TP.HCM: 10 tiêu chí an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 đối với cơ sở lưu trú du lịch

Nguồn: Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh| 24/01/2022 19:20

Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 và phục hồi kinh tế TPHCM (Ban chỉ đạo) vừa ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động của cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn TP kèm theo Quyết định số 306/QĐ-BCĐ.

Theo đó, có 10 tiêu chí thành phần để các cơ sở lưu trú chủ động đánh giá, nếu đạt tất cả 10 tiêu chí thành phần, cơ sở đó được hoạt động và phải cam kết đảm bảo duy trì được các điều kiện an toàn. Ngược lại, không đạt từ 01 tiêu chí thành phần trở lên trong 10 tiêu chí, cơ sở đó không an toàn, không được hoạt động.

Tiêu chí thành phần 1: 100% người lao động phải đảm bảo có mã QR xanh trên úng dụng PC-COVID hoặc xuất trình một trong các giấy tờ sau: (1) Đã khỏi bệnh COVID-19; (2) Đã tiêm ít nhất 2 mũi vắc xin hoặc 1 mũi vắc xin (đối với loại vắc xin 1 mũi) có hiệu lực đủ 14 ngày. Trong trường hợp trụ sở của doanh nghiệp thuộc khu vực cấp độ dịch 3,4, phải giảm số người làm việc tại doanh nghiệp, tăng cường làm việc trực tuyến.

Đồng thời, có kế hoạch và tự tổ chức xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ SARS-CoV-2 cho người lao động và người có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao theo quy định của Ban Chỉ đạo và hướng dẫn của ngành Y tế.

Tiêu chí thành phần 2: Khách lưu trú phải đăng ký và tự đánh giá an toàn COVID-19 hàng ngày tại địa chỉ http://safe.tourism.com.vn/ và http://antoan-covid.tphcm.gov.vn/ để kết nối với hệ thống an toàn COVID quốc gia.

Đối với khách du lịch nội địa phải có mã QR xanh trên ứng dựng PC-COVID hoặc xuất trình một trong các giấy tờ sau: (1) Đã khỏi bệnh COVID-19; (2) Đà tiem Ít nhảt 2 mũi vãc xin hoặc 1 mũi văc xin (đôi với loại vắc xin 1 mũi) có hiệu lục đủ 14 ngày; (3) Người thuộc diện phải tiêm vắc xin nhưng không thể tiêm do chống chỉ định: phải có giấy xác nhận của cơ quan y tế về chống chỉ định; (4) Trẻ em chưa đến tuổi tiêm vắc xin: được tham gia các hoạt động khi đi kèm với người lớn đã tiêm vắc xin.

Đối với khách du lịch quốc tế phải tải ứng dụng IGOVN do Bộ Công an xây dựng và ứng dụng PC-COVID; có hộ chiếu vắc xin hoặc chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận. Thời gian tiêm mũi 2 hoặc mũi 1 (đối với loại vắc xin 1 mũi) có hiệu lực đủ 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất cảnh; hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19 (hoặc các giấy tờ tương đương xác nhận đã khỏi bệnh do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp và được Việt Nam công nhận), thời gian từ lúc xuất viện tính đến thời điểm xuất cảnh không quá 06 tháng.

Riêng khách du lịch dưới 18 tuổi chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin COVID-19 được đi cùng bố mẹ, người giám hộ hợp pháp hoặc người chăm sóc đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19; phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về xét nghiệm và các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Tiêu chí thành phần 3:Công suất hoạt động của cơ sở lưu trú theo quy định của Ban Chỉ đạo. Phân khu vực riêng dành cho khách du lịch quốc tế, không ở chung khu vực cùng với khách nội địa (trong giai đoạn khách tự theo dõi sức khỏe 3 ngày đầu).

Tiêu chí thành phần 4: Cơ sở có cung cấp các sản phẩm vệ sinh khử khuẩn hoặc bố trí chỗ rửa tay bằng nước sạch với xà phòng tại khu vực làm việc, khu vực cung cấp dịch vụ và có biện pháp nhắc nhở sử dụng.

Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn nền nhà, tường, bàn ghe, đồ vật,... tại khu vực làm việc, khu vực cung cấp dịch vụ tối thiểu 01 lần/ngày; đối với các vị trí thường xuyên tiếp xúc như taỵ nắm các cửa, tay vịn câu thang/lan can, nút bấm thang máy,... thực hiện tối thiểu 02 lần/ngày. Có quy trình xử lý chất thải và phân loại rác (nhất là rác thải nguy hại) trong trường hợp phát hiện khách hoặc nhân viên dương tính hoặc tiếp xúc gần với F0.

Tiêu chí thành phần 5: 100% người lao động, khách đến liên hệ và khách lưu trú đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc, tiếp xúc.

Tiêu chí thành phần 6: 100% người lao động, khách đến liên hệ, khách lưu trú được kiểm tra nhiệt độ trước khi vào cơ sở lưu trú làm việc hoặc sử dụng dịch vụ. Đối với khách lưu trú khuyến khích đo nhiệt độ hàng ngày.

Tiêu chí thành phần 7:Cơ sở lưu trú tổ chức phục vụ ăn uống cho khách theo quy định của Ban Chỉ đạo. Phân khu vực riêng dành cho khách du lịch quốc tế, không ăn chung khu vực cùng với khách nội địa (trong giai đoạn khách tự theo dõi sức khỏe 3 ngày đầu).

Tiêu chí thành phần 8: Các cuộc họp, hội nghị, hội thảo,... tổ chức tại cơ sở lưu trú thực hiện theo quy định của Ban chỉ đạo; bố trí điểm đo thân nhiệt, khử khuẩn tay và phát khẩu trang đại biểu tham dự, lập danh sách khách tham dự trước 01 ngày diễn ra sự kiện; có biển báo, hướng dẫn thực hiện các quy định phòng chống dịch; Phân khu vực riêng dành cho khách du lịch quốc tế, không sử dụng chung phòng họp, hội nghị, hội thảo,... cùng với khách nội địa (trong giai đoạn khách tự theo dõi sức khỏe 3 ngày đầu).

Tiêu chí thành phần 9: Cơ sở lưu trú thực hiện truyền thông, khuyến cáo cho người lao động, khách lưu trú về dịch bệnh và các biện pháp bảo vệ sức khỏe theo hướng dẫn của ngành Y tế và cơ quan chức năng có thẩm quyền; thành lập Tổ an toàn COVID-19. Bên cạnh đó, cơ sở lưu trú đăng ký và tự đánh giá an toàn COVID-19 hàng ngày tại địa chỉ http://safe.tourism.com.vn và http://antoan-covid.tphcm.2QV.vn/.

Tiêu chí thành phần 10: Bố trí tối thiểu 01 phòng cách ly và hoặc khu vực làm điểm cách ly tạm thời theo quy định của ngành Y tế và có trang bị một số đồ bảo hộ cá nhân dự phòng (tối thiểu 03 bộ) cho nhân viên để sử dụng trong trường hợp cần thiết.

Phòng cách ly phải đảm bảo có tiện nghi lưu trú tối thiểu và được trang bị thêm một số vật dụng phòng, chống dịch; phân công nhân sự làm đầu mối thông tin hỗ trợ khách; bố trí các kit xét nghiệm nhanh tại cơ sở lưu trú và cung cấp theo yêu cầu, khuyến cáo khách du lịch tự xét nghiệm 2-3 ngày/lần và thông báo kết quả cho cơ sở lưu trú để theo dõi theo quy định.

Vân Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: 10 tiêu chí an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 đối với cơ sở lưu trú du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO