TP. Hồ Chí Minh ứng dụng công nghệ thông minh để giao việc

  • 09:53 ,09/07/2019

Bí thư Thành ủy TP.HCM và các lãnh đạo UBND TP.HCM và trải nghiệm ứng dụng Giao việc tức thời - nhắc việc thông minh.

KHPTO - Là vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, TP.HCM có tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng với hơn 10 triệu dân và 300.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động. Song, TP.HCM cũng đối mặt với các vấn đề về dân nhập cư, hạ tầng xã hội, ô nhiễm môi trường, an toàn thực phẩm… Trong đó, nhu cầu về giải quyết thủ tục hành chính hàng ngày đối với các cơ quan quản lý nhà nước là rất lớn và thực sự là vấn đề “nóng” của TP.HCM.

Tập trung cải cách hành chính

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, một trong những hạn chế, tồn tại cơ bản mà TP.HCM cần được tập trung tháo gỡ trong năm 2019 là công tác cải cách hành chính. Theo chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, cải cách hành chính trong năm qua đã được cả hệ thống chính trị quan tâm đầu tư; tuy nhiên chưa có những điểm sáng nổi bật, chưa thỏa mãn được yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. Cùng với đó, chất lượng cán bộ chưa đồng đều, có lúc, có nơi chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, thiếu tinh thần sáng tạo, thiếu trách nhiệm cá nhân, vẫn còn tình trạng chỗ thừa - chỗ thiếu; công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp, sự chủ động, cộng đồng trách nhiệm của các đơn vị trong thực thi công vụ còn chưa thực sự đồng bộ, hiệu quả.

Chính vì vậy, năm 2019, TP.HCM xác định là năm đột phá về cải cách hành chính lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả giải quyết công việc hành chính. Các quận - huyện, phường - xã phải công khai thủ tục hành chính, phấn đấu giải quyết từ 30 - 40% thủ tục hành chính cấp độ 3 - 4 qua mạng Internet, phấn đấu 90% trả hồ sơ đúng hạn cho người dân, doanh nghiệp. Trong đó, cải cách hành chính còn là đòi hỏi khách quan tạo tiền đề và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Hiện nay, TP.HCM đang tích cực xây dựng đô thị thông minh. Vì vậy, nếu thủ tục hành chính không được cải cách tốt hoặc cải cách chậm thì sẽ đánh mất đi lợi thế, cơ hội, và trở thành rào cản rất lớn kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của đô thị năng động nhất nước.

Ứng dụng công nghệ thông minh trong quản lý

Xác định là năm của đột phá về cải cách hành chính, cùng với việc quán triệt đẩy mạnh nhiều giải pháp đồng bộ, TP.HCM không ngừng chọn lựa doanh nghiệp công nghệ thông tin – viễn thông có uy tín để cung cấp hệ thống CNTT toàn diện. Một trong những hệ thống CNTT được lựa chọn với trọng trách giúp TP.HCM tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả trong công tác giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức theo hướng công khai, minh bạch, thuận lợi chính là phòng họp không giấy E-Cabinet và ứng dụng “Giao việc tức thời - nhắc việc thông minh” của Tập đoàn VNPT.

Trong đó, ứng dụng “Giao việc tức thời - nhắc việc thông minh” đóng góp vai trò quan trọng trong công tác quản lý, đôn đốc công việc tại các cấp và là tiền đề để công tác cải cách hành chính của TP.HCM đạt được mục tiêu mong muốn. Đúng như tên gọi, ứng dụng này tương tự như một “thư ký riêng” cho lãnh đạo các cấp, tạo nên quy trình làm việc bài bản và chuyên nghiệp.

Ứng dụng này còn sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thống kê, phân loại, lên lịch công việc và nhắc việc tự động một cách chính xác với các module tính năng nổi bật, như: trao đổi, giao việc tức thời (cung cấp môi trường bảo mật để lãnh đạo trao đổi và giao việc cho cá nhân, đơn vị phụ trách); nhắc nhở công việc (hệ thống tự động cảnh báo các công việc sắp đến thời hạn xử lý); quản lý công việc (ứng dụng AI để thống kê, phân loại công việc); trợ lý ảo (hỗ trợ báo cáo công việc hàng ngày, tương tác với người dùng để tìm kiếm thông tin); tính năng nâng cao (tích hợp lịch cá nhân, lịch làm việc và các ứng dụng khác).

Có thể nói, đây là ứng dụng thông minh, kiến thiết nên môi trường tương tác đa chiều và tức thời, giúp người dùng có thể chia sẻ thông tin, trao đổi và phản hồi dễ dàng; xử lý nhanh chóng. Với sự hỗ trợ của “thư ký riêng” này, cấp lãnh đạo sẽ dễ dàng phân loại và nhanh chóng giao việc, quản lý hồ sơ công việc, tiến độ một cách chặt chẽ. Với cấp nhân viên, hệ thống trả về và sắp xếp lịch công việc một cách hiệu quả, nhắc nhở công việc đến hạn giúp năng suất lao động của mỗi nhân viên tăng lên nhiều lần so với trước. Giải pháp phòng họp không giấy E-Cabinet và ứng dụng “Giao việc tức thời - nhắc việc thông minh” sẽ được triển khai tại 24 quận - huyện và 31 sở - ban - ngành của TP.HCM.

Đánh giá cao UBND TP.HCM trong việc tiên phong triển khai thực hiện mô hình ứng dụng giao và nhắc việc, bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, đây là giải pháp thiết thực phục vụ cải cách hành chính. Từ 2 năm qua, TP.HCM nêu chủ trương về sự hài lòng của người dân là thước đo sự phục vụ; có hệ thống này, lãnh đạo cũng như cán bộ các phòng làm việc sẽ hiệu quả hơn và đỡ mệt hơn. Một khi cán bộ làm việc với hiệu quả cao thì mọi vấn đề của doanh nghiệp, người dân với cấp quản lý nhà nước sẽ thuận lợi và nhanh chóng, nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Trên cơ sở đó, các vấn đề “nóng” của TP.HCM nói chung và về thủ tục hành chính nói riêng sẽ được giải quyết triệt để, góp phần nâng cao ý thức, chuyên môn phục vụ của một số cán bộ, công chức. Chấm dứt tình trạng bức xúc, phàn nàn của người dân và doanh nghiệp, hướng đến thành phố văn minh, hiện đại, minh bạch, thân thiện, một môi trường kinh doanh đầu tư lý tưởng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước chính là mục tiêu mà TP.HCM đang hướng đến.

KIẾN AN
  • Hotline
    (028) 3920 1523
  • Email