TP.HCM đẩy mạnh xúc tiến đầu tư lĩnh vực hạ tầng

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ| 13/04/2022 23:00

Ngày 13/4, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã có buổi làm việc với nhóm các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện để xúc tiến triển khai các chương trình quan trọng nhằm đẩy mạnh tái thiết kinh tế, xã hội TPHCM hậu COVID. Nhóm các nhà đầu tư tham dự buổi làm việc gồm: Tập đoàn ORIX Corporation (Nhật Bản), Tập đoàn CK Asset Holdings Limited (Hồng Kông) và đối tác Việt Nam của hai doanh nghiệp này là Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Tại buổi làm việc, bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư TPHCM, cho biết, TPHCM đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của dịch COVID-19. So với năm 2021, kinh tế Thành phố quý I/2022 đã tăng trưởng dương trở lại với mức tăng 1,88%. Bên cạnh những thuận lợi như dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, vaccine được bao phủ rộng rãi, thu nhập bình quân của người lao động của TPHCM cao nhất cả nước, đạt mức 8,9 triệu đồng/người, theo bà Mai Thành phố còn đối diện với nhiều thách thức để đưa nền kinh tế phục hồi vững chắc, như hệ thống kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố.

Về các thu hút đầu tư nước ngoài, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư nhấn mạnh, TPHCM ưu tiên thu hút các tập đoàn công nghệ đứng đầu các chuỗi sản xuất, sử dụng công nghệ cao, có thế mạnh trong lĩnh vực R&D. Cùng với đó, ưu tiên các nhà đầu tư mạnh về tài chính, có công nghệ mới với hàm lượng chất xám cao, thân thiện môi trường.

TPHCM cũng ưu tiên thu hút các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao, hàm lượng khoa học - công nghệ cao, ngành kinh tế số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo; ưu tiên ngành công nghệ thông tin, ngành công nghiệp theo hướng tự động hóa, sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo…

Ông Li Hao, Phó Lãnh đạo Trụ sở Đặc trách Kinh doanh Vùng Đông Á, Chủ tịch Orix Asia Capital Ltd., cho biết rất mong tìm được tiếng nói chung với chính quyền Thành phố trong việc phát triển các hạ tầng tài chính có tính kết nối vững vàng với thị trường quốc tế, làm nền tảng để thu hút đầu tư, phát triển các tài sản có giá trị thật cho TPHCM.

Còn ông Justin Chiu, Giám đốc Điều hành Tập đoàn CK Asset Holdings Limited thì đánh giá cao các chương trình đầu tư hạ tầng giao thông quy mô lớn, các dự án chiến lược thúc đẩy liên kết vùng, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội mà chính phủ Việt Nam đang triển khai và cho hay CK Asset Holdings Limited đặc biệt quan tâm đến chiến lược của chính quyền TPHCM nhằm phát triển lĩnh vực bất động sản, tài chính cũng như công nghệ cao vươn tầm thế giới.

Ông Justin Chiu cho rằng đây là một chiến lược đúng đắn, thể hiện tầm nhìn của lãnh đạo Thành phố cũng như của Chính phủ Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị các nhà đầu tư quan tâm đầu tư vào các lĩnh vực hạ tầng tại TPHCM. "Trong chiến lược phát triển của mình, TPHCM rất chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng, bao gồm hạ tầng kinh tế - kỹ thuật, xã hội và hạ tầng số. Trong đó, tập trung phát triển hạ tầng giao thông gồm có giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ; hạ tầng xã hội gồm nhà ở, giáo dục, y tế và hạ tầng số", ông Mãi nói tại cuộc họp.

Chủ tịch UBND TPHCM giao Trung tâm Xúc tiến thương mại đầu tư TPHCM (ITPC) làm đầu mối cung cấp thông tin cho doanh nghiệp nghiên cứu, chọn lựa, triển khai nội dung hợp tác cụ thể trong thời gian tới. Khi triển khai dự án cụ thể, UBND TPHCM sẽ giao các cơ quan chức năng phụ trách cùng hợp tác, hỗ trợ doanh nghiệp.

Băng Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM đẩy mạnh xúc tiến đầu tư lĩnh vực hạ tầng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO