TP Hồ Chí Minh: Nông dân ngoại thành chuẩn bị xuống giống hoa phục vụ tết cổ truyền

NAM TIẾN| 12/10/2019 07:03

KHPTO - Nhà vườn đang chuẩn bị cho vụ hoa tết 2020, ngoài các giống hoa truyền thống như hoa mai, vạn thọ, cúc, hoa lan, nông dân chuẩn bị trồng các giống hoa nền chất lượng để phục vụ thị trường tết cổ truyền.

Những năm trở lại đây, nhu cầu trang trí, chơi hoa lan trong nhân dân tăng mạnh, đặc biệt là trong dịp tết. Đây là lý do khiến diện tích trồng hoa lan của TP.HCM tăng nhanh, khoảng 375 ha. Các địa bàn tập trung diện tích trồng hoa lan lớn là Củ Chi với 249 ha lan mokara; Bình Chánh với 70 ha lan dendrobium. Để chuẩn bị số lượng và chất lượng hoa phục vụ thị trường tết cổ truyền, ngoài chọn lọc, thay dần giống cũ và đưa nhiều giống mới chất lượng, thị trường ưa chuộng vào trồng để hoa có màu sắc rực rỡ, cánh to, nhiều hoa (từ 12 -18 hoa), nhà vườn còn tập trung dưỡng cây con, chăm sóc, bón phân tưới nước đều đặn, sử dụng các biện pháp phòng trừ sâu bệnh và biện pháp kích hoa nở nhiều.

Theo anh Lê Hữu Thiện, ấp 2, xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, làng mai Bình Lợi có diện tích lớn nhất TP.HCM với 306 ha, chủ yếu chuyên canh mai đất. Tuy mới bước vào tháng 6 âm lịch mà một số thương lái đã đến chọn vườn, đánh dấu, bao lô để chuẩn bị nguồn hàng phục vụ thị trường tết. Cũng theo anh Thiện, giá mai bán tại vườn tăng cao, nếu như năm ngoái, 1 mẫu mai 3 năm tuổi có giá 1 tỷ đồng, năm nay tăng lên tới 1,5 tỷ. Nguyên nhân, do mai lâu năm khan hiếm, hiện chỉ còn mai non và mai 2 tuổi. Thời điểm này, người trồng mai chủ yếu chăm sóc để mai không bị sâu bệnh, tháng 10 trở đi không bón phân, chỉ tưới nước và đến ngày 10 - 15 tháng chạp âm lịch, bắt đầu lặt lá cho ra hoa.

Ngoài các loại hoa, cây cảnh truyền thống như: mai, vạn thọ, sống đời… nông dân ở Bình Chánh, quận 9, Thủ Đức, quận 12 đang bắt đầu ươm giống, chuẩn bị đất, phân, giá thể, chậu trồng, tre… để trồng các loại hoa nền như: cát tường, cúc đại đóa, dừa cạn, dạ yến thảo. Với những hoa ngắn ngày hơn như vạn thọ, đồng tiền, mào gà… trước tết 3 tháng nhà vườn mới tiến hành trồng. Hầu hết các giống hoa nền tại các địa phương nói trên đều được các chương trình khuyến nông hỗ trợ nên đảm bảo năng suất, chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Nông dân ngoại thành chuẩn bị xuống giống hoa phục vụ tết cổ truyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO