Tin vui cho bệnh nhân viêm gan B và ung thư gan

VI HẰNG| 11/04/2017 14:25

Các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều hoạt chất trong nấm Vân Chi có tác dụng ức chế tế bào ung thư, và nâng cao hoạt tính miễn dịch của cơ thể, đặc biệt là chữa bệnh viêm gan do virut HBV, hạn chế quá trình phát triển của ung thư gan và nhiều loại ung thư khác…

Nấm Vân Chi có tên khoa học là Trametes versicolor có nghĩa là mỏng và nhiều màu sắc. Đây là loại nấm dược liệu quý hiện đã được sử dụng tại Trung Quốc từ cách đây trên 2000 năm và hiện nay đã có thể nuôi trồng thành công tại Việt Nam. Giống gốc hiện được lưu trữ tại Bảo tàng giống chuẩn vi sinh vật thuộc Trung tâm Công nghệ Sinh học, Đại học Quốc gia Hà Nội và được chuyển giao công nghệ cho Trung tâm nấm dược liệu Hoàng Gia tại TP.HCM nuôi trồng và phát triển. 

Có không dưới 400 công trình nghiên cứu về việc ứng dụng nấm dược liệu Vân Chi đã được đăng trên các tạp chí quốc tế. Thông tin cho biết, các nhà khoa học tìm thấy trong nấm Vân Chi loại hợp chất đa đường PSK (polysaccharide loại Krestin) và loại đạm - đa đường PSP (polysaccharopeptid PSP) có tác dụng ức chế tế bào ung thư và nâng cao hoạt tính miễn dịch của cơ thể.

PSK (Krestin) được tách chiết lần đầu tiên ở Nhật Bản vào cuối thập kỷ 60, trong khi đó PSP được phân lập tại Trung Quốc vào năm 1983. PSK và PSP có khả năng tăng cường hệ miễn dịch bằng cách tăng cường tính đặc hiệu của tế bào T và của các tế bào kháng nguyên như bạch cầu đơn nhân và đại thực bào. Hoạt tính sinh học được thể hiện ở khả năng làm tăng số lượng bạch cầu, khả năng sản xuất IFN-γ và IL-2 va làm trì hoãn các phản ứng quá mẫn.

Ngoài ra cả hai chất này còn có tác dụng kìm hãm sự phát triển của các dòng tế bào ung thư và có hoạt tính chống ung thư ở mức độ in vivo (Tzianabos. Clinical Microbiology Reviews). Vào năm 1987, chỉ riêng lượng PSK đã chiếm tới 25% tổng số dược liệu được sử dụng để chống lại bệnh ung thư ở Nhật Bản. 

Năm 1996 các nhà khoa học đã quan sát thấy các polysaccharide của nấm Vân Chi có khả năng kìm hãm sự tăng sinh của dòng tế bào ung thư gan (HEPG2) ở người. Tại đại học Seoul (Hàn Quốc) hiệu quả của dịch chiết xuất Vân Chi đối với ung thư gan hiện đang được tập trung nghiên cứu bỡi nhóm các nhà khoa học của GS. Byong Kak Kim.

Muốn biết thêm thông tin lien hệ ĐT: 1800. 6670 (miễn phí cước gọi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vui cho bệnh nhân viêm gan B và ung thư gan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO