TP.HCM: Nhiều dự án bất động sản áp sát lưới điện cao thế

LY GIANG| 18/11/2016 11:32

Hiện nay tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh dẫn đến số lượng nhà ở không đáp ứng kịp đã kéo theo những dự án xây dựng chung cư, biệt thự, nhà phố, văn phòng đua nhau mọc lên, bất chấp những cảnh báo về an toàn lưới điện, điện từ trường cho người dân.

Hiểm họa treo trên đầu

Theo ghi nhận của phóng viên nhiều dự án bất động sản đang xây dựng trên đường Nguyễn Hữu Thọ, (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) nằm sát dưới lưới điện cao, trung thế. Đó dự án đang thi công của các chủ đầu tư, như Đông Mê Kông, Phú Long, dự án Dragon Hill, Lavila …

Tại đây có những dự án người dân đã vào ở và đang thi công, theo quan sát nhiều dự án nằm sát dưới lưới điện, gây tâm lý bất an và nguy hiểm rình rập cho người dân khi sống ở đây.

Cong_nhan_thi_cong_sat_YYYng_day_YiYn_cao_thY_1._Ynh_Ly_Giang

Công nhân đang thi công dưới hành lang lưới điện rất nguy hiểm. Ảnh Ly Giang

Tại chung cư Dragon Hill khi phóng viên hỏi về việc lưới điện nằm sát với chung cư có gây cảm giác nguy hiểm không nhiều cư dân cho biết là bất an.. Anh Long, một cư dân sống tại đây cho biết, buổi tối, có hôm thấy tia lửa bắn ra từ đường điện nghe rào rào, những lúc trời mưa không khỏi rùng mình, không ai dám ra ngoài.

Ý kiến một công nhân đang tham gia xây dựng ở khu vực này cho biết, nguy hiểm hơn hết là những công nhân đang trực tiếp thi công trên công trường dự án, nguy cơ bị những tia lửa điện bắn vào người, làm việc cứ sợ bị hút bởi lưới điện cao thế. “ Tụi em làm ở đây cũng sợ lắm anh những lúc nghe tiếng “hú” dòng điện thôi cũng khiếp”. 

Các khách hàng khi tìm hiểu mua căn hộ, biệt thự khu vực này cũng cho biết rất e ngại khi sống dưới đường điện cao thế vì sợ ảnh hưởng điện từ trường. "Thấy các công ty bất động sản quảng cáo nhà đẹp, vị trí thuận lợi tôi cũng quan tâm nhưng khi xuống xem thực tế công trình, vị trí dự án tôi đã rút lui không mua, không phải vì giá cả mà vì thấy dự án nằm sát bên đường điện cao thế".

Ngầm hóa để an toàn

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho biết, hành lang lưới điện cao thế cự ly nguy hiểm khoảng 4,5m có thể phóng điện, kể cả cây cối cũng không được trồng, còn  lưới  điện trung thế  khoảng cách 1,5m. Riêng ảnh hưởng của điện từ trường là có nhưng đến nay chưa có công trình khoa học nào chứng minh tác hại cụ thể như biến đổi sinh lý ở con người, nguy cơ vô sinh…

Còn tại tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ như nêu trên, Công ty bất động sản Phú Long đang xin ngầm hóa lưới điện dài 5,5 km và phương án này đã được duyệt. Ước tính số tiền  công ty bỏ ra khoảng 500 tỷ đồng.

Trước đó một số doanh nghiệp phát triển bất động sản đã ngầm hóa lưới điện cao thế để an toàn có Công ty Tài Nguyên, Đức Khải với các dự án ở trục đường Nguyễn Lương Bằng hướng từ Phú Mỹ Hưng qua.

Về việc ngầm hóa lưới điện là để an toàn cho cư dân, nhưng nhiều nơi việc này chưa thông vì xung đột lợi ích của các bên cư dân, doanh nghiệp. Như tại dự án Phú Mỹ (Q. 7) chủ đầu tư Vạn Phát Hưng có chủ trương ngầm hóa lưới điện được các cơ quan có thẩm quyền thông qua nhưng cư dân sống tại đây không đồng ý. Lý do chủ đầu tư bỏ tiền ra ngầm hóa và muốn sử dụng lại quỹ đất để kinh doanh còncư dân phản đối vì muốn đất đó dành làm công viên, sân chơi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Nhiều dự án bất động sản áp sát lưới điện cao thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO