TP.HCM: Hướng đến thành phố khởi nghiệp và sáng tạo

Thái Châu| 27/10/2016 20:51

TP.HCM đang tập trung thực hiện chương trình “năng suất chất lượng” hướng đến xây dựng thành phố khởi nghiệp và sáng tạo.

Theo đó trong đó giai đoạn từ năm 2016 đến 2020 sẽ tập trung vào các nội dung: xây dựng văn hóa sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực, tư vấn nâng cao năng suất, đổi mới công nghệ, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, các hoạt động ươm tạo và thương mại hóa công nghệ, đầu tư mạo hiểm… Chuyên trang “Sống xanh” của Báo Khoa học Phổ thông số cuối tuần-Chuyên đề Sức Khỏe (KHPT-CĐSK) số 448, ra ngày 20/8/2016, đã có bài giới thiệu về những hoạt động đầu tiên của chương trình năng suất-chất lượng tại TP.HCM.KHPT-CĐSK kỳ này sẽ gửi đến bạn đọc những chương trình sáng tạo, khởi nghiệp tiên phong đã và đang được triển khai tại TP.HCM...     

Không gian SIHUB

Một trong những hoạt động khá độc đáo của chương trình “khởi nghiệp và sáng tạo của TP.HCM” là xây dựng một không gian dành riêng cho “khởi nghiệp và sáng tạo”. Không gian này có tên gọi là SIHUB (Saigon Innovation Hub). SIHUB do Sở khoa học và công nghệ TPHCM triển khai, Trung tâm tiết kiệm năng lượng TPHCM là đơn vị trực tiếp quản lý vận hành.

SIHUB là một mô hình rất mới tại TP.HCM, đó là không gian dành cho những hoạt động về "sáng kiến hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp". SIHUB sẽ hướng đến việc phát triển cộng đồng khởi nghiệp và thúc đẩy đổi mới sáng tạo, qua đó giúp TPHCM trở thành một thành phố khởi nghiệp.

Đây là một phần chương trình hành động đi sau đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" mà Chính phủ đã ban hành thông qua Quyết định 844/QĐ-TTg được ký ngày 18-5-2016.

SIHUB sẽ giúp Sở khoa học và công nghệ TPHCM kiến tạo, định hướng cho cộng đồng trong hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; là cầu nối để cộng đồng khởi nghiệp có thể tận dụng được các nguồn lực công, tài chính để thúc đẩy thị trường ngày càng phát triển theo định hướng của TP.

Hiện nay, SIHUB được tài trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Sáng kiến Hỗ trợ khu vực tư nhân vùng Mê Kông (MBI), Chính phủ Úc cùng nhiều tổ chức, cá nhân khác.

SIHUB tọa lạc ở địa chỉ 273 đường Điện Biên Phủ, phường 7, quận 3, TPHCM. SIHUB mở cửa từ 8h00 đến 22h00 hàng ngày. Hiện SIHUB có một không gian làm việc chung (khoảng 60 mét vuông), đã được một số công ty khởi nghiệp đặt chỗ và một không gian khoảng 100 mét vuông hỗ trợ tổ chức sự kiện miễn phí dành cho cộng đồng khởi nghiệp. Trong thời gian tới SIHUB sẽ tiếp tục mở rộng không gian hoạt động để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng.

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc SIHUB cho hay, những doanh nghiệp khởi nghiệp cần hỗ trợ có thể gõ cửa SIHUB. SIHUB sẽ xem xét và kết nối các doanh nghiệp với các nguồn lực cần thiết (như những vườn ươm, các trung tâm tăng tốc khởi nghiệp, nhà cố vấn, quỹ đầu tư...) 

Sôi động “khởi nghiệp”

Chào các bạn, nếu các bạn là những người mới bước chân vào môi trường “khởi nghiệp” hoặc đang tự tìm hiểu về quá trình “khởi nghiệp”, chắc chắn các bạn sẽ tự đặt cho mình những câu hỏi:
-Startup của tôi nằm ở giai đoạn nào?
-Nên ứng dụng công cụ, kiến thức nào để xây dựng startup của mình phù hợp đặc thù từng giai đoạn phát triển?
Vậy thứ bảy tuần này ngày 17/9,  lúc 8h30 hãy tham gia buổi workshop đầu tiên trong chuỗi workshop dành riêng cho khởi nghiệp nông nghiệp. Trong buổi này, chúng ta sẽ tìm hiểu:
- Vòng đời phát triển của 1 dự án khởi nghiệp là gì?

- Giới thiệu các công cụ, kiến thức đặc thù cho giai đoạn tìm kiếm (search) và kiểm chứng mô hình kinh doanh
Vì sao bạn bắt buộc phải tham dự buổi đầu tiên: "Vì nếu không biết mình muốn đi đến đâu thì đi con đường nào cũng giống nhau"
Đăng ký ngay qua link: goo.gl/n2lFMm...”

“ Về A4U Coaching. Từ 12/9/2016, chương trình [A4U_Agri Coaching] bắt đầu mời các startup (đặc biệt trong mảng nông nghiệp) tham gia chuỗi hội thảo "Đưa Startup nông nghiệp - tiếp cận và tận dụng các hỗ trợ từ cộng đồng khởi nghiệp TP. HCM" gồm 10 buổi hội thảo định kỳ  vào sáng Thứ bảy hằng tuần, từ 8:30 - 11:00 tại SIHUB.
Lưu ý khi đăng ký tham dự:  
- Vì số lượng có hạn nên mỗi đơn vị/cá nhân chỉ được đăng ký nhiều nhất 4 buổi/10 buổi hội thảo.
- Phí tham dự: 60. 000 VNĐ/hội thảo
- Thời gian chốt đăng ký chương trình: 12h tối ngày 15/9/2016.
- Buổi hội thảo đầu tiên sẽ được diễn ra vào lúc 8:30 - 11:00 sáng, ngày 17/09/2016, tại SIHUB, 273 Điện Biên Phủ, P. 7,Q. 3, TP.HCM”

...

Trên là một trong nhiều hoạt động khởi nghiệp đã và đang diễn ra sôi nổi tại SIHUB.

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong trường học

Theo SIHUB bên cạnh những hoạt động khởi nghiệp, SIHUB còn chú trọng đến hoạt động đổi mới sáng tạo trong trường học. Theo kế hoạch từ nay đến hết năm 2016,  SIHUB đặt mục tiêu:

-Thực hiện việc bồi dưỡng cho 100 giáo viên của 50 trường về đổi mới sáng tạo (2 giáo viên/trường).

- Bồi dưỡng 2000 học sinh về đổi mới sáng tạo.

- Hỗ trợ 50 câu lạc bộ về đổi mới sáng tạo trong trường học.

- Tổ chức 01 cuộc thi về đổi mới sáng tạo cho học sinh.

- Tổ chức 01 cuộc thi về thiết kế bài giảng thực hành đổi mới sáng tạo theo tiêu chuẩn STEM cho giáo viên và cộng đồng

Cũng theo SIHUB, để có môi trường sinh hoạt cho các em đam mê các hoạt động về đổi mới sáng tạo, SIHUB sẽ hỗ trợ cho 50 câu lạc bộ về đổi mới sáng tạo tại 50 trường học trên địa bàn TP. Lực lượng câu lạc bộ này sẽ gồm hai thành phần chính là giáo viên và học sinh của nhà trường. Đây là lực lượng nòng cốt sẽ triển khai chính các hoạt động đổi mới sáng tạo của lớp, trường. Chính câu lạc bộ này cũng sẽ chủ động triển khai các hoạt động liên quan đến đổi mới sáng tạo trong trường học.

SIHUB cũng sẽ tổ chức cuộc thi đổi mới sáng tạo nhằm lôi cuốn học sinh tham gia một cách chủ động, tích cực vào các hoạt động đối mới sáng tạo của nhà trường; đáp ứng nhu cầu về vui chơi giải trí cho học sinh; thu hút tài năng và sự sáng tạo của học sinh; phát triển khả năng hoạt động tích cực và tương tác của học sinh...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Hướng đến thành phố khởi nghiệp và sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO