Tìm về văn hóa Nam bộ với bộ sách Tổng tập Văn học dân gian Nam bộ

ĐƯỜNG TIỆM CẬN| 16/08/2020 09:12

KHPTO – 4 quyển đầu tiên của tập 1 trong bộ sách 7 tập mang tên “Tổng tập văn học dân gian Nam bộ” vừa được Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM phát hành rộng rãi đến bạn đọc trên toàn quốc.

Ở tập 1 vừa ra mắt, nội dung xoay quanh chủ đề truyện kể dân gian Nam bộ:

- Quyển 1: Sự tích thần kỳ và hoang đường, cổ tích;

- Quyển 2: Truyền thuyết địa danh và thôn làng, truyền thuyết thú dữ, truyền thuyết lịch sử thuộc thời Chúa Nguyễn, Tây Sơn và nhà Nguyễn, Truyền thuyết về cuộc khởi nghĩa chống Pháp, Truyền thuyết về chư tăng và các ông Đạo;

- Quyển 3: Giai thoại văn nghệ, cố sự thời thuộc địa;

- Quyển 4: Truyện ngụ ngôn, truyện cười, truyện trạng.

Dự án sưu tầm – biên soạn Tổng tập văn học dân gian Nam bộ gồm nhiều tập của 2 tác giả Huỳnh Ngọc Trảng và Phạm Thiếu Hương nằm trong chương trình “Tìm về nét Việt”, được Quỹ Hoa Sen tài trợ từ năm 2017 - 2019.

Đại diện Ban quản lý Quỹ Hoa Sen cho biết: chương trình "Tìm về nét Việt" cấp tài chính cho các hoạt động bảo tồn di sản văn hóa; về cơ bản, quỹ này vận động sự trợ giúp tài chính từ các cá nhân, tổ chức cho các hoạt động phát triển học tập, nghiên cứu, giao lưu học thuật, quảng bá tri thức, bảo tồn văn hóa trong cộng đồng và trong các cơ sở giáo dục.

Cuối năm 2019, dự án sưu tầm, biên soạn tổng tập văn học dân gian Nam bộ hoàn thành, nghiệm thu và được Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM đưa vào kế hoạch xuất bản năm 2020.

Tháng 7/2020, bốn quyển đầu tiên của tập 1 (trong số 7 tập) đã được phát hành rộng rãi đến công chúng qua hệ thống thư viện tại các trường - viện, cũng như các nhà sách trên toàn quốc.

Công trình này đã được nhóm tác giả tích lũy trong hàng nhiều năm nghiên cứu, sưu tầm, khảo sát, sắp xếp, biên soạn…

Đây được cho là một công trình nghiên cứu công phu, tâm huyết, giá trị, thu thập được nhiều tư liệu quý.

Bộ sách Tổng tập văn học dân gian Nam bộ mang đến nhiều kiến thức phong phú. Trong đó, các mảng chuyên đề văn học dân gian giúp người đọc, giới nghiên cứu hiểu thêm những đặc trưng và biến thể văn hóa trong quá trình dịch chuyển, thích nghi của người Việt nơi vùng đất mới Phương Nam.

Theo Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM, 7 tập của bộ sách này gồm:

1. Truyện kể dân gian Nam bộ

2. Ca dao - Dân ca Nam bộ

3. Vè Nam bộ

4. Tuồng tích sân khấu và diễn xướng dân gian Nam bộ

5. Tục ngữ

6. Truyện thơ và thơ vè lục tỉnh Nam kỳ

7. Đồng dao và câu đố

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm về văn hóa Nam bộ với bộ sách Tổng tập Văn học dân gian Nam bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO