Tôn vinh các tập thể, cá nhân có công trình sáng tạo xuất sắc

ANH THƯ| 17/06/2019 10:34

KHPTO – UBND TP.HCM vừa tổ chức lễ công bố và trao tặng Giải thưởng sáng tạo TP.HCM năm 2019 (Ho Chi Minh City Creative Awards - 2019). Giải thưởng nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân có công trình sáng tạo theo 7 nhóm lĩnh vực, gồm kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; văn hóa - nghệ thuật; cải cách hành chính; truyền thông; xã hội; khởi nghiệp sáng tạo và khoa học cơ bản. Từ 111 hồ sơ tham gia, hội đồng tuyển chọn 44 công trình, trong đó có 4 giải nhất, 15 giải nhì và 25 giải ba.

Các công trình đoạt giải nhất gồm:

1. Công trình: “Quy trình báo động đỏ cấp cứu người bệnh trong tình trạng nguy kịch”, của các tác giả: ThS.BS. Đào Trung Hiếu, PGS.TS. Nguyễn Thanh Hùng, TS.BS. Ngô Ngọc Quang Minh, ThS.BS. Đỗ Văn Niệm, đều thuộc Bệnh viện nhi đồng 1. Công trình thuộc lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

2. Vở diễn “Dấu xưa”, của ông Nguyễn Thanh Bình và đạo diễn NSƯT. Trần Minh Ngọc, do Nhà hát kịch sân khấu nhỏ dựng. Công trình thuộc lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật.

3. Công trình: “Keo thông minh trong điều trị lành thương”, của TS. Nguyễn Thị Hiệp, Trường đại học quốc tế - Đại học quốc gia TP.HCM. Công trình thuộc lĩnh vực khoa học cơ bản.

4. Công trình: “Nghiên cứu quy trình công nghệ sản xuất các loại tinh bột kháng tiêu hóa cao và các sản phẩm thực phẩm sinh đường thấp dùng cho các bệnh nhân béo phì và tiểu đường từ các loại lương thực của Việt Nam”. Tác giả là PGS.TS. Phạm Văn Hùng, Trường đại học quốc tế - Đại học quốc gia TP.HCM. Công trình cũng thuộc lĩnh vực khoa học cơ bản.

PGS.TS. Phạm Văn Hùng, Trường đại học quốc tế cho biết, kết quả nghiên cứu quy trình công nghệ sản xuất hai loại sản phẩm có tính mới trong nước và quốc tế. Từ đó, sản xuất ra được thực phẩm sinh đường thấp dùng cho các bệnh nhân béo phì và tiểu đường với giá thành thấp. Các nghiên cứu này cũng là tiền đề cho nghiên cứu tiếp theo nhằm sản xuất các sản phẩm thực phẩm chức năng dùng phòng chống các bệnh mãn tính. Việc công nhận, trao giải thưởng sáng tạo có ý nghĩa rất lớn đối với nhà khoa học, vì thể hiện sự ghi nhận công sức, cống hiến của các tập thể, cá nhân đối với thành phố. Các công trình nghiên cứu cơ bản sẽ là tiền đề quan trọng cho các nghiên cứu tiếp theo cũng như tiền đề cho các hoạt động đổi mới sáng tạo của TP.HCM. PGS.TS. Phạm Văn Hùng cũng mong các công trình đoạt giải sẽ tiếp tục được đầu tư nghiên cứu để tạo ra các sản phẩm cụ thể, nhằm biến những ý tưởng của các nhà khoa học thành hiện thực và góp phần thúc đẩy nền kinh tế của Việt Nam nói chung và của TP.HCM nói riêng.

Theo TS. Nguyễn Thị Hiệp, Trường đại học quốc tế, keo thông minh có thể “dán” vết thương, làm lành nhanh vết thương. Phương pháp này mang tới cơ hội trị thương nhanh chóng cho những người dân ở xa bệnh viện. TS. Nguyễn Thị Hiệp nói: “Tôi cảm thấy rất vinh dự khi công trình “Keo thông minh trong điều trị lành thương” được trao Giải thưởng sáng tạo TP.HCM. Kết quả này là động lực giúp tôi cùng cộng sự tiếp tục phát triển loại keo này; kết hợp với các đơn vị để đưa ra thị trường sản phẩm keo thông minh trị lành thương hoàn toàn của người Việt Nam. Đây cũng là động lực giúp các nhà khoa học đẩy mạnh nghiên cứu khoa học nói riêng và sáng tạo ở các ngành nghề, lĩnh vực khác nói chung”.

TS.BS. Ngô Ngọc Quang Minh, phó giám đốc Bệnh viện nhi đồng 1 cho rằng, đây không chỉ là phần thưởng mà quan trọng là qua giải thưởng, công trình tiếp tục lan tỏa, được nhiều bệnh viện, nhiều người biết tới giải pháp hữu hiệu cho những trường hợp nguy kịch cần phối hợp của nhiều chuyên khoa. TS.BS. Ngô Ngọc Quang Minh nói: “Thông qua Giải thưởng sáng tạo TP.HCM, chúng tôi mong muốn quy trình báo động đỏ tiếp tục được nhiều bệnh viện trong cả nước áp dụng, mang tới cơ hội cứu sống các bệnh nhân nguy kịch”. Từ năm 2016, quy trình báo động đỏ nội viện tại Bệnh viện nhi đồng 1 được Sở y tế nhân rộng trên toàn TP.HCM, thành báo động đỏ liên viện. Cũng từ năm 2016, Bộ y tế bổ sung quy trình báo động đỏ nội viện và liên viện vào bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam (tiêu chí A1.4), xem đây là một trong những tiêu chí chất lượng bắt buộc trong cấp cứu người bệnh mà các bệnh viện trong cả nước cần phải đạt được.

Là năm đầu tiên tổ chức Giải thưởng sáng tạo TP.HCM, song với sự phối hợp chặt chẽ, hệ thống giữa ban tổ chức giải thưởng và các ban ngành liên quan nên đã thu hút được sự tham gia của nhiều tập thể, cá nhân trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Ban tổ chức giải thưởng đã nhận được 111 hồ sơ đăng ký tham gia. Qua đó đem lại sự đa dạng về tác phẩm, công trình, những kết quả, giải pháp tối ưu, có tính khả thi cao để ứng dụng vào thực tế.

Từ các công trình, hồ sơ tham gia, Hội đồng tuyển chọn giải thưởng cấp thành phố đã xem xét, đánh giá tính khả thi và hiệu quả của công trình và chọn được 44 công trình, đề tài, tác phẩm, sáng tác, giải pháp, dịch vụ sáng tạo thuộc 7 lĩnh vực vào vòng chung khảo Giải thưởng sáng tạo TP.HCM năm 2019.

Hội đồng tuyển chọn giải thưởng cấp thành phố có các đồng chí là lãnh đạo UBND thành phố, lãnh đạo các sở, ban ngành, trong đó ông Nguyễn Thành Phong - chủ tịch UBND TP.HCM là trưởng ban tổ chức giải thưởng và đồng thời là chủ tịch hội đồng tuyển chọn giải thưởng cấp thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tôn vinh các tập thể, cá nhân có công trình sáng tạo xuất sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO