TP.HCM có nhiều chính sách ưu đãi các chuyên gia, nhà khoa học

TÙNG LÂM| 18/06/2018 09:49

KHPTO - UBND TP.HCM vừa phê duyệt Đề án thu hút và phát triển đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học đối với lĩnh vực TP.HCM có nhu cầu giai đoạn 2018 - 2022. Theo đề án, thành phố có nhiều chính sách ưu đãi đặc biệt đối với chuyên gia, nhà khoa học có kinh nghiệm trong các lĩnh vực thành phố quan tâm.

Ký kết hợp đồng lao động

Ngay sau khi có kết quả trúng tuyển, thủ trưởng cơ quan, đơn vị đã tiếp nhận chuyên gia, nhà khoa học tiến hành xây dựng dự thảo hợp đồng lao động với chuyên gia, nhà khoa học.

Cơ quan, đơn vị đã tiếp nhận chuyên gia, nhà khoa học chịu trách nhiệm về nội dung hợp đồng.

Trong trường hợp cần thiết, cơ quan, đơn vị có thể gửi Sở tư pháp và Sở lao động - thương binh và xã hội có ý kiến về nội dung các điều khoản có liên quan trước khi ký kết chính thức.

Người đứng đầu các sở, ngành, cơ quan đơn vị thuộc thành phố thực hiện ký hợp đồng lao động với chuyên gia, nhà khoa học.

Hỗ trợ thực hiện thủ tục cấp phép cho lao động là người nước ngoài Các trường hợp chuyên gia, nhà khoa học đã được tuyển chọn và ký kết hợp đồng là người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài sẽ được cơ quan, đơn vị tiếp nhận hỗ trợ thực hiện các thủ tục về xin giấy phép lao động tại Việt Nam theo quy định pháp luật hiện hành.

Chính sách tiền lương

a) Trợ cấp ban đầu Áp dụng mức trợ cấp ban đầu (chỉ áp dụng 1 lần và áp dụng cho lần ký hợp đồng đầu tiên) để khuyến khích và ổn định công tác là 100.000.000 đồng (một trăm triệu đồng) đối với các chuyên gia, nhà khoa học là giáo sư, phó giáo sư.

Đối với các trường hợp còn lại: được hưởng mức trợ cấp ban đầu là 80.000.000 đồng (tám mươi triệu đồng).

b) Tiền lương hàng tháng - Chuyên gia, nhà khoa học được ký kết hợp đồng lao động với mức lương hàng tháng tính theo hệ số của Bảng lương chuyên gia cao cấp ban hành kèm theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, cụ thể như sau:

+ Những trường hợp được hưởng mức trợ cấp ban đầu 100.000.000 đồng: được hưởng bậc 2 (hệ số 9,40).

+ Những trường hợp được hưởng mức trợ cấp ban đầu 80.000.000 đồng: được hưởng bậc 1 (hệ số 8,80).

- Tiền lương hàng tháng nêu trên đã bao gồm: tiền công lao động, chi phí phương tiện đi lại làm việc, công tác; tiền công làm thêm giờ, ngoài giờ vào các ngày nghỉ, lễ. Đồng thời, mức lương này được dùng để tính đóng bảo hiểm xã hội và các khoản đóng góp khác của người lao động theo quy định pháp luật.

- Trường hợp chuyên gia thực hiện tốt nghĩa vụ theo hợp đồng, có thành tích xuất sắc và có nhiều cống hiến cho cơ quan, đơn vị, được tiếp tục ký hợp đồng cho giai đoạn tiếp theo thì được hưởng mức lương cao hơn 1 bậc so với mức lương được hưởng của hợp đồng đầu tiên.

Mức lương khi tái ký hợp đồng này không thay đổi và không phụ thuộc vào số lần ký kết. Cụ thể:

+ Những đối tượng được hưởng mức trợ cấp ban đầu 100.000.000 đồng: khi ký hợp đồng lần 2 trở đi được hưởng bậc 3 (hệ số 10,0) và cố định cho tất cả các lần tái ký hợp đồng.

+ Những đối tượng được hưởng mức trợ cấp ban đầu 80.000.000 đồng: khi ký hợp đồng lần 2 trở đi được hưởng bậc 2 (hệ số 9,40) và cố định cho tất cả các lần tái ký hợp đồng.

c) Chế độ lương và các chính sách trong thời gian nghỉ thai sản và nghỉ việc riêng thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành.

Chính sách khuyến khích nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ

a) Phụ cấp hỗ trợ, khuyến khích nghiên cứu khoa học, công nghệ Ngoài các khoản thù lao theo quy định pháp luật, mức phụ cấp khuyến khích nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ mà chuyên gia, nhà khoa học được hưởng sau khi hoàn thành nhiệm vụ cụ thể như sau:

- Cứ mỗi một công trình, đề án, đề tài nghiên cứu khoa học, giải pháp, sáng kiến, đề xuất chính sách, đổi mới kỹ thuật, công nghệ (gọi tắt là “công trình nghiên cứu”) từ cấp thành phố và tương đương trở lên được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền phê duyệt, công nhận bằng văn bản thì được hưởng phụ cấp khuyến khích bằng 1% tổng kinh phí ngân sách thành phố chi trả cho công trình nghiên cứu đó.

Tổng mức hỗ trợ khuyến khích không thấp hơn 50.000.000 đồng/người/công trình nghiên cứu (năm mươi triệu đồng).

- Trường hợp tổng mức ngân sách thành phố đầu tư cho công trình nghiên cứu đã được phê duyệt hoặc cấp phép, công nhận chính thức vượt quá 100.000.000.000 đồng (một trăm tỷ đồng) thì mức hỗ trợ tối đa là 1.000.000.000 đồng/người/công trình nghiên cứu (một tỷ đồng).

- Trường hợp có nhiều chuyên gia, nhà khoa học cùng tham gia tổ nghiên cứu, soạn thảo, xây dựng công trình nghiên cứu (gọi tắt là tổ chuyên gia) thì tổng số tiền phụ cấp khuyến khích cho tổ chuyên gia là 1% tổng kinh phí ngân sách thành phố chi trả cho công trình nghiên cứu đó.

Mức phụ cấp không thấp hơn 30.000.000 đồng/ người/công trình nghiên cứu (ba mươi triệu đồng) và tổng số tiền phụ cấp cho tổ chuyên gia không vượt quá 1.500.000.000 đồng/công trình nghiên cứu (một tỷ năm trăm triệu đồng).

Các thành viên được hưởng mức phụ cấp theo tỷ lệ công sức đóng góp (phải có bảng đánh giá cụ thể) hoặc theo tỷ lệ thỏa thuận của các thành viên trong tổ đối với tổng mức phụ cấp đã chi trả cho tập thể tổ chuyên gia.

Trong trường hợp không thỏa thuận được tỷ lệ hưởng giữa các thành viên thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuê chuyên gia căn cứ kết quả đánh giá xem xét, quyết định.

b) Quản lý, khai thác sản phẩm khoa học, công nghệ

- Cơ quan, đơn vị thuê chuyên gia, nhà khoa học theo đề án này có toàn bộ quyền sở hữu và quyền khai thác, sử dụng đối với toàn bộ các tài sản trí tuệ phát sinh từ kết quả nghiên cứu của các chuyên gia, nhà khoa học đã thu hút có liên quan đến lĩnh vực được thuê trong thời hạn hợp đồng.

- Chuyên gia, nhà khoa học được cơ quan, đơn vị xem xét, cho hưởng phần phân chia lợi nhuận từ kết quả thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu theo quy định của Luật khoa học công nghệ, Luật chuyển giao công nghệ và Luật sở hữu trí tuệ.

Chính sách hỗ trợ về nhà ở, phương tiện đi lại và ưu đ.i thuế thu nhập cá nhân

a) Chính sách hỗ trợ về nhà ở, phương tiện đi lại

- Đối với các chuyên gia, nhà khoa học có nhu cầu nhà ở thì được xem xét bố trí nhà ở công vụ, nhà ở dành cho đội ngũ chuyên gia trong trường hợp cơ quan, đơn vị có nguồn quỹ nhà công vụ theo quy định pháp luật hiện hành.

- Trường hợp cơ quan, đơn vị không bố trí được nhà công vụ thì chuyên gia, nhà khoa học được xem xét, hỗ trợ tối đa 50% kinh phí thuê nhà ở và số tiền hỗ trợ không vượt quá 7.000.000 đồng/tháng (bảy triệu đồng).

- Cơ quan, đơn vị tiếp nhận chuyên gia, nhà khoa học tạo điều kiện, bố trí phương tiện đi lại, làm việc cho các chuyên gia, nhà khoa học trong khả năng, điều kiện của cơ quan, đơn vị.

b) Chính sách ưu đãi về thuế thu nhập cá nhân Chuyên gia, nhà khoa học được hưởng chính sách ưu đãi thuế thu nhập cá nhân theo quy định pháp luật hiện hành (nếu có) đối với các khoản thu nhập phát sinh theo chính sách thu hút, đãi ngộ thuộc đề án này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM có nhiều chính sách ưu đãi các chuyên gia, nhà khoa học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO