch vụ ăn uống mang về trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 9/7.

Tuy nhiên, nhận thấy trên thực tế nhiều người dân có nhu cầu sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm ăn ngay, TP đã yêu cầu các hệ thông phân phối như Saigon Co.op, Satra, MM.Mega Market, Bách Hóa Xanh, VinMart, Family Mart, AEON, Visan… tăng lượng hàng cung ứng thực phẩm chế biến sẵn, phối hợp hệ thống giao hàng online, các hình thức phân phối trực tiếp đến tận tay người dân khi có yêu cầu.

Bên cạnh đó, nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân tại một số khu vực thiếu hệ thống phân phối mà chợ truyền thống dừng hoạt động, TP yêu cầu địa phương tổ chức lực lượng tình nguyện viên của Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên hỗ trợ "đi chợ thay" theo phương thức đội tình nguyện là đầu mối kết nối giữa bên cung ứng hàng hóa với người dân có nhu cầu.

Đại diện Sở Công thương cho biết thêm, trong trường hợp địa phương cần tạm dừng chợ truyền thống thì phải khảo sát địa điểm để tạo điểm bán hàng thay thế. Cùng đó, cung cấp thông tin kịp thời cho người dân tại địa phương nắm rõ về địa điểm phân phối hàng hóa.

Nói về lí do nhiều mặt hàng tăng giá trong ngày hôm qua (ngày 8/7), Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Nguyên Phương cho biết, nhiều yếu tố tác động làm đẩy giá mặt hàng, trong đó có việc chi phí vận chuyển tăng do phương thức vận chuyển thay đổi, quy định kiểm dịch đối với phương tiện ra vào TP. Ngoài ra, do nhu cầu mua gom và dự trữ tăng cao, sức mua lớn trong một thời điểm làm tiểu thương đẩy giá hàng hóa dẫn đến việc gía cả tăng cao ở một số thời điểm và khu vực

“Tình hình hàng hóa ngày hôm nay đã ổn định, hàng hóa dồi dào nên không còn hiện tượng đẩy giá. Bên cạnh đó, Sở đã yêu cầu Thanh tra tiến hành kiểm tra rà soát và xử phạt những trường hợp lợi dụng tình thế khó khăn để nâng giá bán”, ông Phương thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Sẽ xử phạt những trường hợp lợi dụng tình thế khó khăn để nâng giá bán hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO