TP. Hồ Chí Minh: Ngân hàng ý tưởng sáng tạo sắp hoạt động

09/12/2006 03:40

Mô hình mới mẻ và duy nhất của cả nước này, dự kiến sẽ mở cửa vào cuối năm nay. Bước đầu, đại diện các sở Khoa học & công nghệ, Văn hóa & thông tin, Tài chính và Liên hiệp các hội khoa học & kỹ thuật TP.HCM sẽ là bộ khung chính vận hành ngân hàng ý tưởng sáng tạo...

KHÔNG THIẾU TIỀN, NHƯNG THIẾU GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ

Ông Nguyễn Hoa, giám đốc Công ty cổ phần giấy Vĩnh Huê (TP.HCM) bộc bạch: “Cách đây không lâu công ty chúng tôi nhận được đơn đặt hàng “giấy vệ sinh có in bông chìm” của đối tác nước ngoài. Để đáp ứng được yêu cầu này của khách hàng chúng tôi đã phải chạy đôn chạy đáo khắp nơi hỏi tìm giải pháp công nghệ”.

Theo thống kê chưa đầy đủ hơn 30 năm qua tại TP HCM, chỉ tính riêng các hội thi sáng tạo khoahọc kỹ thuật của Thành phố đã có 165.281 sáng kiến cải tiến kỹ thuật; 2.889 đề tài nghiên cứu học khoa học... Các nghiên cứu và sáng kiến này phần lớn đã được ứng dụng vào đời sống và đã làm lợi được hơn 400 tỉ đồng, tiết kiệm được hơn 300 tỉ đồng (thay vì phải nhập thiết bị ngoại). Ngoài ra còn rất nhiều những giải pháp công nghệ, dây chuyền thiết bị là kết quả của những đề tài nghiên cứu của các nhà khoa học ở các viện, trung tâm nghiên cứu, trường đại học. Thế nhưng những giải pháp, nghiên cứu này vẫn chưa có một cơ chế thích hợp để có thể chia sẻ, phổ biến, áp dụng, nhân rộng... ra đời sống một cách hiệu quả hơn.

Ngân hàng ý tưởng sáng tạo: ngườI có nhu cầu sẽ tìm được giảI pháp công nghệ phù hợp?Ảnh: L.H.T

TẠO MÔI TRƯỜNG ĐỂ Ý TƯỞNG GẮN VỚI CUỘC SỐNG

Nhằm thiết thực tạo điều kiện cho những ý tưởng sáng tạo có thể phát huy tác dụng, trong thời gian Thành phố đã từng bước hình thành những mô hình như “chợ công nghệ thiết bị” (giao dịch trực tiếp và trên mạng), “thị trường tư vấn về khoa học công nghệ”. Song bấy nhiêu đó vẫn chưa đủ đáp ứng, chưa đủ thỏa mãn việc cung, cầu về ý tưởng, giải pháp công nghệ. Do vậy, thành lập một ngân hàng để giao dịch ý tưởng sáng tạo là điều hết sức cần thiết.

ThS. Trương Thùy Trang, phó giám đốc Sở Khoa học & công nghệ TP.HCM cho biết, khi ngân hàng ý tưởng sáng tạo hoạt động, tất cả những ai có ý tưởng sáng tạo, giải pháp công nghệ đều có thể gửi về đây. Ngân hàng sẽ thực hiện miễn phí việc thẩm định chất lượng các ý tưởng, giải pháp; tư vấn về đăng ký sở hữu trí tuệ và những hỗ trợ cần thiết khác nhằm mục tiêu để cho các ý tưởng, giải pháp này có thể phát huy một cách tốt nhất. Sau khi đã tìm được “đất dụng võ”, các ý tưởng, giải pháp này sẽ trích một phần lợi nhuận thu được cho ngân hàng (theo thỏa thuận công bằng giữa hai phía).

Dự kiến ngân hàng ý tưởng sẽ có nhiều hình thức giao dịch như trực tiếp, hay gián tiếp qua mạng. Một trong những mục tiêu mà ngân hàng ý tưởng phấn đấu đạt được là tạo một sàn giao dịch lý tưởng để người có ý tưởng, giải pháp gửi giới thiệu những ý tưởng, giải pháp công nghệ (kể cả những loại hình dịch vụ khác) của mình; người có nhu cầu sẽ tìm được giải pháp công nghệ, hay đặt hàng cho những giải pháp công nghệ mà mình đang cần; tạo sự kết nối tốt hơn, hiệu quả hơn giữa viện trường, trung tâm nghiên cứu với các doanh nghiệp... ó

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh: Ngân hàng ý tưởng sáng tạo sắp hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO