Tín hiệu khả quan của thị trường bất động sản TP.HCM

Bá Tùng| 09/11/2017 10:10

KHPT - Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa công bố báo cáo tổng kết thị trường nhà ở thương mại của thành phố 3 quý đầu năm 2017. Hiện TP.HCM có 61 dự án nhà ở hình thành trong tương lai được Sở xây dựng TP.HCM xác nhận đủ điều kiện huy động vốn. Trong hơn 60 dự án này, có tổng số 28.639 căn (trong đó, có 25.320 căn hộ chung cư, 3.319 căn nhà thấp tầng), với tổng giá trị cần huy động vốn lên đến 61.102 tỷ đồng.

Nhà ở vừa túi tiền thu hút khách

Hiện phân khúc cao cấp có 7.451 căn, chiếm tỷ lệ 26%, phân khúc trung cấp có 13.976 căn, chiếm tỷ lệ 48,8%, phân khúc bình dân có 7.212 căn, chiếm tỷ lệ 25,2%. Như vậy, tỷ lệ căn hộ có giá vừa túi tiền (trung cấp và bình dân) có tỷ trọng lớn nhất, chiếm đến 74% trong tổng số căn hộ đưa ra thị trường trong 9 tháng đầu năm.

HoREA đánh giá, đây là tín hiệu đáng mừng vì các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đã linh hoạt, chủ động tái cơ cấu sản phẩm mạnh mẽ theo hướng tăng mạnh dòng căn hộ quy mô vừa và nhỏ (1 - 2 phòng ngủ). Mặc dù rổ hàng nhà ở vừa túi tiền đang chiếm lĩnh thị trường, hiệp hội cho rằng nguồn cung căn hộ bình dân hiện tại vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu rất lớn của đại đa số người dân đô thị. Đó là những đối tượng: cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, lực lượng vũ trang, công nhân lao động, sinh viên, người thu nhập thấp đô thị và người nhập cư.

Nhìn toàn cục, thị trường bất động sản 9 tháng đầu năm 2017 vẫn còn nằm trong chu kỳ phục hồi - tăng trưởng nhưng đã manh nha hé lộ trạng thái chững lại. So với năm 2016, những quý vừa qua đã xuất hiện dấu hiệu tiềm ẩn yếu tố rủi ro.

HoREA dự báo trong giai đoạn 2017 - 2020, thị trường nhà ở TP.HCM sẽ có sự điều chỉnh lớn để tìm ra hướng phát triển lành mạnh, bền vững hơn. Trong xu thế mới, thị trường sẽ tiếp tục có sự dịch chuyển mạnh mẽ sang các dòng sản phẩm nhà ở có giá rẻ, cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình thấp tại đô thị.

Các chuyên gia nói gì về thị trường bất động sản cuối năm 2017?

* Ông Lê Hoàng Châu - chủ tịch HoREA: Căn hộ vừa túi tiền vẫn là xu hướng chủ đạo

Thị trường cuối năm vẫn còn nằm trong chu kỳ tăng trưởng nhưng sẽ tiếp tục xu hướng chững lại so với năm 2016. Thị trường bất động sản cuối năm sẽ có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc bất động sản có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thật của đa số những người có thu nhập trung bình, có thu nhập thấp đô thị. Trong đó, phân khúc căn hộ vừa túi tiền, một phòng ngủ, hai phòng ngủ vẫn tiếp tục là xu thế phát triển chủ đạo của thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, hoạt động mua bán, sáp nhập doanh nghiệp, chuyển nhượng dự án sẽ phát triển mạnh hơn trước đây, nhất là sau thời điểm 15/8/2017, lúc nghị quyết của Quốc hội về xử lý nợ xấu có hiệu lực thi hành.

 Tuy nhiên, thị trường xuất hiện một số yếu tố tiềm ẩn rủi ro trên như hiện tượng lệch pha cung - cầu, có sự gia tăng mạnh các nhà đầu tư thứ cấp. Bên cạnh đó là nguồn cung tín dụng có xu hướng tập trung vào một số tập đoàn lớn đầu tư vào phân khúc bất động sản cao cấp, nghỉ dưỡng.

* TS. Đinh Thế Hiển: Tích cực ở phân khúc căn hộ trung cấp và biệt thự nhà phố

Giai đoạn cuối năm 2017 và bước sang năm 2018, thị trường căn hộ sẽ giảm nhẹ, một số dự án trung cấp có vị trí tốt và chủ đầu tư uy tín sẽ tiêu thụ tốt nhờ có nhu cầu của nhóm người thu nhập trung bình - khá cũng như nhu cầu thuê ổn định. Do vậy những dự án tốt về vị trí, quy hoạch và giá bán sẽ tiêu thụ được nhưng giá bán cũng sẽ khó tăng.

Trong khi đó, thị trường nhà phố, biệt thự, lượng tiêu thụ vẫn tích cực do nguồn cung không nhiều. Tuy nhiên, do giá đã tăng khá mạnh nên sẽ khó có khả năng tăng tiếp, thậm chí những dự án chưa kết nối hạ tầng tốt sẽ khó bán.

Đối với thị trường đất nền vùng ven sẽ có xu hướng chững lại, thậm chí có khu vực giảm giá. Thị trường vùng ven bị ảnh hưởng rất lớn bởi nhóm đầu cơ, có những nơi giá còn thấp sẽ có khả năng tăng, những nơi có đầu tư hạ tầng mới sẽ tạo cơn sốt nhanh. Tuy nhiên, một số vùng giá đã tăng mạnh do đón quy hoạch như Cần Giờ, một phần Nhơn Trạch, một số dự án Long An giá sẽ hạ nhiệt.

Riêng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ gặp khó khăn do nguồn cung lớn, nhiều dự án đã bắt đầu đi vào giai đoạn khai thác làm tăng áp lực cạnh tranh giá để thu hút khách thuê cộng thêm nguồn cầu khó có khả năng tăng thêm và gặp áp lực thoát hàng của những người đầu tư trước đó.

* TS. Nguyễn Trí Hiếu: Sẽ tăng đều đến cuối năm

Thị trường bất động sản đang trong đà tăng trưởng dù có chậm hơn so với thời điểm đầu năm. Từ nay đến cuối năm là lúc nhu cầu mua nhà tăng lên để chuẩn bị đón năm mới nên giao dịch trên thị trường sẽ không giảm mà tăng đều từ nay đến cuối năm nhưng không có đột biến.

Đối với từng phân khúc, với những bất động sản nhà ở cao cấp hay nghỉ dưỡng hiện tại nguồn cung đang dư thừa nên thị trường có thể chậm lại. Riêng thị trường nhà ở vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng đều và không có biến động nào đáng kể.

Hiện nay, các ngân hàng đều đang tăng trưởng tín dụng rất mạnh và họ đẩy tín dụng vào khu vực bất động sản nhiều, bởi vì đây là khu vực dễ cho vay nhất, có tài sản thế chấp và mức độ giải ngân nhanh nên các ngân hàng có thể sẽ đẩy mạnh tín dụng vào bất động sản trong 2 tháng tới. Nguồn tín dụng vào bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ hỗ trợ rất lớn cho thị trường địa ốc, mà đặc biệt là thị trường nhà ở.

Về lãi suất, mặc dù từ đây đến cuối năm, lãi suất huy động và cho vay có thể nhích nhẹ nhưng không tăng nhiều, cũng sẽ hỗ trợ cho thị trường bất động sản phát triển tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tín hiệu khả quan của thị trường bất động sản TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO