TP. Hồ Chí Minh: Cần cơ chế đột phá để phát triển xứng tầm

THANH TÂM| 17/10/2020 15:51

KHPTO - Phát biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh khóa XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Thủ tướng Chính phủ Nguyên Xuân Phúc nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh không thiếu tiền, chỉ thiếu cơ chế. Để phát triển xứng tầm, là đầu tàu kinh tế của cả nước, là trung tâm tài chính, giáo dục, y tế, văn hóa của khu vực và quốc tế, Thành phố cần có cơ chế, có thể đề xuất ngay với Trung ương để tháo gỡ vướng mắc, có giải pháp mạnh mẽ để Thành phố vươn lên xứng tầm trong thời gian tới.

Phát biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh khóa XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Thủ tướng Chính phủ Nguyên Xuân Phúc nhấn mạnh, TP. Hồ Chí Minh không thiếu tiền, chỉ thiếu cơ chế. Để phát triển xứng tầm, là đầu tàu kinh tế của cả nước, là trung tâm tài chính, giáo dục, y tế, văn hóa của khu vực và quốc tế, Thành phố cần có cơ chế, có thể đề xuất ngay với Trung ương để tháo gỡ vướng mắc, có giải pháp mạnh mẽ để Thành phố vươn lên xứng tầm trong thời gian tới.

Phát triển nguồn nhân lực trình độ quốc tế

Theo đó, giám đốc Sở giáo dục và đào tạo TP.HCM Lê Hồng Sơn trình bày tham luận phát triển Thành phố giai đoạn 2020 - 2025 và tầm nhìn 2030.

Theo ông Sơn, TP.HCM cần định hướng xây dựng nguồn nhân lực trình độ cao, ngang tầm quốc tế từ bậc giáo dục phổ thông, nâng cao trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho học sinh, tạo điều kiện để các em tham gia nghiên cứu khoa học, phát triển các sáng kiến mới.

Chú trọng việc đưa nội dung khoa học - công nghệ, trí tuệ nhân tạo đến với học sinh các trường phổ thông. Xây dựng chương trình học trực tuyến, đào tạo số, hình thành kho tài nguyên học liệu số phục vụ việc tự học của học sinh. Giúp học sinh sớm trang bị nền tảng học tập mới, trang bị kiến thức, kỹ năng hiện đại giúp học sinh dễ dàng hội nhập với môi trường quốc tế.

Thành phố sẽ xây dựng và đào tạo nguồn nhân lực có trình độ quốc tế. Thành phố đang triển khai đề án Đào tạo nhân lực trình độ quốc tế giai đoạn 2020 - 2035 và đại học chia sẻ. Với định hướng này, Thành phố sẽ có đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng cho yêu cầu phát triển Thành phố giai đoạn mới. Tạo cơ sở để các trường đại học xây dựng đề án nhằm đào tạo nhân lực có trình độ quốc tế với 8 ngành trọng điểm như: công nghệ thông tin - truyền thông, cơ khí - tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, quản trị doanh nghiệp, tài chính - ngân hàng, y tế, du lịch, quản lý đô thị và đề án đại học chia sẻ.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong nêu phương hướng phát triển Thành phố.

Xây dựng Thành phố thông minh, chính quyền điện tử

Báo cáo tham luận của giám đốc Sở nội vụ TP.HCM Huỳnh Thanh Nhân cũng nêu vấn đề về nguồn nhân lực, bởi đây là hạt nhân cho phát triển Thành phố. Trong đó có phát triển chính quyền điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ công.

Trong giai đoạn 2020 - 2025, Thành phố quyết tâm xây dựng cung ứng các dịch vụ công, tạo những điều kiện thuận lợi, nhanh chóng cho người dân trong các dịch vụ hành chính công, các thủ tục phục vụ đời sống, kinh tế, xã hội… mang lại sự hài lòng cho người dân.

Bên cạnh xây dựng và đẩy mạnh phát triển chính quyền điện tử, Thành phố hướng đến cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi, minh bạch và bình đẳng giữa các thành phần kinh tế trong việc tiếp cận môi trường đầu tư tại TP.HCM. Xây dựng chương trình chuyển đổi số nhằm phát triển chính quyền số, kinh tế số. Chuyển đổi số trong một số ngành, lĩnh vực như y tế, giáo dục, giao thông vận tải, tài chính - ngân hàng...

Các đại biểu tham dự Đại hội.

Xây dựng chính quyền số và môi trường đầu tư hấp dẫn, thuận lợi là lực hút mạnh mẽ cho Thành phố. Trở thành điểm đến hàng đầu trong khu vực về thu hút đầu tư, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, là nền tảng cho việc phát triển mạnh mẽ của Thành phố.

Ngoài ra, đại biểu tham dự Đại hội còn nêu và thảo luận phương hướng phát triển Thành phố giai đoạn mới, trong đó có Thành phố Thủ Đức. Phát triển sở hạ tầng, giao thông vận tải, mở rộng mạng lưới giao thông đường sắt đô thị trên địa bàn các quận hướng đông và định hướng kéo dài tuyến metro số 1 kết nối với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương. Xây dựng môi trường sống xanh, sạch và an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh: Cần cơ chế đột phá để phát triển xứng tầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO