TP.HCM: Hệ thống 1022 cung cấp 5 cách “lắng nghe” phản ánh của người dân TP.HCM

KIẾN NAM| 23/01/2018 18:31

KHPTO - Sở thông tin và truyền thông TP.HCM vừa công bố kết quả nâng cấp, mở rộng tiếp nhận thông tin sự cố hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn TP.HCM sau quá trình mở rộng, nâng cấp hệ thống 1022.

Việc triển khai tiếp nhận thông tin sự cố hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn TP.HCM đã được thực hiện từ năm 2013, khởi đầu bằng Tổng đài tiếp nhận thông tin sự cố 39111333. Đây là hệ thống tiếp nhận thông tin sự cố được UBND TP.HCM chỉ đạo thực hiện. Đến ngày 6/2/2015, Tổng đài này được thay thế bằng Tổng đài tiếp nhận 1022, do Sở thông tin và truyền thông TP.HCM phối hợp với các đơn vị có liên quan đưa vào vận hành.

Chưa dừng lại ở đó, Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị phát triển mở rộng hệ thống tiếp nhận thông tin sự cố hạ tầng kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân TP.HCM.

Đến ngày 7/8/2017, Hệ thống 1022 đã hoàn thành việc nâng cấp mở rộng, và là hệ thống tiếp nhận thông tin sự cố hạ tầng kỹ thuật duy nhất tại TP.HCM. Trong đó, Sở thông tin và truyền thông TP.HCM được UBND TP.HCM giao làm đơn vị chủ trì, cùng 84 đơn vị khác là các Sở - ngành, UBND 24 quận/huyện và các đơn vị quản lý/sở hữu/duy tu hạ tầng tham gia giải quyết xử lý các sự cố do người dân phản ánh.

. Thêm nhiều tính năng tiếp nhận hiện đại

Hiện nay Hệ thống 1022 có thêm khá nhiều tính năng vượt trội, như:

- Mở rộng việc tiếp nhận thông tin qua nhiều kênh (ngoài việc gọi điện đến số 1022): Nhắn tin SMS; báo thông tin sự cố qua email; qua cổng tiếp nhận 1022.tphcm.gov.vn; qua ứng dụng mobile tích hợp tính năng chụp hình, tự động xác định vị trí sự cố dựa trên định vị của thiết bị sử dụng.

- Nâng cao tính tương tác cao giữa người dân và hệ thống; giữa đơn vị tiếp nhận thông tin với 84 đơn vị thuộc hệ thống.

Hơn nữa, các nâng cấp mới của Hệ thống 1022 còn cho phép người dân có thể theo dõi được quá trình xử lý; nhận được thông báo tiếp nhận cũng như kết quả xử lý sau khi hoàn tất giải quyết xử lý sự cố; đối chiếu thực tế xử lý và tiếp tục phản ánh lại hệ thống trong trường hợp thực tế sự cố chưa được xử lý hoặc xử lý chưa đạt chất lượng.

. 5 cách để phản ánh sự cố về hạ tầng kỹ thuật đô thị

Người dân có thể sử dụng 1 trong 5 phương thức dưới đây để cung cấp thông tin sự cố hạ tầng kỹ thuật đô thị:

1. Tổng đài 1022: cung cấp thông tin sự cố qua hình thức gọi điện thoại đến số tổng đài 1022.

2. Phần mềm ứng dụng trên điện thoại di động: ứng dụng được tải miễn phí mang tên “Tổng đài 1022”, cài đặt trên hệ điều hành Android hoặc iOS (iPhone, iPad). Cho phép người dân chụp hình và gửi ngay đến hệ thống tiếp nhận thông tin sự cố.

3. Nhắn tin SMS trên điện thoại di động: người dân nhắn tin nhanh và gửi đến số tổng đài 1022.

4. Cổng thông tin điện tử:http://1022.tphcm.gov.vn

5. Hộp thư điện tử (email): 1022@tphcm.gov.vn

Với việc hoạt động liên tục suốt tuần (24/7) của Hệ thống 1022 /7, người dân có thể liên hệ với Hệ thống này vào bất kỳ thời gian nào để phản ánh sự cố hạ tầng thuộc các lĩnh vực:

- Đối với hạ tầng giao thông: tiếp nhận các sự cố về sụt lún mặt đường; hố “tử thần”; hư hỏng mặt đường; ổ gà ổ voi; hư hỏng hoặc mất biển báo giao thông…

- Đối với cấp và thoát nước: tiếp nhận các trường hợp bể ống cấp nước; nước tràn ra mặt đường; các trường hợp ngập nước; hệ thống thoát nước bị nghẹt; cống bể; mất nắp cống; nắp cống gập ghềnh, sụp cống; nắp hố ga hư hỏng…

- Đối với chiếu sáng, hệ thống tiếp nhận các sự cố về gãy/đổ cột đèn chiếu sáng; rò rỉ điện; đèn không sáng; đèn sáng ngày, tắt đêm; đèn sáng, tắt liên tục; mất đèn chiếu sáng…

- Đối với cây xanh, hệ thống tiếp nhận các trường hợp cây bật góc ngã; cành nhánh gãy; cây bị chặt phá; cây rỗng mục chết khô; cây bị xe đụng ngã; cây nghiêng bật gốc…

- Đối với điện lực, viễn thông, hệ thống tiếp nhận các sự cố gãy đổ cột điện; đứt cáp viễn thông, cáp điện; cáp viễn thông, cáp điện thòng gần sát mặt đường; cáp treo không đúng độ cao quy định; tủ cáp viễn thông ngã/đổ/nghiên; sụp/lún hầm cống cáp; nắp hầm cáp gập ghềnh…

- Lưu thông công cộng: phản ánh thái độ phục vụ của nhân viên xe buýt và tra cứu thông tin về xe buýt…

Với hạ tầng kỹ thuật, công nghệ của hệ thống 1022, trong tương lai hệ thống 1022 có thể mở rộng tích hợp thêm các trường hợp:

- Kết nối và tích hợp thêm thông tin từ các kênh mạng xã hội, hệ thống camera… (hiện nay có 5 kênh tiếp nhận thông tin).

- Mở rộng thêm một số lĩnh vực tiếp nhận thông tin khác, như tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về vệ sinh môi trường, trật tự lòng đường và lề đường…

Ngoài ra, nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin của hệ thống 1022 sẽ tiếp tục được sử dụng để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân đến đường dây nóng Thành ủy 0888.247.247 và Trung tâm hỏi đáp dịch vụ công thành TP.HCM.

. Quy trình xử lý thông tin sự cố sau khi tiếp nhận

Đối với các cuộc gọi vào đầu số 1022, tổng đài viên sẽ tiếp nhập và trực tiếp nhập nội dung thông tin sự cố và nhập vào hệ thống. Trong khi đó, các sự cố được phản ánh qua các phương thức còn lại sẽ tự động chuyển vào hệ thống.

Sau đó, Hệ thống 1022 sẽ tự động chuyển sự cố đến các đơn vị xử lý. Tương ứng với từng lĩnh vực, loại sự cố khác nhau, sẽ có các đơn vị xử lý sự cố khác nhau.

Đơn vị xử lý sự cố chịu trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết và cập nhật kết quả, tình trạng xử lý.

Thông tin về kết quả xử lý sự cố được thông báo trên: ứng dụng trên di động và email (nếu người dân phản ánh sự cố qua 2 kênh này). Ngoài ra, người dân có thể kiểm tra kết quả, đối chiếu thực tế xử lý và tiếp tục phản ánh lại tại Cổng thông tin điện tử http://1022.tphcm.gov.vn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Hệ thống 1022 cung cấp 5 cách “lắng nghe” phản ánh của người dân TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO