TP Hồ Chí Minh sắp tổ chức hội thảo ghi nhận kinh nghiệm ứng dụng trí tuệ nhân tạo

CAO KIẾN NAM| 17/09/2019 18:04

KHPTO - Chiều ngày 17/9/2019 đã diễn ra họp báo thông tin về hội thảo quốc tế “Kinh nghiệm quốc tế và trong nước về nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) - Khuyến cáo cho TP.HCM” do UBND TP.HCM chỉ đạo và tổ chức, Ngân hàng thế giới tại Việt Nam đồng tổ chức, nhằm mục tiêu xây dựng chương trình “Xây dựng hệ sinh thái ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại TP.HCM giai đoạn 2019-2025”. Hội thảo này sẽ diễn ra vào ngày 25/9/2019 tại TP.HCM.

Khi cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang phát triển với tốc độ nhanh, thì cuộc chạy đua mang tên “Trí tuệ nhân tạo – Artificial Intelligence (AI)” của những tập đoàn công nghệ trên thế giới cũng đang ở đỉnh điểm. Xu hướng đầu tư trí tuệ nhân tạo đang lan rộng từ các quốc gia, các tập đoàn lớn, các quỹ đầu tư mạo hiểm, cho đến các công ty khởi nghiệp… Nó có thể làm thay đổi cách thức con người sống, làm việc và điều hành xã hội; trong đó phần đóng góp của AI được dự báo sẽ lên đến 15.700 tỷ USD vào năm 2030.

Tại Việt Nam, khi chủ trương và kế hoạch triển khai cuộc cách mạng công nghệ 4.0 được Chính phủ ban hành nhằm kịp thời nắm bắt xu hướng phát triển của thế giới, việc ứng dụng công nghệ AI vào sản xuất và đời sống cũng như công tác quản lý hành chính nhà nước được lãnh đạo TP.HCM đánh giá là yếu tố quan trọng để xây dựng, phát triển thành phố nhanh, bền vững, sớm trở thành đô thị thông minh; đồng thời là cơ hội vàng để ghi tên Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới, song song với những kết quả nhảy vọt về tăng trưởng kinh tế.

Từ năm 2018, lãnh đạo TP.HCM đã đề xuất, ban hành cơ chế, chính sách cho nghiên cứu, ứng dụng AI vào sản xuất và đời sống, đồng thời tích hợp một số lĩnh vực AI vào đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh. “Bước vào cách mạng 4.0 thì không thể không nghiên cứu ứng dụng AI. Thành phố sẽ dành ưu tiên thúc đẩy AI. Với dân số hơn 10 triệu người, thị trường tại chỗ, nguồn lực kinh tế lớn mạnh là những thuận lợi rất lớn để hình thành Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo”, bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân, khẳng định.

Chương trình “Xây dựng hệ sinh thái ứng dụng AI tại TP.HCM giai đoạn 2019 - 2025” có vai trò quan trọng để thực hiện thành công đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn đến năm 2025”.

Trước đó, ngày 20/3/2019, Sở thông tin và truyền thông TP.HCM phối hợp với Sở khoa học và công nghệ đã tổ chức lần 1 hội thảo khoa học “Nghiên cứu và ứng dụng AI tại TP.HCM giai đoạn 2019 – 2025”. Qua hội thảo này, các đại biểu đánh giá việc ứng dụng công nghệ AI vào cuộc sống cũng như quản lý hành chính là yếu tố quan trọng để phát triển TP.HCM, đồng thời cần tập trung nguồn lực để phát triển công AI nhằm bắt kịp xu thế công nghệ trong tương lai. Các đại biểu đã tích cực đề xuất, kiến nghị các giải pháp, cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy phát triển hệ sinh thái AI, tập trung vào đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nắm bắt công nghệ, xây dựng và phát triển nguồn cơ sở dữ liệu kết hợp cùng cơ sở hạ tầng mạng truyền thông đồng bộ. Đồng thời, TP.HCM sẽ nghiên cứu và chọn lựa đối tác chiến lược cùng triển khai chương trình AI trên nguyên tắc lợi ích bình đẳng giữa các bên tham gia.

Những tham luận nổi bật

Các bài tham luận của các chuyên gia trong và ngoài nước trình bày tại hội thảo này sẽ chia sẻ những kinh nghiệm thực tế trong việc nghiên cứu, ứng dụng AI trong và ngoài nước, từ đó rút ra được những bài học kinh nghiệm cho ứng dụng AI tại TP.HCM, được kỳ vọng sẽ là lời giải cho bài toán kết nối trong đô thị thông minh.

Dự kiến, các bài tham luận theo chủ đề dưới đây sẽ được các chuyên gia trong và ngoài nước, đại diện một số Sở, tập đoàn công nghệ trình bày trong hội thảo này:

- Giới thiệu tình hình quốc tế trong nghiên cứu, ứng dụng AI; khuyến nghị, đề xuất và các cam kết hỗ trợ cho TP.HCM.

- Kinh nghiệm trong nghiên cứu, ứng dụng, triển khai AI trong từng lĩnh vực cụ thể: giao thông vận tải, giáo dục, y tế, ngân hàng, sản xuất, IoT…

- Hiện trạng và kinh nghiệm, các giải pháp (về chính sách, tài chính, thị trường…) trong nghiên cứu, đào tạo, giảng dạy AI tại các trường đại học, viện nghiên cứu.

- Hiện trạng, tình hình nghiên cứu, ứng dụng AI và đề xuất, kiến nghị của các tổ chức, doanh nghiệp… đã triển khai, ứng dụng AI trong hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

- Chương trình, chiến lược quốc gia về nghiên cứu, ứng dụng và phát triển AI tại Việt Nam.

Ngoài ra, lớp tập huấn giới thiệu, cập nhật, bổ sung thông tin, kiến thức, nâng cao nhận thức về AI cũng như khả năng, lĩnh vực ứng dụng AI trong nghiên cứu, quản lý và sản xuất sẽ được tổ chức vào ngày 26/9/2019, do Sở thông tin và truyền thông TP.HCM, Sở khoa học và công nghệ TP.HCM phối hợp với Đại học quốc gia TP.HCM tổ chức, dưới sự chỉ đạo của UBND TP.HCM. Lớp tập huấn này dành cho lãnh đạo các sở, ban, ngành, hội đồng nhân dân và UBND quận - huyện, UBMT tổ quốc Việt Nam thành phố và các quận - huyện; đại diện các tổng công ty, công ty trực thuộc thành phố; đại diện các cơ quan báo chí, truyền thông; các trường, viện nghiên cứu. Nội dung tập huấn sẽ tập trung vào việc: tổng quan về AI, ứng dụng, nguy cơ và thách thức; ứng dụng AI với dữ liệu hình ảnh trong các lĩnh vực giám sát an ninh, giám sát giao thông, chẩn đoán ảnh y khoa, theo dõi sông hồ qua dữ liệu vệ tinh; ứng dụng AI với dữ liệu văn bản trong lĩnh vực phân tích thông tin mạng xã hội; ứng dụng AI trong chuyển đổi số.

Tại họp báo, ông Dương Anh Đức – giám đốc Sở thông tin và truyền thông TP.HCM cho biết,
AI đã và đang được ứng dụng trong một số lĩnh vực ở TP.HCM, như phạt nguội các lỗi vi phạm của người dân khi tham gia giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh sắp tổ chức hội thảo ghi nhận kinh nghiệm ứng dụng trí tuệ nhân tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO