TP.HCM tăng cường các giải pháp đảm bảo nhu cầu nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

HẢI NHƯ| 09/05/2019 10:00

KHPTO – Để thực hiện kế hoạch triển khai Tháng hành động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch, vệ sinh môi trường và Ngày môi trường thế giới trên địa bàn thành phố năm 2019 của UBND TP.HCM, thời gian qua, các ban ngành và địa phương ở TP.HCM đã có nhiều hoạt động thiết thực, trong đó công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân sử dụng nước sạch đạt kết quả tốt.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Các ban ngành thành phố đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: xe loa lưu động, pa-nô, băng rôn, cờ phướn, phát tờ rơi... tại các cơ quan nhà nước, UBND các xã phường thị trấn, các khu dân cư, khu vui chơi công cộng nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc khai thác hợp lý và sử dụng tiết kiệm tài nguyên nước, bảo vệ các nguồn nước và môi trường sống. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho nông dân, các khu vực sản xuất nông nghiệp, các làng nghề về sử dụng nước sạch và vệ sinh môi trường trong sản xuất nông nghiệp; các biện pháp sản xuất sạch, chống ngộ độc thực phẩm do còn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong nông sản; các biện pháp xử lý chất thải trong chăn nuôi và trong sản xuất, hướng tới sản xuất nông nghiệp tốt và thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, các quận huyện còn tổ chức hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch, vệ sinh môi trường và Ngày môi trường bằng các hoạt động như: phát động phong trào ngày chủ nhật xanh, sạch, đẹp tại các khu phố, ấp: làm sạch đường phố, khai thông cống rãnh, bỏ rác đúng nơi quy định...; tổ chức phong trào ăn chín uống sôi, sử dụng nước sạch trong sinh hoạt, nâng cao ý thức tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước. Giữ gìn vệ sinh môi trường; tổ chức thu gom rác thải, bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật...

Hỗ trợ thiết thực cho người dân

Bình Chánh là một trong những huyện còn nhiều khó khăn tại TP.HCM. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của chính quyền các cấp, đến thời điểm hiện nay đã có gần 100% hộ dân được tiếp cận và sử dụng nguồn nước sạch, nhiều người dân rất phấn khởi khi hệ thống nước sạch đã được lắp đặt đến tận nhà.

Theo ông Nguyễn Văn Hồng, phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, trên địa bàn huyện có 100% hộ dân đã được tiếp cận sử dụng nguồn nước sạch. Tuy nhiên, tại những khu vực xa khu dân cư, hoặc một số khu dân cư mới, nhiều hộ dân vẫn chưa được gắn đồng hồ nước, phải dùng nước sạch được cung cấp tại các bồn tập trung. Do đó, năm 2019, huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các công tác giúp người dân được gắn đồng hồ nước tại nhà.

Bên cạnh hoạt động lắp đặt hệ thống nước sạch, Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP.HCM cũng đã trao tặng 30 bồn chứa nước sạch bằng inox, dung tích 500 lít/bồn, 40 bình lọc nước cho Hội liên hiệp phụ nữ huyện Bình Chánh. Các bồn chứa nước sạch và bình lọc nước này sau đó được Hội liên hiệp phụ nữ huyện trao lại cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở xa khu dân cư trên địa bàn huyện để giúp người dân có điều kiện sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh. Đáng chú ý, tại sự kiện này, Sở NN&PTNT thành phố cũng đã trao 5 hầm biogas bằng vật liệu composit theo kiểu thiết kế mới, khử mùi khí gas cho người dân các huyện Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn; trao tặng 30 bồn nhựa cho 30 hộ dân thực hiện mô hình ủ phân compost từ rác thải hữu cơ kết hợp trồng rau trên bồn nhựa. Ngoài ra, 400 thùng nhựa phân loại rác tại nguồn cũng được trao cho người dân huyện Bình Chánh.

Từng bước tháo gỡ khó khăn

Theo số liệu thống kê của Sở NN&PTNT TP.HCM, tính đến hết năm 2017, tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch trên địa bàn thành phố đạt 100%; 100% hộ dân khu vực nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh, đồng thời khoảng 84,3% chuồng trại chăn nuôi gia súc hợp vệ sinh. Theo đó, TP.HCM sẽ tiếp tục đảm bảo và nâng cấp hệ thống cung cấp nước sạch trong sinh hoạt cho người dân.

Tuy nhiên, do thành phố diễn ra quá trình đô thị hóa nhanh, lao động nhập cư ngày càng nhiều, đặt ra nhiều thách thức về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường. Đặc biệt, nguồn nước đang bị khai thác quá mức để cung cấp cho trên 10 triệu dân thành phố, chất thải sinh hoạt, công nghiệp cũng ngày càng gia tăng. Do đó thành phố rất cần sự chung tay của các ngành, các cấp và địa phương trong việc đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân và bảo vệ môi trường.

Trước những khó khăn và chất lượng nước ở các quận vùng ven và huyện ngoại thành, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo nhiều đơn vị nỗ lực cung cấp nước sạch cho người dân. Trước mắt, cung cấp nguồn nước sạch cho người dân bằng nhiều hình thức, như gắn đồng hồ tổng cho một cụm khách hàng cùng sử dụng, hoặc đặt những bồn chứa để người dân chung quanh lấy nước sạch về dùng. Về lâu dài, các địa phương cần nêu cao trách nhiệm vận động, tuyên truyền để người dân hạn chế, tiến tới không sử dụng nước giếng khoan trong sinh hoạt.

Thực tế, hiện tại, thành phố đang triển khai mở rộng hệ thống cấp nước, phấn đấu đến năm 2019 đầu tư thêm hơn 1.000 km đường ống cấp nước, hoàn thành hai nhà máy nước Kênh Đông và Thủ Đức 4 trong năm 2019 để cấp thêm 550.000 m3 nước/ngày đêm. Thành phố cũng đầu tư phát triển mạng lưới cấp nước cấp 2, 3 để cấp nước sạch đến từng hộ dân hiện đang sử dụng phương án tạm thời. Công việc này sẽ được xã hội hóa nhằm kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia để đưa nước sạch trực tiếp đến từng nhà dân mà không phải qua trung gian là đồng hồ tổng, trạm cấp nước, bồn chứa nước, thiết bị lọc... Để tăng nguồn dự phòng nước sạch, thành phố đã chủ động chỉ đạo các đơn vị thực hiện hai hồ chứa nước sạch 180.000 m3 tại hai nhà máy nước Thủ Đức và Tân Hiệp, tiếp tục khảo sát triển khai bể chứa khu vực huyện Bình Chánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM tăng cường các giải pháp đảm bảo nhu cầu nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO