TP.HCM chính thức hoạt động các trung tâm cốt lõi của đô thị thông minh

T.L| 16/05/2019 09:03

KHPTO - UBND TP.HCM vừa tổ chức Hội nghị công bố kết quả triển khai giai đoạn 1 các trung tâm thuộc Đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn đến năm 2025.

Đề án được triển khai thực hiện từ cuối năm 2017, trong đó TP.HCM xác định tập trung xây dựng 4 trung tâm, được xem là trụ cột của đề án gồm: kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở; Trung tâm điều hành đô thị thông minh; Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội; Trung tâm an toàn thông tin.

Ông Dương Anh Đức, giám đốc Sở thông tin - truyền thông TP. HCM cho biết, kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở (giai đoạn 1) đã hoạt động tại Công viên phần mềm Quang Trung trên cơ sở tích hợp các dữ liệu hiện có của các sở, ngành. UBND thành phố đang chỉ đạo để một số cơ sở dữ liệu quan trọng đã được tích hợp về kho dữ liệu dùng chung như cơ sở dữ liệu một cửa điện tử, khiếu nại tố cáo, đường dây nóng, đăng ký doanh nghiệp, đầu tư nước ngoài, cơ sở dữ liệu đất đai,…

Hiện tại đang là giai đoạn TP. HCM sử dụng kho dữ liệu này trong công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo thành phố. Đối với Cổng thông tin dữ liệu mở tại địa chỉ https://data.hochiminhcity.gov.vn, đã đưa vào thử nghiệm cung cấp thông tin về cơ sở khám chữa bệnh và chứng chỉ hành nghề y.

Về xây dựng Trung tâm điều hành chỉ huy của đô thị thông minh (giai đoạn 1) đã cho thí điểm kết nối, tích hợp dữ liệu các hệ thống camera giám sát của Sở giao thông vận tải, UBND quận, huyện (Q.1, 12, Phú Nhuận, Gò Vấp), với hơn 1.000 camera nhận diện khuôn mặt, phương tiện giao thông,...

Đến nay, TP.HCM đưa vào hoạt động Hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113 - 114 - 115. Hệ thống này có vai trò tiếp nhận các tin báo hoặc yêu cầu hỗ trợ từ các lực lượng chức năng trong các trường hợp khẩn cấp, chỉ cần liên hệ một trong các số điện thoại 113, 114, 115 đều được tiếp nhận thông tin và xử lý một cách nhanh chóng. Đối với Hệ thống quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị trên nền bản đồ số (GIS) cũng đã được xây dựng với vai trò một nền tảng tích hợp tất cả các cơ sở dữ liệu về hạ tầng kỹ thuật đô thị trên địa bàn thành phố.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, đến cuối tháng 10/2019, UBND thành phố rà soát và sớm cập nhật vào danh mục cơ sở dữ liệu các nội dung: kết luận của thanh tra thành phố từ 2016 đến nay (từ đầu nhiệm kỳ) giúp quản lý nhà nước và giám sát nhân dân; danh mục các dự án đầu tư đang hoạt động trên địa bàn thành phố; quy trình, thủ tục giải quyết của các quận, huyện; dữ liệu các trường đại học, cao đẳng, phổ thông, mầm non; dữ liệu các cơ sở y tế; dữ liệu liên quan đất đai, địa chính; cơ sở dịch vụ (du lịch, y tế, giáo dục, văn hóa)...

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng yêu cầu sớm cung cấp các địa chỉ trung tâm; các sở, ngành cung cấp các địa chỉ cung cấp thông tin, dữ liệu cho người dân biết và sử dụng. Ngoài ra, thành phố công bố chuẩn camera để nhân dân nắm bắt, đầu tư cho phù hợp với chuẩn chung; lộ trình tích hợp camera, trong đó xác định khoảng vài trăm địa điểm thành phố cần giám sát nhanh; sớm có phương án tích hợp với camera chuyên ngành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM chính thức hoạt động các trung tâm cốt lõi của đô thị thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO