TP.HCM ghi dấu ấn về khoa học và công nghệ cao

CAO KIẾN NAM| 24/11/2016 09:17

(KHPT) Hội nghị quốc tế thường niên lần thứ 4-2016 với chủ đề "Ứng dụng công nghệ vật liệu nano" vừa diễn ra tại Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP). Hàng loạt các nghiên cứu và ứng dụng công nghệ nano đã được 28 diễn giả trong và ngoài nước trình bày trong suốt 2 ngày diễn ra hội nghị.

Tiếp cận cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4

Hội nghị quốc tế thường niên lần thứ 4 tại Khu công nghệ cao TP.HCM với chủ đề "Ứng dụng công nghệ và vật liệu nano" được chủ tịch UBND TP.HCM nhìn nhận là "phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới và cũng là bước khởi đầu cho TP.HCM cũng như Việt Nam trên con đường tiếp cận cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4". Công nghệ nano là một trong những công nghệ tiên tiến bậc nhất hiện nay và có phạm vi ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như: y học, điện tử, thực phẩm, vũ trụ...

Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị này, chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, nói: "Với mục tiêu lấy khoa học công nghệ làm động lực phát triển kinh tế, TP.HCM đã xây dựng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi nhằm thu hút đầu tư sản xuất các sản phẩm có hàm lượng khoa học công nghệ cao, có giá trị thặng dư cao và mang lại lợi ích lớn cho phát triển của cộng đồng. Mặc dù TP.HCM với vai trò là trung tâm khoa học công nghệ của cả nước, nhưng số lượng công nghệ được chuyển giao, các công trình nghiên cứu tầm cỡ quốc tế, các đăng ký về sáng chế, sở hữu trí tuệ... vẫn còn hạn chế. Chính vì thế TP.HCM luôn đặt trọng tâm thúc đẩy hợp tác song phương, đa phương về khoa học công nghệ, kết nối các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước gắn liền với hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nhằm góp phần thúc đẩy TP.HCM phát triển theo hướng bền vững".

Theo chủ tịch UBND TP.HCM, trong thời gian qua, TP.HCM đã đầu tư phát triển các sản phẩm từ công nghệ nano như: pin mặt trời, năng lượng sinh khối (biomass), dầu diesel sinh học, vi mạch bán dẫn, tế bào gốc, dược liệu... với kỳ vọng nội địa hóa công nghệ, tiến tới làm chủ công nghệ nhằm tạo ra những sản phẩm mới có sức cạnh tranh cao trên thị trường. Trong số đó, chương trình phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn của TP.HCM bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực, nhiều chip thương hiệu Việt đã được thương mại hóa, góp phần nâng cao vị thế ngành vi mạch của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Hội nghị quốc tế thường niên lần thứ 4 được chủ tịch UBND TP.HCM kỳ vọng là sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn nữa để TP.HCM tiếp cận công nghệ, chuyển giao, ứng dụng và phát triển công nghệ nano rộng rãi, thiết thực và đi vào đời sống xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo vệ môi trường. Kết quả của hội nghị sẽ giúp cho TP.HCM định hướng trong các hoạt động đầu tư, nghiên cứu - phát triển, đào tạo, ươm tạo công nghệ nano trong khu công nghệ cao, đồng thời thúc đẩy thương mại hóa các công nghệ có tiềm năng trong lĩnh vực này.

Cơ hội cho các nhà khoa học và doanh nghiệp trong, ngoài nước

Theo TS. Phạm Ðại Dương, thứ trưởng Bộ khoa học & công nghệ, công nghệ nano là một trong những công nghệ tiên tiến bậc nhất hiện nay và đang góp phần lớn giúp thay đổi sự phát triển của khoa học công nghệ. Ứng dụng của công nghệ nano rất rộng, từ vật liệu, xây dựng, sản phẩm tiêu dùng đến y tế, điện tử...

"Ở Việt Nam hiện nay, công nghệ nano đã tương đối phổ biến. Tuy nhiên, việc làm chủ công nghệ này trong ứng dụng, sản xuất trong nước vẫn còn hạn chế. Hội nghị lần này là cơ hội để các nhà khoa học và doanh nghiệp trong và ngoài nước trao đổi, thảo luận để tìm ra những cơ hội hợp tác nhằm phát triển công nghệ nano và vật liệu nano trong ứng dụng, sản xuất", TS. Dương cho hay.

Cũng theo TS. Dương, hội nghị này cũng là cơ hội tốt cho các nhà quản lý nắm bắt thực tiễn để xây dựng các chính sách phù hợp về phát triển công nghệ nano và vật liệu nano. "Bộ khoa học & công nghệ, với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước về khoa học & công nghệ, luôn ủng hộ và đồng hành cùng nhà khoa học, doanh nghiệp trong phát triển khoa học & công nghệ nói chung, công nghệ nano nói riêng, phục vụ mục tiêu phát triển công nghệ và kinh tế - xã hội của đất nước", TS. Dương nhấn mạnh.

PGS.TS. Lê Hoài Quốc, trưởng ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM, nói: "Hội nghị quốc tế thường niên khu công nghệ cao được tổ chức hàng năm với mục tiêu tạo sự kết nối giữa các chuyên gia khoa học và công nghệ, doanh nghiệp và các nhà đầu tư; tăng cường hợp tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và thương mại hóa sản phẩm lĩnh vực công nghệ cao, cũng như phát triển chuỗi cung ứng nội địa".

Những thành công ban đầu

Qua 3 lần tổ chức, hội nghị này đã đạt được những kết quả thiết thực. Hội nghị đầu tiên (năm 2013) với chủ đề "Thúc đẩy thương mại hóa các công nghệ cao có tiềm năng" đã được ghi nhận các hợp tác nghiên cứu chế tạo và thương mại hóa sản phẩm vi mạch - bán dẫn, sự hợp tác giữa Ðại học quốc gia và Khu công nghệ cao trong đề tài nghiên cứu thiết kế chế tạo cảm biến (ICDREC và Trung tâm R&D), từ đó TP.HCM đã có Quyết định số 1780/QÐ-UBND để bổ sung cho "Ðề án phát triển vi cơ điện tử (MEMS)" thuộc chương trình "Phát triển công nghiệp vi mạch TP.HCM giai đoạn 2013 - 2020"...

Hội nghị lần thứ II (năm 2014) với chủ đề "Các tiến bộ của kỹ thuật y sinh thông qua ứng dụng công nghệ bán dẫn" đã đánh dấu bởi việc tổ chức mạng lưới liên kết các chuyên gia trong lĩnh vực y sinh và triển khai được một dự án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực y sinh do Hội đồng Anh tài trợ nguồn kinh phí và có sự tham gia của 21 đơn vị trong và ngoài nước.

Hội nghị lần thứ III (năm 2015) hướng đến chủ đề "Ứng dụng của IoT cho đô thị thông minh và chất lượng cuộc sống" đã tạo ra hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng khởi nghiệp thành phố hướng đến xây dựng thành phố thông minh. Cụ thể là cuộc thi IoT startup 2016 do SHTP tổ chức đã thu hút hơn 400 thí sinh tham dự với 71 dự án và đã tuyển chọn được hơn 10 dự án trên nền tảng IoT để ươm tạo hình thành doanh nghiệp. Ðược biết, trong năm 2016, Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao đã tiếp nhận 5 dự án khởi nghiệp trên nền tảng công nghệ IoT.

Trong hội nghị lần thứ 4 này, Khu công nghệ cao TP.HCM cũng đã ký kết hợp tác với Trường ÐH DAEGU (Hàn Quốc) về lĩnh vực nghiên cứu phát triển, đào tạo nguồn nhân lực; Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp thuộc SHTP ký kết hợp tác với Công ty tư vấn Hebronstar (Hàn Quốc) về cung cấp nguồn nhân lực và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM ghi dấu ấn về khoa học và công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO