Tín hiệu vui từ việc thực hành tiết kiệm năng lượng tại TP.HCM

TUYẾT MAI| 02/07/2014 09:48

TP.HCM có nhiều thuận lợi trong việc triển khai tiết kiệm năng lượng (TKNL) như: có nguồn lực TKNL tốt, được huấn luyện sớm; doanh nghiệp sản xuất thiết bị TKNL tạo ra được một thị trường tốt, đóng góp tích cực cho hoạt động TKNL. TP.HCM còn là thị trường thu hút được sự tham gia và hỗ trợ của các tổ chức trong và ngoài nước, từ đó tiếp cận nguồn kỹ thuật, tài chính và tri thức dễ dàng. Xu thế hiện nay là các tập đoàn công nghệ tiên tiến thế giới cũng gặp khủng hoảng trong kinh doanh nên muốn đầu tư vào những thị trường tiềm năng như TP.HCM.

Theo ông Huỳnh Kim Tước, giám đốc Trung tâm TKNL TP.HCM (ECC HCMC), hiện nay, nhận thức và việc thực hành TKNL đã đi sâu vào quần chúng, đặc biệt là hộ gia đình - đối tượng sử dụng 37 - 40% lượng điện của thành phố - đã thực hành rất tốt, dù chỉ thông qua những hoạt động đơn giản nhưng đã mang đến những hiệu quả tích cực. Theo đó, tỷ lệ sử dụng thiết bị TKNL trong hộ gia đình tăng lên nhanh chóng cho thấy đây là một trong những đối tượng được truyền thông tác động hiệu quả nhất.

Thời gian qua, một số doanh nghiệp còn tự bỏ tiền đưa nhân viên đi học để được tư vấn đầu tư giải pháp TKNL cũng cho thấy sự quan tâm của đối tượng này đến vấn đề TKNL. Ngoài ra, tòa nhà cũng là đối tượng đặc thù của TP.HCM khi tốc độ đầu tư giải pháp TKNL ở đối tượng này phát triển nhanh nhất, từ đèn led, điều hòa không khí hiệu suất cao đến thiết bị vệ sinh tiết kiệm nước… Trong lĩnh vực hạ tầng đô thị, 14 khu công nghiệp đã triển khai giải pháp TKNL, 91% cải tạo hệ thống chiếu sáng công cộng, 18% nhà máy nước cải tạo hệ thống biến tần TKNL...

Theo đánh giá của ông Tước, nhờ công tác truyền thông và tư vấn hiệu quả, các đối tượng sử dụng năng lượng đều đã nhận thức sâu sắc và chú trọng đến việc ứng dụng các giải pháp TKNL. Hiện TP.HCM tiêu thụ từ 17 - 19% lượng điện và 20 - 22% nhiên liệu của toàn quốc. Tuy đã có chủ trương và chỉ đạo mạnh mẽ, rộng khắp nhưng vẫn cần hơn nữa sự tham gia mạnh mẽ của tất cả các đối tượng, thành phần thì mới phát huy hiệu quả.

Về phía các cơ quan quản lý, cần nghiêm túc đánh giá lại bằng phương pháp điều tra xã hội học về hiệu quả thực hiện TKNL trong thời gian qua để điều chỉnh các nội dung và phương pháp hoạt động cho hợp lý hơn. Cần giúp các đối tượng chuyển từ nhận thức sang đầu tư giải pháp như sử dụng thiết bị tiêu thụ năng lượng tái tạo, mua sắm và sử dụng thiết bị hiệu suất cao, đổi mới công nghệ theo lộ trình tham vấn, tận dụng tối đa công nghệ và tài chính của các tổ chức tài chính có chính sách hỗ trợ, xây dựng thương hiệu xanh…

Với chức năng của một đơn vị tư vấn đầu tư về TKNL, theo ông Tước, ECC HCMC sẽ tiếp tục tư vấn, tìm kiếm công nghệ, tài chính để hỗ trợ các doanh nghiệp. Dự kiến trong năm 2014, ECC HCMC sẽ tập trung vào nhóm bệnh viện, khách sạn, hạ tầng… tại TP.HCM và Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tín hiệu vui từ việc thực hành tiết kiệm năng lượng tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO