TP.HCM: Số lượng hồ sơ hành chính trả qua bưu điện còn thấp, vì sao?

Bài, ảnh: Tuyết Mai| 11/05/2018 14:20

KHPTO - Nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính của cơ quan quản lý nhà nước trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu điện trên địa bàn TP.HCM. Ngày 10/5/2018, Sở thông tin và truyền thông (TT&TT) và Bưu điện thành phố đã tổ chức hội nghị giới thiệu dịch vụ “Tiếp nhận hồ sơ và phát trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích”.

Báo cáo của Bưu điện thành phố cho thấy, tính chung từ năm 2012 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận và phát trả gần 6 triệu hồ sơ cho người dân. Trong đó, tính riêng năm 2017 có hơn 3 triệu hồ sơ được nhận và phát trả thành công, chiếm 26% tỷ trọng tổng sản lượng hồ sơ hành chính được chuyển phát qua mạng bưu chính trên cả nước.

Theo ông Nguyễn Hữu Thịnh, phó giám đốc Bưu điện TP.HCM, mặc dù qua 5 năm thực hiện cung cấp dịch vụ, số lượng hồ sơ thủ tục hành chính gửi qua Bưu điện thành phố trên địa bàn TP.HCM đã đạt 8.500 hồ sơ mỗi ngày. Nhưng con số này vẫn rất thấp so với khối lượng hồ sơ hành chính hàng ngày của toàn thành phố; còn nhiều lĩnh vực người dân vẫn phải trực tiếp đến bộ phận một cửa hoặc một cửa liên thông để nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Việc người dân đến trụ sở cơ quan giải quyết thủ tục hành chính không chỉ gây ra tình trạng nhũng nhiễu, áp lực đối với cơ quan quản lý nhà nước mà còn làm mất thời gian, công sức, chi phí đi lại cho người dân, doanh nghiệp, nhất là những người dân ở vùng sâu, vùng xa.

Bà Võ Thị Thu Sương, phó trưởng phòng thông tin (Sở TT&TT) cho biết, việc tiếp nhận hồ sơ và phát trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại địa chỉ theo yêu cầu tại TP.HCM trong năm 2017 là 2.578.113 hồ sơ. Thừa nhận sự khó khăn trong việc tiếp nhận và phát trả kết quả hồ sơ, bà Thu Sương đề cập đến sự phối hợp thực hiện giữa bưu cục với các cơ quan nhà nước vẫn chưa chặt chẽ. Công tác tuyên truyền, phổ biến các dịch vụ cho người dân vẫn chưa nhiều, vì thế, việc lựa chọn sử dụng dịch vụ của người dân còn thấp. Bên cạnh đó, việc chuyển nhận hồ sơ của bưu điện còn trễ hạn và thất lạc hồ sơ người dân.

Từ đây, nhiều nhiệm vụ và giải pháp thực hiện được nêu ra, theo bà Thu Sương, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ chuyển phát của bưu điện. Nghiên cứu rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính qua hệ thống phần mềm dịch vụ công trực tuyến kết hợp với dịch vụ chuyển phát của bưu điện trên địa bàn thành phố so với việc tiếp nhận hồ sơ trực tiếp để khuyến khích người dân tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính tập trung và cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố. Hoàn thiện hệ thống liên thông thông tin dịch vụ giữa bưu điện với các cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Hữu Thịnh cho biết, trong thời gian tới sẽ mở rộng tiếp nhận hồ sơ hành chính tại tất cả điểm giao dịch của bưu điện; phối hợp với các sở, ban, ngành tăng cường truyền thông dịch vụ hành chính công đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp; áp dụng các giải pháp về công nghệ thông tin, đầu tư cơ sở hạ tầng vật chất, trang thiết bị, nhân sự, cải tiến quy trình v.v... Thực hiện việc ký kết thỏa thuận hợp tác cấp Bưu điện TP.HCM và UBND quận/huyện về việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy trình phối hợp thống nhất trên 24 quận/huyện.

Ngày 8/1/2018, UBND TP.HCM và Tổng công ty bưu điện Việt Nam (VNPost) ký kết thỏa thuận hợp tác trong công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Đến nay, Bưu điện TP.HCM đã phối hợp với 13 sở, ngành, UBND 24 quận/huyện, Bảo hiểm xã hội TP.HCM, Công an TP.HCM, Công an 24 quận/huyện, 5 chi cục triển khai cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại địa chỉ theo yêu cầu.

Bên cạnh đó, Bưu điện TP.HCM cũng đã phối hợp với 9 bệnh viện lớn tại TP.HCM cung ứng dịch vụ Phát trả kết quả khám chữa bệnh tại nhà  theo yêu cầu trên phạm vi toàn quốc. Bình quân mỗi năm bưu điện đã thực hiện chuyển trả gần 80.000 hồ sơ khám chữa bệnh đến tận nhà cho người dân trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Số lượng hồ sơ hành chính trả qua bưu điện còn thấp, vì sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO